Tốc độ Internet ở vùng nông thôn Mỹ: Đáng ngạc nhiên chậm hơn cả bồ câu đưa thư

Tốc độ Internet ở vùng nông thôn Mỹ: Đáng ngạc nhiên chậm hơn cả bồ câu đưa thư

Tốc độ Internet ở vùng nông thôn Mỹ chậm hơn cả bồ câu đưa thư? Đúng! Bài viết này phân tích sự chậm trễ của mạng Internet tại vùng nông thôn Mỹ và cho thấy rằng chim bồ câu có thể là phương án gửi dữ liệu nhanh hơn và phù hợp hơn tại những khu vực này

Từ khi mạng Internet phổ biến, tốc độ truy cập đã đạt đến mức đáng kinh ngạc so với thời kỳ sử dụng modem dial-up. Tuy nhiên, có những trường hợp trong năm 2023 mà mạng Internet vẫn không thể vượt qua phương pháp gửi thông tin truyền thống qua bồ câu - một phương pháp đã tồn tại hàng nghìn năm.

Người Hy Lạp cổ đại đã sử dụng bồ câu để thông báo các kết quả của Thế vận hội Olympic. Vào năm 1850, hãng thông tấn Reuters đã sử dụng 45 con bồ câu để gửi tin tức và giá cổ phiếu từ Brussels đến Aachen, Đức, một quãng đường dài 146 km. Mỗi chuyến đi mất khoảng 2 tiếng.

Theo Liên minh Chim bồ câu Racing Mỹ, chim bồ câu sử dụng cho việc chuyển thư có tốc độ bay trung bình là 64 km/h và có thể bay tới khoảng cách 643km. Trong điều kiện thời tiết lý tưởng (như có gió thuận), chim bồ câu có thể di chuyển với tốc độ lên tới 177 km/h và bay xa tới 1600km.

Với khả năng ấn tượng như vậy, chim bồ câu có potention để vượt qua cáp quang mạng Internet, miễn là nó mang theo một lượng dữ liệu đủ lớn. Đây cũng là kết quả của một thử nghiệm được Youtuber công nghệ Jeff Geerling tiến hành vào tháng 8.

Theo đó, Youtuber này đã gắn một chiếc USB chứa dữ liệu 3TB lên chân của chú chim bồ câu để gửi tới một địa điểm đã được định sẵn cách đó 1 dặm. Chỉ mất 1 phút cho chú chim để bay tới đích. Thậm chí sau khi tính thời gian sao chép dữ liệu từ USB sang máy tính, chim bồ câu vẫn nhanh hơn mạng Internet cáp quang trong việc truyền tải lượng lớn dữ liệu như vậy trong thời gian ngắn.

Thử nghiệm này đã đưa ra nhiều kết luận thú vị. Theo đồ thị của Youtuber Jeff Geerling, sử dụng chim bồ câu để chuyển dữ liệu là phương pháp hiệu quả trong khoảng cách từ 1 đến 1000km, so với việc sử dụng mạng Internet cáp quang.

Tốc độ Internet ở vùng nông thôn Mỹ: Đáng ngạc nhiên chậm hơn cả bồ câu đưa thư

Nếu bạn muốn gửi một cái gì đó xa 100 dặm: Nếu tốc độ là 3 Mbps, tốt nhất là nên sử dụng chim bồ câu để gửi các tệp có dung lượng trên 3,4 GB. Với tốc độ 30 Mbps, việc gửi một tập tin 34GB cũng nhanh hơn nếu sử dụng chim bồ câu.

Thực tế, tùy thuộc vào khối lượng dữ liệu và khoảng cách cụ thể, vào những vùng nông thôn rộng lớn của nước Mỹ, nơi tốc độ Internet thường chậm và thua kém so với trung bình quốc gia, chim bồ câu thậm chí được coi là lựa chọn nhanh chóng và hiệu quả hơn, theo một bài báo của tờ Washington Post.

Chim bồ câu là lựa chọn tốt nhất cho người dùng Internet ở nông thôn Mỹ.

Trái ngược với việc ngày càng nhiều người Mỹ sử dụng mạng Internet tốc độ cao, việc này không áp dụng cho các khu vực nông thôn nơi mà mạng Internet chất lượng không ổn định và tốc độ rất chậm. Theo báo cáo năm 2020, mỗi 5 người dân ở nông thôn có 1 người không thỏa mãn mức tối thiểu đối với mạng Internet theo quy định của FCC, đó là tốc độ tải xuống từ 25 Mb/giây và tốc độ tải lên từ 3 Mb/giây.

Tốc độ Internet dưới ngưỡng này chỉ cho phép tối đa 2 người dùng truy cập và thực hiện các tác vụ thông thường như duyệt web, gửi email hoặc xem video có độ phân giải HD. Tuy nhiên, tốc độ này không đủ để thực hiện các tác vụ yêu cầu băng thông lớn như xem hoặc phát trực tuyến video 4K hoặc sử dụng các phần mềm phức tạp chạy trên điện toán đám mây.

Vậy vì sao tốc độ mạng Internet tại khu vực nông thôn của Mỹ lại chậm như vậy? Theo Alex Kelley, người đứng đầu bộ phận tư vấn về băng thông rộng tại tổ chức Center on Rural Innovation, sự chênh lệch về chất lượng internet giữa nông thôn và thành thị vẫn contin tồn tại do các nhà mạng không đầu tư đồng đều, với nguyên nhân chủ yếu là do mức thu nhập của người dân.

Tốc độ Internet ở vùng nông thôn Mỹ: Đáng ngạc nhiên chậm hơn cả bồ câu đưa thư

Bản đồ dưới đây trình bày tốc độ tải lên trung bình theo quận tại Mỹ. Các khu vực màu xanh nước biển thể hiện tốc độ tải lên chỉ đạt từ 1 Mbps. Đối với những khu vực này, việc tải lên mạng một file có dung lượng 9GB sẽ mất gần 1 ngày.

Theo như Kelley nói, các nhà cung cấp dịch vụ Internet sẽ đầu tư vào công nghệ tốt nhất ở những khu vực có môi trường cạnh tranh, trong khi ở những khu vực giàu có hơn, họ sẽ đầu tư vào công nghệ mới nhất.

Để so sánh, cư dân ở một số thành phố có tốc độ tải lên vượt 100Mbps. Trái ngược lại, ở một số vùng nông thôn của Mỹ, tốc độ tải lên trung bình chỉ 1 Mbps. Với tốc độ chậm đó, thậm chí việc gửi video qua Internet cho người sống cùng địa phương cũng mất nhiều thời gian hơn việc sử dụng chim bồ câu để truyền tải.

Ngoài ra, cần nhớ rằng các công ty công nghệ hàng đầu thế giới như Amazon và Google không sử dụng mạng Internet để chuyển dữ liệu lớn. Thay vào đó, họ lựa chọn vận chuyển thông qua phương tiện tin cậy hơn như xe tải.

Năm 2016, Amazon giới thiệu AWS Snowmobile, một loại container vận chuyển có thể chứa lên đến 100 petabyte dữ liệu – tương đương với 20 tỷ bức ảnh độ phân giải cao trên iPhone. Dù có internet nhanh nhất có thể, việc tải lên Internet 100 petabyte dữ liệu đòi hỏi mất hàng thập kỷ. Ngược lại, việc vận chuyển lượng dữ liệu khắp đất nước bằng xe tải chỉ mất vài ngày.

Sếp Apple khẳng định MacBook Pro M3 chỉ cần 8GB RAM là đủ, thử nghiệm thực tế cho thấy điều bất ngờ khi 'đấu' với 16GB RAM