Tổng quan về kế hoạch cấm xe máy tại 12 quận Hà Nội

Tổng quan về kế hoạch cấm xe máy tại 12 quận Hà Nội

Hà Nội quyết định áp dụng nhiều biện pháp để giảm thiểu sự ô nhiễm và tai nạn giao thông Trong đó, đề án phân vùng hạn chế hoạt động xe máy tại 12 quận sẽ được hoàn thiện và tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030

Ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, đã chính thức phê duyệt Đề án "Phát triển kinh tế đô thị TP Hà Nội". Đề án này đã đặt ra những mục tiêu, định hướng, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể cho việc phát triển kinh tế đô thị TP Hà Nội đến năm 2025, với tầm nhìn đến năm 2030.

Tổng quan về kế hoạch cấm xe máy tại 12 quận Hà Nội

Cùng với đó, đường Nguyễn Xiển trong giờ cao điểm cũng trở nên đông đúc và ùn tắc hơn bao giờ hết.

Hà Nội đang tiếp tục nỗ lực phát triển các ngành kinh tế đô thị, trong đó tập trung vào việc phát triển các dịch vụ thương mại (bao gồm du lịch chất lượng cao, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, giáo dục đào tạo chất lượng cao, chăm sóc sức khỏe cho cả người trong nước và người nước ngoài), phát triển công nghiệp - xây dựng và công nghiệp đô thị. Ngoài ra, Hà Nội còn đang tập trung vào việc phát triển các mô hình kinh tế mới như kinh tế chia sẻ, kinh tế đêm, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn và nhiều mô hình kinh tế khác như kinh tế du lịch, kinh tế thể thao, kinh tế vỉa hè, để đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố.

Theo kế hoạch, khu vực nội đô sẽ được cải tạo và thiết kế lại để phát triển kinh tế đô thị hiệu quả nhất. Mục tiêu là biến khu vực lịch sử thành một khu vực thân thiện với việc đi bộ, với các tiện ích như vỉa hè mát, đường đi bộ riêng, ghế dừng nghỉ và cây xanh. Điều này sẽ giúp phát triển kinh tế vỉa hè và kinh tế cá nhân, đồng thời thay thế một số tuyến phố đi bộ hiện tại. Sở Xây dựng sẽ triển khai nhiều nhiệm vụ theo kế hoạch phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố, đặc biệt là nhà ở xã hội. Đồng thời, sẽ đẩy nhanh tiến độ cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ và chỉnh trang các công trình kiến trúc có giá trị. Các công trình hạ tầng cũng sẽ được nâng cấp, bao gồm việc triển khai hạ ngầm cáp điện, viễn thông trên 300 tuyến phố trong khu vực phố cũ, và quản lý và chỉnh trang các nhà biệt thự theo danh mục.

Để thúc đẩy sự phát triển kinh tế đô thị, TP Hà Nội đã đề ra 33 nhiệm vụ, dự án, đề án, và chương trình ưu tiên để thực hiện. Trong số đó, Đề án "Phân vùng giới hạn hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030" là một điểm nổi bật, được giao cho Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Công an thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã để thực hiện trong giai đoạn 2023-2025.

Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải cũng được giao chủ trì, thực hiện Đề án "Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào". Đề án này sẽ được hoàn thiện trong giai đoạn 2023-2025.

Để thực hiện Đề án "Chỉnh trang, làm đẹp cảnh quan hai bên bờ sông Hồng trên địa bàn thành phố giai đoạn từ nay đến 2030", Sở Quy hoạch Kiến trúc sẽ phối hợp với Viện Quy hoạch Xây dựng, các sở và ngành liên quan trong giai đoạn 2023-2025. Tuy nhiên, vấn đề giao thông trên địa bàn TP Hà Nội đang rất phức tạp với tổng số phương tiện giao thông lên đến khoảng 8 triệu phương tiện, trong đó có hơn 6 triệu xe máy và khoảng hơn 1 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố khác tham gia giao thông tại thủ đô.

Thông tin cấm xe máy tại các quận nội đô Hà Nội đã xuất hiện từ lâu, mỗi lần thông tin này xuất hiện lại gây xôn xao dư luận.