Tranh luận về tác quyền giữa O Sen Ngọc Mai và nhạc sĩ bài Hồn Hoang: Những khúc mắc đang được nêu lên!

Tranh luận về tác quyền giữa O Sen Ngọc Mai và nhạc sĩ bài Hồn Hoang: Những khúc mắc đang được nêu lên!

Tranh cãi về bản quyền bài hát Hồn Hoàng tiếp tục gây sốt khi O Sen Ngọc Mai và nhạc sĩ Hoàng Bảo đối đầu Ca sĩ khẳng định đã đóng đủ tác quyền, trong khi nhạc sĩ chỉ ra nhiều khúc mắc liên quan đến vấn đề này

Câu chuyện bắt đầu khi O Sen Ngọc Mai sử dụng ca khúc Hồn Hoang trong một phần thi tại chương trình The Masked Singer mùa 1, góp phần vào sự thành công của cô. Sau chương trình, Ngọc Mai đã sử dụng ca khúc này để trình diễn trong 1 đêm nhạc phòng trà và 1 đêm nhạc hát cho doanh nghiệp.

Tác giả của ca khúc - NS Hoàng Bảo - trong một bài đăng vào ngày 8/12 - đã chia sẻ việc anh đã viết mail tới Trung tâm Bảo vệ Quyền Tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC), phản ánh về vấn đề liên quan đến bản quyền và việc sử dụng ca khúc Hồn Hoang của Ngọc Mai. Nội dung email được Hoàng Bảo đăng tải như sau.

Tranh luận về tác quyền giữa O Sen Ngọc Mai và nhạc sĩ bài Hồn Hoang: Những khúc mắc đang được nêu lên!

"Thay vì nhọc nhằn giữa tích cực hay tiêu cực thì chúng ta cần có sự minh bạch đúng không nào" - NS Hoàng Bảo viết ở phần chú thích ảnh.

Sau một khoảng thời gian, đầu năm 2024, NS Hoàng Bảo tiếp tục chia sẻ suy nghĩ của mình: “... Mình vẫn âm thầm đấu tranh chính mình: từ việc “ dọn rác” ai kia để lại, từ những chương trình kinh doanh trái phép sản phẩm mình mà không báo trước. Và còn nhiều hệ lụy mà họ đã để lại cho mình…”. Dù không chỉ rõ danh tính nhưng netizen đều hiểu anh đang nhắc đến việc bản quyền ca khúc Hồn Hoang cũng như việc O Sen Ngọc Mai sử dụng sáng tác của anh nằm ngoài phạm vi chương trình The Masked Singer.

Sau đó vào chiều 4/1, trả lời phỏng vấn một đơn vị truyền thông, Ngọc Mai cho biết cô đã quan sát sự việc này hơn 1 tháng và quyết định lên tiếng. Cô cũng chia sẻ rằng sau chương trình, cô sẽ có biểu diễn ca khúc Hồn Hoang tại 2 nơi: một phòng trà và một show doanh nghiệp. Về vấn đề thanh toán tiền tác quyền, cô cho biết rằng điều này không thuộc về trách nhiệm của cô mà thuộc về phía 2 đơn vị khác.

Tranh luận về tác quyền giữa O Sen Ngọc Mai và nhạc sĩ bài Hồn Hoang: Những khúc mắc đang được nêu lên!

Ngọc Mai vướng ồn ào ngay từ đầu năm.

Vào tối ngày 4/1, NS Hoàng Bảo đã chia sẻ một tâm thư dài về mọi vấn đề liên quan đến Ngọc Mai và ca khúc "Hồn hoang" của nữ ca sĩ trên các phương tiện truyền thông. Anh bắt đầu bằng việc mô tả: "... Trong hơn một năm qua, tôi đã cố gắng liên hệ (qua email, tin nhắn, bình luận) với các bên liên quan (đội ngũ của ca sĩ Ngọc Mai, chương trình "Giao lộ thời gian" trên FPT play) nhưng không nhận được phản hồi đáng kể; do đó, tôi buộc phải sử dụng mạng xã hội (trang Facebook này) để bày tỏ mong muốn của mình. Với bài đăng này, tôi hy vọng sẽ lần đầu tiên nói rõ những gì tôi đã và đang cố gắng giải quyết. Xin lưu ý rằng đây là một hành trình mệt mỏi đã ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của tôi trong một thời gian dài; bạn có thể suy nghĩ khi đọc".

