Trần Ngọc Vàng: Niềm vui khi nghe những lời chỉ trích

Trần Ngọc Vàng: Niềm vui khi nghe những lời chỉ trích

Trần Ngọc Vàng, diễn viên có 2 dự án điện ảnh ra mắt tháng 12, tỏ ra rất hài lòng khi đọc những lời chỉ trích Thời gian chuẩn bị cho vai Nhật đã khiến anh cảm thấy thú vị, không sợ bị gọi là hot boy đóng phim

Tháng 12 là một khoảng thời gian quan trọng đối với Trần Ngọc Vàng, một diễn viên trẻ sinh năm 1998. Anh sẽ xuất hiện trong 2 bộ phim điện ảnh sắp ra mắt vào cuối năm là Người Mặt Trời và Trên Bàn Nhậu Dưới Bàn Mưu. Đây được coi là cơ hội lớn để Trần Ngọc Vàng tạo ra cú bứt phá trong sự nghiệp của mình.

Trong Người Mặt Trời, Trần Ngọc Vàng sẽ thủ vai một ma cà rồng thiện lương, cố gắng che giấu thân phận và học cách hòa nhập với thế giới loài người. Ông đã chia sẻ nhiều về quá trình làm phim và quan điểm về sự nghiệp trước khi bộ phim được ra mắt.

Quãng thời gian chuẩn bị cho vai Nhật, tôi thấy mình như kẻ biến thái vậy

Cảm xúc của Trần Ngọc Vàng sau khi bộ phim Người Mặt Trời chính thức được phát hành như thế nào?

Khi một tác phẩm mà tôi đã dồn hết tâm huyết vào ra mắt, tôi và các đồng nghiệp trong ekip đều rất háo hức được xem đứa con tinh thần của mình. Hôm ra mắt cũng là lần đầu tiên của tôi cùng dàn diễn viên được chiêm ngưỡng tác phẩm mà mình làm ra. Tôi rất vui, hạnh phúc và xúc động! Tôi được sống lại nhân vật Nhật trong Người Mặt Trời, được nhớ lại rất nhiều những khoảnh khắc, những kỷ niệm vui buồn trong quá trình quay phim. Xem từng phân cảnh, tôi đều xúc động và thấy mừng vì những gì trên màn ảnh còn hơn kỳ vọng của bản thân.

Cách Vàng đến với dự án này như thế nào?

Mỗi diễn viên tham gia dự án đều có một câu chuyện thú vị. Anh Mai Thế Hiệp mời Vàng tham gia trong bộ phim Người Mặt Trời. Khi tham gia buổi casting, dù chưa biết rõ về câu chuyện và bối cảnh của phim, tôi luôn muốn đến với hình ảnh mình sạch sẽ, chỉn chu để người phỏng vấn cảm thấy được tôn trọng. Vàng ăn mặc lịch sự, gọn gàng, sơ mi đúng kiểu, tóc tai cẩn thận.

Khi đến lúc casting, đạo diễn Timothy Linh Bùi đang ở nước ngoài và chưa trở về Việt Nam. Tôi đã thử vai trước mặt chị Thu Uyên và anh Mai Thế Hiệp. Sau khi casting xong, chị Thu Uyên gửi ảnh của tôi cho anh Tim. Tuy nhiên, đạo diễn từ chối ngay lập tức và không gọi lại cho tôi trong các vòng tuyển chọn sau đó. Anh Tim nói: "Bạn này đẹp trai, sang trọng quá, phù hợp với vai diễn kiểu công tử hoặc người giàu chứ không phù hợp với vai Nhật".

