Trung Quốc chính thức ra mắt mạng Internet siêu tốc

Trung Quốc chính thức ra mắt mạng Internet siêu tốc

Mạng Internet mới nhất của Trung Quốc với tốc độ 1,2 terabit/giây cho phép gửi dữ liệu nặng bằng 150 bộ phim chỉ trong chớp mắt, vượt trội 3 lần so với mạng hàng đầu ở Mỹ

Trung Quốc chính thức ra mắt mạng Internet siêu tốc

Theo Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), Trung Quốc vượt trội hơn toàn cầu khi tiên phong ra mắt dịch vụ Internet thế hệ tiếp theo sớm hơn 2 năm so với dự kiến và là quốc gia đầu tiên. Mạng Internet này có tốc độ gấp 10 lần mạng chính hiện tại. Dự trước đó, các chuyên gia ước tính mạng tốc độ siêu nhanh 1 terabit/giây sẽ không xuất hiện trước năm 2025.

Là tuyến mạng trung tâm chính để kết nối các thành phố lớn ở Trung Quốc, đây có khả năng truyền dữ liệu với tốc độ 1,2 terabit mỗi giây giữa Bắc Kinh ở miền Bắc, Vũ Hán ở miền Trung và Quảng Châu ở phía Nam.

Đường truyền cáp quang này có chiều dài hơn 3.000km và đã được kích hoạt từ tháng 7, chính thức ra mắt vào ngày 13/11 sau khi hoàn thành tất cả các thử nghiệm vận hành.

Kết quả trên đây là thành tựu đạt được từ việc hợp tác giữa Đại học Thanh Hoá và các tập đoàn công nghệ viễn thông China Mobile, Huawei Technologies và Cernet Corporation.

Hầu hết các mạng trung tâm trên toàn cầu hiện chỉ hoạt động ở tốc độ 100 gigabit mỗi giây. Ngay cả ở Mỹ, quá trình chuyển đổi sang Internet2 thế hệ thứ năm với tốc độ 400 gigabit mỗi giây cũng mới chỉ hoàn thành gần đây.

Việc kết nối và truyền tải dữ liệu từ Bắc Kinh đến Vũ Hán và Quảng Châu là một phần quan trọng trong kế hoạch phát triển Cơ sở hạ tầng Công nghệ Internet Tương lai của Trung Quốc (FITI). Dự án này dự kiến sẽ được triển khai trong vòng 10 năm.

Theo ông Wu Jianping, Trưởng dự án FITI, mạng Internet siêu tốc này không chỉ hoạt động thành công mà còn cung cấp cho Trung Quốc nền tảng công nghệ tiên tiến để phát triển một mạng Internet vượt trội hơn.

Phó Chủ tịch tập đoàn Huawei Technologies, Wang Lei đã giới thiệu một mạng lưới thế hệ mới có khả năng truyền dữ liệu nhanh hơn, giúp truyền đi tương đương 150 bộ phim độ phân giải cao chỉ trong một giây.

Trong khi đó, ông Xu Mingwei tại Đại học Thanh Hoa đã so sánh tuyến Internet mới với đường ray xe lửa siêu tốc, có khả năng thay thế cho 10 đường ray thông thường trong việc truyền tải một lượng lớn dữ liệu. Nhờ vào điều này, hệ thống truyền tải sẽ tiết kiệm được chi phí và dễ dàng quản lý hơn.

Mạng lõi đóng vai trò quan trọng trong các chương trình giáo dục và nghiên cứu quốc gia, cũng như đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về truyền dữ liệu từ các ứng dụng như xe điện và hầm mỏ sử dụng công nghệ 5G công nghiệp.

Sử dụng trí tuệ nhân tạo để tự động rải 5.000 đơn xin việc, kỹ sư phần mềm thất nghiệp đã nhận được hơn 20 cuộc phỏng vấn chỉ sau vài ngày.