Trung Quốc cấm xuất khẩu 2 khoáng sản quan trọng: Sự sống còn của ngành bán dẫn toàn cầu đang bị đe dọa

Trung Quốc cấm xuất khẩu 2 khoáng sản quan trọng: Sự sống còn của ngành bán dẫn toàn cầu đang bị đe dọa

Trong tháng 8, Trung Quốc đã cấm xuất khẩu 2 khoáng sản quan trọng cho ngành công nghiệp bán dẫn, dẫn đến sự suy giảm xuất khẩu của nước này về con số 0 Điều này xảy ra chỉ sau 1 tháng khi Bắc Kinh áp đặt lệnh hạn chế xuất khẩu vì lý do an ninh quốc gia

Trung Quốc cấm xuất khẩu 2 khoáng sản quan trọng: Sự sống còn của ngành bán dẫn toàn cầu đang bị đe dọa

Là nguồn cung chủ chốt của ngành công nghiệp bán dẫn, Trung Quốc thông báo rằng họ chiếm khoảng 80% thị phần toàn cầu về gali và 60% thị phần về gecmani. Tuy nhiên, kể từ tháng trước, Trung Quốc đã hoàn toàn ngừng xuất khẩu cả gali và gecmani trong tháng 8, dẫn đến con số xuất khẩu là 0. Trong tháng 7 trước đó, Trung Quốc chỉ xuất khẩu được 5,15 tấn gali và 8,1 tấn gecmani.

Trong tháng 7, Trung Quốc đã quyết định kiểm soát việc xuất khẩu hai nguyên tố này, mà thường được sử dụng trong nhiều sản phẩm như máy tính và tấm pin mặt trời, nhằm bảo vệ "an ninh và lợi ích quốc gia". Các doanh nghiệp mong muốn xuất khẩu chúng phải có giấy phép từ Bộ Thương mại Trung Quốc.

Trong cuộc họp báo ngày 21/9, đại diện Bộ Thương mại Trung Quốc, ông He Yadong, cho biết đã được cấp giấy phép xuất khẩu hai nguyên liệu này. Tuy nhiên, ông He không tiết lộ số lượng giấy phép đã được cấp hay số lượng doanh nghiệp đã nộp đơn xin xuất khẩu.

Nhiều chuyên gia phân tích cho rằng hành động của Trung Quốc với Gali và Gecmani là một biện pháp đáp trả các biện pháp hạn chế xuất khẩu mà Mỹ và các quốc gia phương Tây áp đặt lên sản phẩm chip và máy móc ngành chip nhằm vào Trung Quốc.

Tuy nhiên, các biện pháp hạn chế xuất khẩu cũng đã ảnh hưởng đến các nhà sản xuất. Giá gasi tại Trung Quốc đã giảm do việc tích trữ hàng hoá quá cao. Vào ngày 21/9, giá gasi giao ngay chỉ còn 1.900 tệ/tấn (260 USD), giảm khoảng 20% so với đầu tháng 7. Còn giá germanium nhẹ nhàng tăng do nguồn cung ít, lên 10.050 tệ (1.376 USD)/tấn.

Tham khảo: CNN

Intel chốt lịch ra mắt chip Core Ultra 'Hồ sao băng' mới nhất, riêng người dùng PC vẫn sẽ phải dùng lại chip đời cũ