Anh Tim đã kể lại câu chuyện này cho tôi trong quá trình quay phim. Nhưng chính chị Kathy Uyên đã yêu cầu anh Tim xem lại clip của tôi trong buổi casting. Sau đó, đạo diễn mới liên lạc mời tôi chờ đến ngày ông trở về Việt Nam để thử vai lại. Sau đó, tôi phải trải qua thêm khoảng 3 đến 4 vòng casting nữa trước khi được chọn. Tôi cũng phải thử chem với các diễn viên khác trong đoàn như chị Trịnh Thảo và anh Thuận Nguyễn. Trước khi đưa ra quyết định cuối cùng, anh Tim cũng hỏi ý kiến của tôi về việc đóng cùng với các bạn diễn khác.

Trần Ngọc Vàng: Niềm vui khi nghe những lời chỉ trích

Vàng nghĩ rằng việc chú trọng vào ngoại hình đã giúp anh có vai diễn trong dự án này. Khi nghe câu chuyện của anh Tim loại mình, anh cảm thấy không ngạc nhiên. Anh luôn coi trọng vẻ bề ngoại khi tham dự cast cho bất kỳ dự án nào. Anh cố gắng để có vẻ ngoại hình giống nhân vật càng nhiều càng tốt. Lần thứ 2 tham dự cast cho dự án Người Mặt Trời, anh mặc đồ giống như người bình thường với quần áo rộng thùng thình, không cạo râu hay làm đẹp gì. Lúc đó, anh nhìn như người nghèo khó, và có lẽ đó là lý do tại sao anh Tim thích và mời anh quay lại tham dự cast tiếp.

Tôi ủng hộ việc casting vì không ai muốn chọn người không phù hợp. Điều đó có thể khiến bộ phim thất bại. Tôi luôn mong muốn được casting để tìm vai diễn phù hợp và tôi đã phải casting nhiều lần. Tôi rất hạnh phúc khi có thể thuyết phục đạo diễn, nhà sản xuất. Tôi may mắn vì có dự án ngay sau khi tốt nghiệp và vẫn cố gắng hoàn thiện bản thân để không làm thất vọng những người tin tưởng mình.

Ma cà rồng là một chủ đề khá mới mẻ với điện ảnh Việt. Bạn có lo lắng rằng khán giả sẽ gặp khó khăn khi xem một tác phẩm khá lạ lẫm như Người Mặt Trời không?

Tôi rất hạnh phúc khi thấy rằng ngành điện ảnh Việt Nam đang trở nên phong phú và đa dạng hơn. Tuy nhiên, tôi cũng cảm thấy một chút buồn. Không chỉ ở Việt Nam, mà trên toàn thế giới, sau khi đại dịch Covid-19 xảy ra, mọi thứ, đặc biệt là nền kinh tế đang suy thoái. Vì vậy, tôi hoàn toàn hiểu nếu khán giả không muốn chi tiêu cho việc xem phim khi tình hình kinh tế của họ vẫn còn chưa ổn định hoặc gặp khó khăn.

Tín hiệu tích cực là ngành điện ảnh Việt Nam đang phong phú hóa, đa dạng hóa với sự nhập khẩu của nhiều thể loại phim khác nhau. Cho đến nay, nhiều người đã nghĩ rằng Việt Nam chỉ làm phim theo cách này, theo cách khác. Nhưng hiện nay, Việt Nam đã bắt đầu có thể tự tin tuyên bố với các quốc gia khác rằng chúng tôi cũng có thể tiến xa hơn.

Tôi nhớ rằng trước đó chúng ta đã có một bộ phim về ma cà rồng nhưng tác phẩm đó không nhận được sự chú ý nhiều. Tôi đồng tình với ý kiến rằng khán giả Việt Nam khá kỹ tính, nhưng cũng đồng ý rằng không kỹ tính. Bởi vì, khi có một thể loại mới, họ có lý do để nghi ngờ. Trước đó, họ có thể đã đặt niềm tin, kỳ vọng vào rất nhiều tác phẩm. Nhưng khi xem, họ bị thất vọng. Do đó, khi những thể loại mới như phim ma cà rồng và xác sống ra mắt, khán giả bắt đầu có lý do để nghi ngờ. Mỗi người có quan điểm riêng. Hy vọng rằng sau khi xem phim, khán giả sẽ công bằng hơn và ủng hộ ngành điện ảnh Việt Nam hơn.