Tóm lại sự việc, Hoàng Bảo nói: "Vào khoảng tháng 10/2020, tôi đã sáng tác ca khúc "Hồn hoang" như một phiên bản "âm bản" của tác phẩm "Hoàng hôn" trước đó. "Hồn hoang" được yêu thích và chương trình Ca sĩ mặt nạ (CSMN) đã liên hệ với tôi (vào khoảng tháng 6/2022) để xin phép sử dụng tác phẩm này cho thí sinh biểu diễn trong chương trình. Lúc này, tôi đang ký kết hợp đồng uỷ quyền khai thác cho VCPMC nên CSMN đã làm việc với VCPMC (thay mặt tôi). Sau khi CSMN kết thúc, quán quân O Sen/ ca sĩ Ngọc Mai đã tiếp tục biểu diễn "Hồn hoang" nhưng đã không diễn đúng theo nguyên tác cũng như không phản hồi tôi khi được yêu cầu".

Tranh luận về tác quyền giữa O Sen Ngọc Mai và nhạc sĩ bài Hồn Hoang: Những khúc mắc đang được nêu lên!

Email Hoàng Bảo gửi đến Ngọc Mai về việc sử dụng ca khúc Hồn Hoang.

Thông tin đầu tiên liên quan đến ekip của Ngọc Mai mà Hoàng Bảo chia sẻ như sau: "Sau khi giành chiến thắng tại CSMN (mùa 1), ca sĩ Ngọc Mai đã liên hệ với Hoàng Bảo qua điện thoại để mong muốn được sử dụng ca khúc "Hồn hoang" ngoài phạm vi của chương trình. Khi đó, do đã biết đến trường hợp của ca sĩ Ngọc Mai thông qua các bài báo, và với mong muốn ủng hộ sự nghiệp của chị ấy, Hoàng Bảo đã "tặng" chị ấy quyền sử dụng "Hồn hoang" một lần (ý nghĩa: không cần trả phí tác quyền cho lần đầu tiên). Sau cuộc điện thoại đó, Hoàng Bảo cũng đã liên hệ với ca sĩ Ngọc Mai qua email Quocnghiepngocmai@gmail.com (ngày 28/10/2022) để đề nghị về quyền sử dụng "Hồn hoang" (không tính lần đầu tiên như đã nói ở trên). Trong email này, Hoàng Bảo đã ghi rõ "Sau khi thỏa thuận xong, Bảo sẽ lập hợp đồng nha" nhưng ekip của ca sĩ Ngọc Mai chưa bao giờ trả lời email này từ Hoàng Bảo. Tuy nhiên, trong tin nhắn chụp màn hình (nếu chúng ta có thể tin rằng nó không phải là sản phẩm cắt ghép) được gửi từ nick Ngọc Huyền Do sau status ngày 01/01/2024 trên trang cá nhân của Hoàng Bảo, thì tài khoản "Lê Như Ngọc Mai" đã nói rằng chưa từng liên hệ với Hoàng Bảo.

Ngoài vấn đề đã nêu ở trên, ca sĩ Ngọc Mai còn thường xuyên hát sai nguyên tác. Ví dụ, trong phần verse với hai câu hát, hai câu này không hoàn toàn giống nhau về cao độ (khác nhau ở chữ “linh”). Ca sĩ Ngọc Mai hát hai câu này giống nhau và theo nguyên tác thì không đúng.”

Một trường hợp khác liên quan đến màn trình diễn của Ngọc Mai tại show Giao Lộ Thời Gian. Phần credit không ghi tên Hoàng Bảo và hashtag tên nhạc sĩ, điều này khiến Hoàng Bảo bức xúc và đang trong quá trình làm việc với đại diện chương trình. Hoàng Bảo mong muốn: “Thứ nhất, đề tên tác giả “Hồn hoang” vào các sản phẩm truyền thông đã và sẽ đăng tải. Mỗi tác phẩm đều là công sức của người sáng tạo và Hoàng Bảo tin quá trình lao động nghệ thuật đó phải được ghi nhận. Thứ hai, các cá nhân và tổ chức đang hoạt động nghệ thuật nên có cơ chế làm việc để có thể phản hồi với nhạc sĩ một cách nhanh chóng và thấu đáo. Gần một năm chờ đợi các câu trả lời không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ vật lý, sức khỏe tinh thần mà còn cản trở hành trình sáng tạo của mình.”

Tranh luận về tác quyền giữa O Sen Ngọc Mai và nhạc sĩ bài Hồn Hoang: Những khúc mắc đang được nêu lên!

Nhạc sĩ Hoàng Bảo, tác giả ca khúc Hồn Hoang.