Trần Anh Hùng và cơ hội Tranh giải Oscar: Sự lựa chọn Pháp năm nay

Trần Anh Hùng và cơ hội Tranh giải Oscar: Sự lựa chọn Pháp năm nay

Phim The Taste of Things (The Pot au Feu) của đạo diễn Trần Anh Hùng, người từng giành giải tại LHP Cannes 2023, đã được chọn là đại diện của Pháp trong cuộc đua Oscar lần thứ 96

Theo thông tin từ Variety, ủy ban Oscar Pháp đã lựa chọn tác phẩm The Taste of Things để tham gia tranh giải ở hạng mục Phim quốc tế xuất sắc trong năm tới. Hiện tại, phim của đạo diễn Trần Anh Hùng vẫn chưa được phát hành và dự kiến sẽ ra mắt tại các rạp chiếu ở Pháp vào ngày 8/11.

 

Trailer phim "The Taste of Things", tên gốc "La passion de Dodin Bouffant" (hoặc được biết "The Pot au Feu"). Video: Gaumont

The Taste of Things được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết The Life and Passion of Dodin-Bouffant, Gourmet (1924) của Marcel Rouff. Nhân vật chính là Dodin (do Benoit Magimel đóng), một đầu bếp nổi tiếng, dành toàn bộ thời gian của mình để suy nghĩ về những món ăn chất lượng hàng đầu. Tài năng của Dodin được khắp nơi biết đến, anh được xem là "Napoleon trong lĩnh vực ẩm thực".

Đầu bếp Eugénie (do Juliette Binoche đóng) làm việc cùng Dodin và có bản năng tuyệt vời về hương vị và thành phần. Eugénie được nhiều người ngưỡng mộ nhưng không mong muốn được vinh danh, chỉ muốn tận tụy trong bếp núc. Cô chỉ dạy cho cháu gái 13 tuổi (do Bonnie Chagneau Ravoire đóng) của người giúp việc để nâng cao kỹ năng nấu ăn.

Eugénie nhận được lời cầu hôn từ Dodin, nhưng cô trơ trọi trong trạng thái lưỡng lự. Dodin quyết định thể hiện tình cảm bằng cách nấu ăn cho Eugénie, một hành động mà anh trước đây chưa bao giờ thực hiện.

Tác phẩm này đã nhận được nhiều lời khen từ giới phê bình. Trang Deadline nhận xét rằng câu chuyện được kể một cách độc đáo và thành công trong việc tôn vinh sự trải nghiệm ẩm thực qua giác quan. Tờ Guardian đánh giá cao những cảnh quay đẹp mắt, tạo nên sự quyến rũ và tinh tế. Hollywood Reporter đánh giá diễn xuất của cặp diễn viên chính là xuất sắc.

Trong cuộc phỏng vấn với Variety vào tháng 5 vừa qua, Trần Anh Hùng đã chia sẻ rằng mỗi khi ông thực hiện một bộ phim, ông luôn tin tác phẩm sẽ đạt được thành công. Trong dự án hiện tại, ông muốn thử thách bản thân trong việc đạo diễn về đề tài ẩm thực.

"Khó khăn ban đầu của tôi là tạo ra một bộ phim khác biệt hoàn toàn so với những tác phẩm trước đây. Tôi muốn biến ẩm thực trở thành một câu chuyện tình yêu và mô tả quá trình gắn kết của hai người yêu nhau," đạo diễn chia sẻ.

Trần Anh Hùng và cơ hội Tranh giải Oscar: Sự lựa chọn Pháp năm nay

Trần Anh Hùng trong buổi bế mạc lớp đạo diễn "Gặp gỡ mùa thu" hồi tháng 7 tại TP HCM. Ảnh: Thanh Tùng

Hội đồng tuyển chọn năm nay bao gồm Charles Gillibert, Patrick Wachsberger, Alexandre Desplat - nhà soạn nhạc đã từng đoạt giải Oscar, Olivier Assayas - đạo diễn, Mounia Meddour và hai nhà phân phối phim là Sabine Chemaly và Tanja Meissner.

Việc phim Anatomy of a Fall - người chiến thắng Cành Cọ Vàng Cannes 2023, không được đề cử cho giải Oscar đã gây nên cuộc tranh luận trên mạng xã hội. Có những chuyên gia cho rằng đạo diễn Justin Triet có thể bị "trừng phạt" vì đã chỉ trích chính phủ trong bài phát biểu khi nhận giải vào tháng 5. Nhiều người dự đoán rằng Pháp sẽ không có đại diện trong danh sách đề cử năm nay.

Từ năm 1993, Pháp chưa từng giành giải Oscar cho Phim quốc tế hay nhất. Tuy nhiên, tác phẩm dự thi năm ngoái của Alice Diop có tên là Saint Omer đã không được đề cử ở vòng dự thi cuối.

Trần Anh Hùng, 61 tuổi, đã định cư tại Pháp sau năm 1975. Anh từng theo học tại trường điện ảnh nổi tiếng École Louis-Lumière. Tác phẩm của anh mang tên Mùi đu đủ xanh đã giành giải Caméra d'Or tại Liên hoan phim Cannes năm 1993 và cũng được đề cử cho giải Oscar trong hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc.

Hôm 28/5, Trần Anh Hùng thắng giải Đạo diễn xuất sắc Liên hoan phim Cannes lần thứ 76.

 

Trần Anh Hùng chỉ ra điểm khác nhau giữa cuộc sống và nghệ thuật, trong khóa học đạo diễn thuộc chương trình "Gặp gỡ mùa thu", hôm 6/7. Video: Quế Chi

Quế Chi