Trần Ngọc Vàng: Niềm vui khi nghe những lời chỉ trích

Trần Ngọc Vàng có lo sợ khi tham gia vào những dự án liên quan đến đề tài ma cà rồng, xác sống trước đó không nhận được phản hồi tích cực?

Cái điều tôi lo sợ nhất khi tham gia vào một dự án nào đó là sợ rằng bản thân chưa đạt tới mức độ tốt nhất có thể. Tuy nhiên, khi dự án kết thúc và tôi nhìn lại quá trình làm việc của mình, tôi cảm thấy tự hào vì đã cố gắng hết mình. Dù có thể sau này chúng ta cảm thấy nên thay đổi cái này cái kia, nhưng vào thời điểm đó, những gì tôi đã làm là đúng, là cố gắng hết sức rồi.

Sau hơn 3 năm vắng bóng trên màn ảnh, tôi đã trở lại cảm thấy lo lắng và hạnh phúc, tự hào. Tôi luôn hy vọng tác phẩm mình tham gia sẽ thành công, nhưng tương lai luôn là một ẩn số. Vì vậy, tôi tập trung vào việc làm tốt nhất tại thời điểm hiện tại và chờ đợi sự may mắn đến với tác phẩm của mình.

Nỗi lo lớn nhất của tôi là không phát triển mỗi ngày. May mắn là tôi cảm thấy mình đã thay đổi, lắng nghe và có trải nghiệm hơn. Tôi hy vọng trong tương lai có thể phát triển hơn nữa và thử sức với nhiều vai diễn khác nhau trên màn ảnh, đặc biệt là trong các bộ phim hành động hoặc kinh dị của Việt Nam, đó là 2 thể loại tôi đam mê và muốn thử sức.

Trần Ngọc Vàng: Niềm vui khi nghe những lời chỉ trích

Để thể hiện hình tượng ma cà rồng, Vàng gặp khó khăn gì và có phải tham khảo từ bộ phim nào không?

Khi nghe ý tưởng ma cà rồng của đạo diễn Timothy Linh Bùi, tôi lo và sợ lắm vì không biết làm được hay không. Vàng tự nhủ với bản thân là "Việt Nam đã làm phim về ma cà rồng rồi sao". Thể loại này ở nước ngoài người ta đã khai thác rất là nhiều rồi. Điều quan trọng hơn hết, văn hóa ma cà rồng vốn là ở phương Tây. Còn ở Việt Nam, theo tôi được biết, ma cà rồng cũng có những là là loài kỳ quái gì đó bị thọc vào lỗ mũi rồi lăn lăn chứ không giống nước ngoài.

Tuy nhiên, khi tiếp cận kịch bản, tôi nhận ra rằng câu chuyện không tập trung nhiều vào ma cà rồng mà thay vào đó là tâm lý, tình cảm và gia đình. Đó là lúc tôi quyết định tham gia dự án này. Tôi luôn là người cảm xúc nên khi đọc những yếu tố đó trong kịch bản, tôi đã cảm nhận ngay. Điều thú vị là ma cà rồng không có tuyến lệ nên không thể khóc, điều mà đạo diễn Tim đã rõ ràng quy định. Vì vậy, thách thức lớn nhất với vai diễn của tôi là phải kiềm chế giọt nước mắt. Mỗi khi quay những cảnh cảm xúc mạnh mẽ, tôi và Thuận Nguyễn đều phải kiềm chế cảm xúc. Đạo diễn sẽ hô ngừng lại và nói chúng tôi phải kiềm nén.

