Thu Trang - chuyện từ một cây hài đến 'ngọc nữ diễn viên trăm tỷ'

Thu Trang - chuyện từ một cây hài đến 'ngọc nữ diễn viên trăm tỷ'

Thu Trang - từ cây hài bị chê kém sắc đến 'nữ diễn viên trăm tỷ': Thu Trang vượt qua những lời chê bài diễn tầm thường, cô đã trở thành một diễn viên hàng đầu với giá trị thương hiệu lên đến hàng trăm tỷ đồng

Diễn viên đã đạt giải thưởng Nữ diễn viên điện ảnh xuất sắc tại lễ trao giải Cánh Diều diễn ra vào ngày 9/9 tại Nha Trang. Trong bộ phim Con Nhót mót chồng, diễn viên đã gây xúc động cho khán giả khi thể hiện mối quan hệ giữa cha và con trong một xóm nghèo.

Thu Trang - chuyện từ một cây hài đến 'ngọc nữ diễn viên trăm tỷ'

Thu Trang (giữa) đứng cùng chồng là diễn viên Tiến Luật trong lúc nhận giải Cánh Diều Vàng. Ảnh: Thu Thảo

Vào ngày 11/9, khi thấy Thu Trang xuất hiện tại một sự kiện công chiếu phim dành cho diễn viên trẻ tại TP HCM, diễn viên Hứa Vĩ Văn đã đùa rằng "đến giờ mới đoạt được Cánh Diều". Nhiều đồng nghiệp đã nhận xét rằng, khi sắp đạt đến tuổi 40, cô ấy mới đạt được độ chín trong nghề diễn.

Giành được giải Cánh Diều Vàng là điều Thu Trang không dám mơ tới khi mới vào nghề cách đây 20 năm. Sau khi tốt nghiệp Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh TP HCM (nay là Đại học Sân khấu Điện ảnh TP HCM) vào năm 2002, cô đã bắt đầu phụ diễn cho các nghệ sĩ có kinh nghiệm hơn. Với vóc dáng nhỏ nhắn, nhan sắc mặn mà, Thu Trang đã từng bị khán giả chê "người như con cá mắm". Một lần nọ, khi cô bước ra sân khấu từ hậu trường, cô nghe thấy tiếng người ta xua đuổi: "Cô này xấu lắm, kém duyên, mau ra đi". "Đôi khi, tôi tự ái tới mức muốn từ bỏ nghề diễn", diễn viên nói.

Tự an ủi chính mình vì không được chú ý nhiều trong ngành, Thu Trang quyết định chuyển sang diễn hài. Trong số đông các nghệ sĩ hài trẻ tuổi với nhan sắc nổi bật, "nét đẹp khác lạ" đã trở thành lợi thế của Thu Trang trong các tiểu phẩm. Cô dần trở nên nổi tiếng trên sân khấu, để lại ấn tượng với những vai diễn đa dạng, từ phụ nữ trung niên không chồng đến đại gia say mê trai trẻ. Năm 2005, tên tuổi của Thu Trang được chú ý khi tham gia Gala Cười - một chương trình đấu hài giữa các nhóm nghệ sĩ hài từ miền Nam và miền Bắc. Trong vở kịch Siêu tiếp thị, cô vào vai nhân viên quảng cáo thông minh, tạo tiếng cười với những tình huống đối đáp và trò chơi chữ cùng với nghệ sĩ Tiết Cương.

 

Trích tiểu phẩm "Siêu tiếp thị" do Thu Trang diễn xuất cùng Tiết Cương và Xuân Thùy. Video: VTV

Vào đầu thập kỷ 2010, Thu Trang trở thành nghệ sĩ triển vọng của miền Nam khi gia nhập sân khấu Thế Giới Trẻ. Cô theo đuổi thể loại kinh dị - tâm lý hài với sự tỏa sáng không ngừng, tham gia liên tiếp trong nhiều vở kịch ăn khách như Họa hồn, Kỳ nghỉ kinh hoàng, Bí mật nhà xác, Giếng oan hồn. Đạo diễn Ngọc Hùng, người quản lý Thế Giới Trẻ trước đây, cho biết sau thành công của vở Họa hồn, Thu Trang trở thành nhân vật chính mang về doanh thu cho sân khấu này. Với diễn xuất duyên dáng và hài hước, cô đã giúp giảm đi cảm giác nặng nề của vở kịch kinh dị qua vai diễn ký giả Bông Súng Tím.

Tên tuổi của Thu Trang đã trở nên phổ biến hơn sau khi cô tham gia vào một loạt dự án điện ảnh. Vào năm 2015, cô đã tham gia bộ phim "Trúng số", do đạo diễn Dustin Nguyễn chỉ đạo, trong đó cô đóng vai một người vợ trong một cặp vợ chồng nghèo, kiếm sống bằng cách thu gom ve chai. Mặc dù chỉ đóng vai phụ, nhưng diễn xuất chân chất và đời thường của Thu Trang đã khiến khán giả cảm thấy yêu thích, đặc biệt là trong cảnh hôn nhân trên chiếc xe ba gác. Bộ phim đã trở thành một trong những bộ phim được yêu thích nhất trong năm, và đã giành được giải thưởng Cánh Diều Vàng danh giá trong lĩnh vực điện ảnh. Thu Trang cũng đã ghi dấu ấn trong phim "Em là bà nội của anh" (2015), một bộ phim đã đạt doanh thu kỷ lục tại Việt Nam. Cô đã thể hiện sự tài năng của mình qua vai diễn Duyên, một cô gái lỡ thì và không may.

