Trọng Đại: Hành trình vượt qua thất nghiệp ở tuổi 26 khiến ngỡ ngàng

Trọng Đại: Hành trình vượt qua thất nghiệp ở tuổi 26 khiến ngỡ ngàng

Nguyễn Trọng Đại, cựu thủ quân U20 Việt Nam, đã trải qua thất nghiệp đáng buồn ở tuổi 26 khi bị loại khỏi danh sách cầu thủ chuyên nghiệp Sự sụp đổ này đánh dấu một bước ngoặt đáng chú ý trong sự nghiệp của anh

Sau khi rời CLB Nam Định, Nguyễn Trọng Đại không có đủ thời gian hoặc không được kí hợp đồng với bất kỳ đội bóng nào khác trong V-League. Thời hạn đăng ký cầu thủ cho giai đoạn 2 đã trôi qua và anh đã chính thức bị loại khỏi giải đấu chuyên nghiệp hàng đầu của bóng đá Việt Nam, ít nhất là trong phần còn lại của mùa giải. Giai đoạn này chỉ kéo dài khoảng một tháng rưỡi, và việc trở thành cầu thủ thất nghiệp là một dấu mốc tồi tệ trong sự nghiệp của Trọng Đại.

Nguyễn Trọng Đại, một tiền vệ sinh năm 1997, từng là một tài năng trẻ hàng đầu cùng với Nguyễn Quang Hải và Nguyễn Hoàng Đức, đã tham gia U17 World Cup cách đây 6 năm. Anh cũng đã góp phần vào thành tích á quân châu Á của đội U23 Việt Nam năm 2018. Các chuyên gia và huấn luyện viên đã đánh giá rằng Trọng Đại là một cầu thủ có tiềm năng lớn, với cả về thể hình, kỹ năng và tư duy chơi bóng.

Trọng Đại: Hành trình vượt qua thất nghiệp ở tuổi 26 khiến ngỡ ngàng

Trọng Đại (áo xanh), một cầu thủ không còn đội bóng chính thức sau một nửa mùa giải kể từ khi rời bỏ CLB Nam Định.

Tuy nhiên, hầu hết người hâm mộ chỉ nghe nói về tài năng của Trọng Đại mà thôi. Đến nay, họ chưa có cơ hội trực tiếp chứng kiến tiền vệ này thể hiện đầy đủ những phẩm chất mà anh ta đã được miêu tả.

Vấn đề của Nguyễn Trọng Đại đã được HLV Hoàng Anh Tuấn đề cập trong cuộc phỏng vấn vào năm 2020. HLV cũ cho rằng Trọng Đại có tiềm năng trở thành một ngôi sao, với tư duy thủ lĩnh, kỹ năng bóng đá và tố chất hiện đại. Tuy nhiên, anh thiếu đi ba yếu tố quan trọng khác, đó là khát vọng, mục tiêu và định hướng. Sự nghiệp của Trọng Đại trong những năm qua đã phản ánh điều này.

Tiền vệ sinh năm 1997 không thiếu những pha chơi ấn tượng để khán giả có thể kỳ vọng vào sự phát triển. Tuy nhiên, Trọng Đại không thể duy trì sự ổn định và khả năng biểu diễn đó, dẫn đến việc anh ngày càng tụt lại so với các đồng đội cùng thời.

Trọng Đại đã gia nhập V-League từ năm 2019 và đã có 15 lần đá chính trong mùa giải đó. Đây là mùa duy nhất mà anh đã đá chính trên 10 trận trong màu áo đội bóng, cũng là mùa anh giành được chức vô địch cùng với Viettel.

Tuy nhiên, tần suất đá chính của Trọng Đại ở Viettel đã giảm dần trong 3 mùa giải tiếp theo: 8 trận ở mùa 2020, 5 trận ở mùa 2021 và không có trận nào ở mùa 2022 trước khi anh được chuyển sang Hồng Lĩnh Hà Tĩnh theo dạng cho mượn. Mùa giải này, Trọng Đại đã chuyển sang CLB Nam Định và thi đấu chỉ 6 trận với tổng cộng 350 phút trên sân trong nửa mùa giải.

Trọng Đại: Hành trình vượt qua thất nghiệp ở tuổi 26 khiến ngỡ ngàng

Trọng Đại không thể phát triển sự nghiệp đúng với tiềm năng.

Trọng Đại đã rời bỏ CLB Nam Định, hoặc chính xác hơn là bị đội bóng chấm dứt hợp đồng. Huấn luyện viên Vũ Hồng Việt, người đã đưa Trọng Đại về Nam Định, đã đề nghị với ban lãnh đạo CLB rằng không sử dụng cầu thủ này nữa. Đây là quyết định cuối cùng sau những lần Trọng Đại bị kỷ luật vì tự nguyện rời khỏi đội.

Cùng nhau mang tấm băng thủ quân ở World Cup U20 cách đây 6 năm, Quang Hải hiện đã giành Quả Bóng Vàng, thi đấu ở nước ngoài và trở lại V-League với một hợp đồng kỷ lục. Trái ngược với điều đó, Trọng Đại phải bắt đầu lại từ con số không.

"Tôi tự tập ở nhà và đang chờ đợi cơ hội ở mùa giải mới. Việc chia tay CLB Nam Định đã để lại cho tôi một bài học quan trọng về cuộc sống và sự nghiệp. Tôi hiểu rằng mình không còn nhiều cơ hội và phải bắt đầu lại với tất cả nỗ lực của bản thân", Trọng Đại chia sẻ.