Quãng thời gian chuẩn bị cho vai Nhật cũng là một thách thức. Tôi phải tập trở thành một ma cà rồng, học cách nhe nhàng, cắn người. Đôi khi, tôi cảm thấy như mình trở thành một kẻ quái đản khi ra ngoài đường và không ngừng nhìn cổ người này người kia. Tôi đã bị phát hiện một lần và nhớ lại mình phải kiềm chế hành động đó. May mắn khi được làm việc với các diễn viên xuất sắc như Thuận Nguyễn, Trịnh Thảo và Chi Pu, tất cả họ đã cố gắng giúp đỡ tôi trở thành một diễn viên xuất sắc hơn.

Trần Ngọc Vàng: Niềm vui khi nghe những lời chỉ trích

Khi đóng các cảnh giao chiến, Vàng đã gặp một số sự cố, như khi vật lộn với Thuận Nguyễn.

Điều thú vị về bộ phim này là đội đóng thế của "sư phụ" Tuấn Nguyễn thường chửi đội diễn viên vì quá liều lĩnh, máu lửa. Họ thường đòi tự đóng các cảnh hành động trong phim. Một cảnh tôi phải đèo Trịnh Thảo chạy trong hẻm nhỏ hẹp, chị ấy cũng đòi tự quay dù tôi lái xe rất ghê. Sai sót là không thể tránh khỏi khi đóng phim. Tôi, Trịnh Thảo và Thuận Nguyễn đều bị trầy xước sau một số cảnh quay. Còn tai nạn thì xin phép cho Vàng giữ kín một chút.

Bạn đã làm việc với Chi Pu như thế nào?

Chi Pu rất đáng yêu khi gặp ngoài đời! Tôi luôn nói với đội ngũ của mình rằng nếu có cơ hội đóng phim cùng với một nữ diễn viên Việt Nam, tôi sẽ chọn Chi Pu. Tôi đã có cơ hội làm việc với cô ấy qua một số tác phẩm. Tuy nhiên, tôi chưa có cơ hội đóng cặp hoặc tham gia dự án ngôn tình với cô ấy. Tại Người Mặt Trời, tôi và Chi Pu đã có cơ hội diễn chung, mặc dù ít do hai nhân vật có tuyến truyện khác nhau. Mỗi khi làm việc cùng với cô ấy, tôi luôn cảm thấy năng lượng tích cực. Chi Pu luôn rất nghiêm túc và cố gắng để thể hiện vai diễn của mình một cách trọn vẹn. Nếu xem phim, mọi người sẽ nhận ra sự cố gắng và nỗ lực lớn của cô ấy.

Tôi rất ngưỡng mộ tính cách và cách làm việc chuyên nghiệp của Chi Pu. Cô ấy rất đáng yêu ngoài đời nhưng khi vào công việc, cô ấy luôn tập trung và nỗ lực hết mình. Chi Pu luôn cực kỳ lo lắng cho mọi tác phẩm mà cô ấy tham gia. Là một người đàn ông, tôi không thể không ngưỡng mộ, kính trọng và yêu quý cô ấy với những phẩm chất tuyệt vời như vậy.

Là người đi trước, Chi Pu có hướng dẫn và chỉ bảo Vân về diễn xuất trong các cảnh quay không?

Trong bộ phim này, không chỉ có Chi Pu mà tất cả các diễn viên đều cống hiến hết mình để tạo nên một tác phẩm xuất sắc. Đôi khi, Chi Pu sẽ vô tình tạo ra những phản ứng, những đoạn thoại cho nhân vật Triệu và làm cho tôi cũng bị cuốn theo. Điều đó giúp cho hai chị em có thể hòa hợp với nhau hơn, khiến cảnh quay trở nên hài hòa hơn. Chi Pu thật sự xuất sắc! Chị ấy tư duy rất tốt và có sở thích giống tôi. Tôi rất quý và hy vọng sẽ có thêm cơ hội được hợp tác với Chi Pu trong tương lai.

Trần Ngọc Vàng: Niềm vui khi nghe những lời chỉ trích

Về khả năng hợp tác giữa Vàng và Trịnh Thảo trong phim, có những ý kiến cho rằng họ chưa đạt tới sự hài hòa. Vàng nghĩ sao về điều này và liệu có kỷ niệm nào trong quá trình làm việc của hai bạn không?

