Trụ cột sáng tạo hàng không Mỹ bật đèn xanh cho Trung Quốc - Bất ngờ từ hành trình 4 thập kỷ

Trụ cột sáng tạo hàng không Mỹ bật đèn xanh cho Trung Quốc - Bất ngờ từ hành trình 4 thập kỷ

Hệ thống mà Trung Quốc đang cố gắng soán ngôi đã trở thành bá chủ không trung trong suốt 4 thập kỷ Điều này chứng tỏ tầm quan trọng của việc sở hữu một hệ thống riêng cho Trung Quốc

Trụ cột sáng tạo hàng không Mỹ bật đèn xanh cho Trung Quốc - Bất ngờ từ hành trình 4 thập kỷ

GPS (Global Positioning System) đã tồn tại từ lâu và hiện được sử dụng phổ biến nhất trên toàn cầu. Được sở hữu bởi chính phủ Mỹ và được vận hành bởi Lực lượng Không gian (USSF).

GPS ban đầu được phát triển với mục đích quân sự, được sử dụng để chỉ đường cho tên lửa và hoạt động các máy bay không người lái. Tuy nhiên, công nghệ này ngày càng trở nên quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của mọi người.

Theo Hạ nghị sĩ Mikie Sherril, người đồng chủ tịch House GPS Caucus, nếu hệ thống này bị tấn công, rất nhiều lĩnh vực như vận chuyển, chuỗi cung ứng, nông nghiệp, giao thông vận tải và hàng không sẽ gặp trở ngại nghiêm trọng.

Tuy nhiên, không chỉ Mỹ là quốc gia có hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu. Ngoài GLONASS của Nga và Galileo của Liên minh châu Âu, hệ thống định vị vệ tinh Beidou (Bắc Đẩu - BDS) của Trung Quốc cũng mới gia nhập vào nhóm "chòm sao" này.

Trong quá khứ, ngành công nghệ định vị vệ tinh đã từng hợp tác với từng quốc gia hoặc nhóm quốc gia như trong trường hợp phát triển hệ thống Galileo. Điều này cho phép cộng đồng quốc tế sử dụng các hệ thống tương ứng miễn phí.

Trụ cột sáng tạo hàng không Mỹ bật đèn xanh cho Trung Quốc - Bất ngờ từ hành trình 4 thập kỷ

GPS của Mỹ được sở hữu bởi chính phủ Mỹ và hoạt động bởi USSF. Ảnh: CNBC

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã nhận thức được sự quan trọng của việc sở hữu hệ thống định vị vệ tinh riêng của mình. Giám đốc của In-Q-tel, bà Sarah Sewall, đã cho biết Trung Quốc mong muốn đảm bảo phạm vị sóng và không phải phụ thuộc vào các quốc gia khác.

Các chuyên gia đánh giá rằng hệ thống BDS của Trung Quốc không chỉ mạnh ở mảng quân sự, mà còn có vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế, và dự kiến đạt giá trị 156 tỷ USD vào năm 2025. Ngoài ra, BDS còn được áp dụng trong nhiều lĩnh vực như điều hướng, công nghiệp, nông nghiệp, quản lý cảng và cứu trợ thiên tai.

Đến cuối năm 2021, BDS đã được lắp đặt trên hơn 7,8 triệu phương tiện giao thông đường bộ trên khắp đất nước. Ngoài ra, còn có khoảng 8.000 thiết bị BDS được sử dụng trong hệ thống đường sắt và hơn 100.000 máy nông nghiệp được trang bị hệ thống tự lái dựa trên vệ tinh Beidou.

đã đưa tin rằng hệ thống định vị Beidou của Trung Quốc đang phát triển với tốc độ nhanh chóng và được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới, gia tăng sự ảnh hưởng của Trung Quốc trên phạm vi quốc tế. Beidou đã được công nhận và sử dụng ở hơn 120 quốc gia và vùng lãnh thổ, cung cấp các sản phẩm, công nghệ và dịch vụ đa dạng.

Trung Quốc phóng vệ tinh năng lượng mặt trời đầu tiên: Mỏng như tấm thẻ ngân hàng, dễ dàng gấp gọn, cạnh tranh trực tiếp với tham vọng của Mỹ