Trong buổi tọa đàm khoa học về "Đội ngũ lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Việt Nam hiện nay, thực trạng, định hướng, giải pháp phát triển" được tổ chức tại Hà Nội sáng ngày 26/5 bởi Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật T.Ư, PGS. TS Phạm Xuân Thạch - một nhà nghiên cứu, phê bình văn học đã đề cập đến vấn đề phê bình, lý luận về phim điện ảnh tại Việt Nam. "Ở Việt Nam, với một số phim thị trường gần đây, phim đúng chất lượng không được phê bình và đánh giá một cách đúng đắn. Trái lại, những bộ phim kém chất lượng lại được tung ra thị trường một cách dễ dàng", ông Phạm Xuân Thạch nhấn mạnh.
Nội dung của bộ phim Chị Chị Em Em 2 không được đánh giá cao vì có những chi tiết tiêu cực như việc ca ngợi hành nghề mại dâm. Nhà phê bình Phạm Xuân Thạch đã lên tiếng chỉ trích, cùng với đó là sự thô tục trong bộ phim Nhà Bà Nữ của Trấn Thành, được phát hành vào dịp Tết Nguyên đán năm 2023.
Việc kiểm duyệt phim hiện nay đang quá nhẹ nhàng với những tác phẩm như thế này. Để đánh giá đúng chất lượng của một tác phẩm, công tác phê bình cần phải được thực hiện một cách chủ động và có sự tham gia của các bên liên quan, nhằm xây dựng một môi trường nghệ thuật lành mạnh. Như vậy, công chúng sẽ có định hướng chính xác trong việc thưởng thức các sản phẩm nghệ thuật và giúp cho chất lượng phim thị trường của Việt Nam không bị suy giảm theo thời gian.
Các chuyên gia cho rằng chính sách đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ phê bình, lý luận tại Việt Nam còn chưa đạt yêu cầu. Thực tế cho thấy đội ngũ này đang có xu hướng suy giảm trong 20-30 năm gần đây. Ngay cả trong lĩnh vực văn học, mặc dù có một số tên tuổi lớn như Đỗ Lai Thuý, Khuất Bình Nguyên, Lê Hồ Quang, nhưng đội ngũ phê bình vẫn còn thiếu và yếu.
Phim của Trấn Thành với doanh thu trăm tỷ đồng đang nhận được nhiều sự quan tâm và ý kiến đánh giá khác nhau từ công chúng. Dù vậy, các nhà lý luận, phê bình đã nổi tiếng và có uy tín trong ngành điện ảnh lại không còn nhiều trong thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, đội ngũ nhà lý luận, phê bình trẻ đang dần trưởng thành và có mặt trong ngành để đưa ra những đánh giá chất lượng đầy chuyên nghiệp.
Trong tọa đàm, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân khẳng định rằng việc khen chê tùy tiện và quảng bá trá hình các sản phẩm nghệ thuật đang gây ra sự nhiễu loạn trong hệ giá trị tác phẩm trong công chúng. Ông cũng lên án việc bình luận âm nhạc trở thành một cách để quảng bá và tăng danh tiếng, thậm chí khai thác chi tiết lùm xùm đời tư của những nhân vật tài năng để thu hút sự chú ý.