Kể về kỷ niệm trước đây, như tôi đã chia sẻ trước đó, quá trình làm phim luôn gặp phải những trở ngại. Trong quá trình quay phim, Thảo đã gặp phải sự cố trật khớp vai rớt khi đóng một phân cảnh, ảnh hưởng tới tâm lý của nhân vật. Tôi đã chứng kiến và khuyên Thảo nghỉ ngơi, nhưng cô ấy đã xin được đóng tiếp vì không muốn làm mất thời gian của ekip. Tôi rất ngưỡng mộ Trịnh Thảo, người có tâm huyết và quyết tâm với nghề.

Về mối quan hệ giữa Nhật và Hạ trên phim, nếu khán giả quan sát kỹ, sẽ thấy rằng họ không hề yêu nhau. Nhật chỉ đang cố gắng bảo vệ lý tưởng sống của mình, tránh trở thành một kẻ máu lạnh và tàn bạo. Từ những chi tiết ban đầu, có thể thấy Nhật luôn phải kiềm chế bản năng thú tính bên trong mình. Khi bị anh Marco ép buộc hành động giết người, tôi tin rằng nếu đó là một nhân vật khác và không phải Hạ, Nhật vẫn sẽ hành động như vậy. Do đó, tôi cho rằng mối quan hệ giữa họ không phải là tình yêu, chỉ dừng lại ở mức Nhật đang tự bảo vệ lý tưởng của mình, anh ta không muốn trở thành người xấu, mà muốn sống một cuộc sống lương thiện.

Trần Ngọc Vàng: Niềm vui khi nghe những lời chỉ trích

Tôi không sợ bị gọi là hot boy đóng phim

Từng có kinh nghiệm làm việc với các đạo diễn nước ngoài gốc Việt như Charlie Nguyễn và Timothy Linh Bùi, Vàng cảm nhận sự khác biệt so với làm việc với đạo diễn Việt? Có gặp phải khó khăn hoặc thách thức nào khác không?

Tôi nhận thấy mỗi đạo diễn đều có cách riêng để truyền đạt câu chuyện. Khi làm việc với Charlie Nguyễn và Timothy Linh Bùi, tôi nhận ra rằng họ mang theo một phong cách phim Tây, từ Hollywood về Việt Nam. Ví dụ, hầu hết các bộ phim của họ đều có cảnh quán bar, những đám tiệc và vũ trụ. Những yếu tố này thường xuất hiện trong phim phương Tây. Thậm chí cả cách làm việc và quan hệ với diễn viên cũng rất khác biệt.

Tôi rất yêu quý anh Timothy Linh Bùi. Tôi tin rằng tất cả mọi người trong đội ngũ đều thấy như vậy. Đạo diễn rất đáng yêu. Tôi không biết liệu đó có phải là phong cách làm việc ở nước ngoài hay đó chỉ là con người của anh ấy. Ngay sau khi quay xong một cảnh, đạo diễn đã chạy ra hỏi diễn viên cảm thấy thế nào, mới sau đó anh ấy mới đi kiểm tra những thứ khác.

Theo đuổi phim ảnh nhiều năm, tuy nhiên tôi vẫn bị một số khán giả cho là chưa có nhiều vai diễn ghi dấu ấn, bạn có bao giờ tự hỏi về nhận xét này không?

Tôi rất vui khi đọc những phản hồi. Tôi luôn quan tâm đến ý kiến của khán giả. Tôi biết mình còn thiếu nhiều kinh nghiệm, vì vậy tôi cần phải biết mình thiếu gì. Đó chính là những góp ý quý báu mà người hâm mộ đưa ra. Tôi sẽ lắng nghe và cố gắng hoàn thiện mình hằng ngày.