Thu Trang - chuyện từ một cây hài đến 'ngọc nữ diễn viên trăm tỷ'

Sau 20 năm, Thu Trang đã tỏa sáng với vai trò diễn viên kiêm nhà sản xuất. Tiệc trăng máu (2020) là bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp của Thu Trang, dưới sự chỉ đạo của đạo diễn Quang Dũng.

Khi giới thiệu dự án, Thu Trang thường xuất hiện trong bóng đèn so với những người nổi tiếng và giàu có như Hồng Ánh, Thái Hòa, hay các diễn viên đình đám như Kaity Nguyễn, Kiều Minh Tuấn. Tuy nhiên, cô đã tạo nên một cuộc bất ngờ với vai nhà thơ Thu Quỳnh. Không chỉ làm khán giả cười, trong nhiều tình huống, Thu Trang đã vẽ lên bức tranh bi thương tâm tư của nhân vật, mang đến sự căng thẳng qua những đoạn thoại đầy giá trị. Đạo diễn đã tận dụng câu chuyện của Quỳnh - một người vợ bị phản bội - để tạo nên sự căng thẳng cao trào cho bộ phim.

Bộ phim đã thu về doanh thu 175 tỷ đồng, lọt vào top 5 phim Việt Nam thu hút khán giả nhất mọi thời đại, giúp Thu Trang lần đầu tiên gia nhập "câu lạc bộ diễn viên phim tỷ đô".

 

Phân cảnh đặc biệt khi Thu Trang đóng vai chính trong bộ phim "Tiệc trăng máu" cùng với dàn diễn viên. Video: Lotte

Trong những năm gần đây, Thu Trang đã thu hút sự chú ý với vai trò nhà sản xuất. Với tác phẩm điện ảnh "Chị Mười Ba: Ba ngày sinh tử" mà cô không chỉ đầu tư mà còn đảm nhận vai chính, Thu Trang và đội ngũ đã tạo nên một tiếng vang lớn. Phim đã được công chiếu vào cuối năm 2020 - thời điểm mà khán giả đã bắt đầu trở lại thói quen xem phim sau giai đoạn giãn cách - và đã thu về hơn 100 tỷ đồng. Bộ phim "Nghề siêu dễ" cũng đã công chiếu vào năm 2022 và trở thành một trong những bộ phim Việt Nam có doanh thu cao thứ ba trong năm, với hơn 68 tỷ đồng.

Nhiều tác phẩm của Thu Trang đã gây tranh cãi về chất lượng. Khi bộ phim Chị Mười Ba phần 2 ra mắt, mặc dù doanh thu cao, nhưng bị chê về kịch bản mỏng, tập trung quá nhiều vào phần hài hước và thiếu phần hành động sống động. Thu Trang khi tham gia sản xuất bộ phim Nghề siêu dễ đã gây chú ý khi chọn làm lại kịch bản Hàn Quốc - Extreme Job, không đem lại sự sáng tạo mà chỉ là một sự an toàn.

Sau những kinh nghiệm trước đó, vào tháng 4, cô quay trở lại với bộ phim Con Nhót mót chồng - một tác phẩm với bối cảnh ở một xóm nghèo tại Sài Gòn. Kịch bản được sáng tác bởi êkíp của Thu Trang, xoay quanh nhân vật Xỉn - một người đàn ông nghiện rượu, sống cùng với cô con gái chưa có chồng. Cùng đóng cặp với Thái Hòa sau thành công của Tiệc trăng máu, Thu Trang đã thuyết phục khán giả bằng diễn xuất tự nhiên và biểu cảm tình cảm. Biểu cảm của cô trong cảnh Nhót nhận ra mình mắc phải bệnh vô sinh, tuyệt vọng tìm kiếm sự giúp đỡ từ người quen đã gợi lên sự đau xót trong lòng khán giả. Ngoài việc thu về giải thưởng dành cho Thu Trang, bộ phim còn nhận được giải Cánh Diều Bạc và danh hiệu Nam diễn viên điện ảnh xuất sắc dành cho Thái Hòa.

"Khi nhìn lại quãng đường 20 năm đã trôi qua, dù đã trải qua nhiều khó khăn, tôi luôn trân trọng những trải nghiệm đó và coi chúng như nguồn động lực để tôi tự rèn luyện và trở nên như ngày hôm nay", Thu Trang nói.

 

Hậu trường Thái Hòa, Thu Trang đóng "Con Nhót mót chồng". Video: Galaxy

Mai Nhật