Nếu Nói Vàng chưa để lại dấu ấn, đó cũng là đúng. Tôi đang nỗ lực để tạo được ấn tượng với khán giả. Tuy nhiên, tôi cũng cần sự may mắn. Chỉ khi khán giả ra rạp ủng hộ Người Mặt Trời, tôi mới có cơ hội để tạo dấu ấn.

Trần Ngọc Vàng: Niềm vui khi nghe những lời chỉ trích

Bao giờ, Vàng đã từng nghĩ rằng mình chưa dám bước ra khỏi vùng an toàn, chưa dám tỏa sáng để tạo nên điểm nhấn?

Tôi luôn mong muốn có thể vươn ra khỏi giới hạn an toàn. Nhưng đôi khi, điều đó không phụ thuộc vào quyết định của bản thân. Nếu không có cơ hội, làm sao tôi có thể bước ra khỏi vùng an toàn được? Nhiều người thường hỏi tại sao tôi luôn đóng những vai diễn nhã nhặn như vậy. Tôi luôn cố gắng thử sức với những vai diễn khác biệt hoàn toàn, nhưng không được chọn vì không phù hợp. Tuy nhiên, lần này, tôi đã có cơ hội tham gia những vai diễn mới, thậm chí là vai phản diện. Điều đó có thể là bước đi mạnh mẽ để tôi rời khỏi vùng an toàn của mình.

Nếu có lựa chọn, bạn thích trở thành diễn viên an toàn và yên bình hay nổi tiếng và ồn ào?

Tôi chọn trở thành diễn viên chuyên nghiệp và sống hết mình với đam mê nghệ thuật. Tôi luôn cố gắng mang đến cho khán giả những tác phẩm tâm huyết và đóng góp tích cực cho ngành công nghiệp điện ảnh đất nước.

Bạn cảm thấy thế nào khi một số người xem nổi bật với vẻ ngoại hình đẹp mắt thay vì tài năng diễn xuất? Bạn có lo sợ bị gọi là hot boy đóng phim không?

Tôi không lo sợ bị gọi là hot boy đóng phim. Vì vẻ bề ngoài thanh tú của tôi đã làm nhiều đạo diễn và nhà sản xuất hoài nghi. Ví dụ, trong trường hợp của bộ phim Người Mặt Trời, họ đã loại bỏ ảnh tôi ra khỏi danh sách. Trên Bàn Nhậu Dưới Bàn Mưu cũng vậy, nhưng sau khi quay xong, những người đã xem phim đều tự hào về vai diễn của tôi và xem tôi là một nhân tố bí ẩn của tác phẩm. Tôi rất mong chờ được xem nhân vật mình đảm nhận lần này sẽ như thế nào.

Trần Ngọc Vàng: Niềm vui khi nghe những lời chỉ trích

Kết thúc năm, bạn đã có kế hoạch gì cho năm mới chưa? Bạn cảm thấy hài lòng với những gì đã đạt được trong năm qua không?

Trong năm tới, tôi sẽ ra mắt một bộ miniseries vào dịp Tết. Đây là một tác phẩm thuộc thể loại khá mới mẻ với khán giả Việt Nam. Tôi tin rằng câu chuyện này sẽ thu hút và chinh phục lòng người yêu phim.

Nếu đánh giá phần trình diễn của năm nay, bạn sẽ tự đánh giá mình bao nhiêu điểm?

Điều diễn viên cần là không chỉ đạt được điểm 10 mà còn vượt qua con số đó, vượt qua những thách thức mà họ chưa từng đối mặt. Đừng giới hạn mình bằng số 10 và gắng sức hết mình. Trong năm qua, tôi tự hào vì tất cả nỗ lực mà mình đã bỏ ra. Bây giờ, tôi đang thưởng thức thành quả của mình và hy vọng khán giả sẽ thích các tác phẩm của tôi. Hy vọng họ sẽ luôn ủng hộ và hỗ trợ tôi trên con đường diễn xuất.

Trần Ngọc Vàng: Niềm vui khi nghe những lời chỉ trích