Thiếu nữ 15 tuổi hoảng sợ khi môi bị mụn mủ, hãy xem cách khắc phục

Thiếu nữ 15 tuổi hoảng sợ khi môi bị mụn mủ, hãy xem cách khắc phục

Ngày sau khi theo chị gái đi xăm môi, cô gái 15 tuổi ở Hà Nội hoảng sợ và đau đớn khi môi sưng to, xuất hiện nhiều mụn mủ chảy máu và dịch vàng

Bác sĩ CKII Nguyễn Tiến Thành, chuyên gia da liễu tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, cho biết, bệnh nhân nữ P.N.T. (15 tuổi) đã đến bệnh viện với tình trạng môi sưng to, xuất hiện nhiều nốt mụn bị vỡ, chảy dịch và máu. Người nhà của bệnh nhân cho biết rằng, khoảng 5 ngày trước đó, cô bé T. đã đi cùng chị gái đến một cơ sở thẩm mỹ tại quận Hoàng Mai để xăm môi. Sau 2 ngày, môi của cô bé bắt đầu ngứa, sưng, đau nhức và xuất hiện nhiều mụn mủ.

Tình trạng của cô bé ngày càng trở nên nặng hơn khi các nốt mụn bắt đầu vỡ ra, chảy dịch vàng và máu, và tạo thành vảy trên khu vực môi. Điều này đã làm cô bé không thể ăn uống và không thể ngủ được.

Thiếu nữ 15 tuổi hoảng sợ khi môi bị mụn mủ, hãy xem cách khắc phục

Sau khi được thăm khám, bác sĩ Thành đã chẩn đoán một số vấn đề về sức khỏe mà bệnh nhân đang gặp phải bao gồm dị ứng mực xăm, nhiễm Herpes và bội nhiễm do quá trình xăm môi.

The rewritten content is:

Có hai loại mực phun xăm môi: mực hữu cơ chiết xuất từ thiên nhiên và mực vô cơ chứa oxit kim loại để duy trì màu sắc (thường là oxit sắt, và thậm chí là chì). Hàm lượng oxit kim loại càng cao, màu sắc càng lâu và càng có hại cho cơ thể. Một lượng nhỏ oxit kim loại có thể tự đào thải ra khỏi cơ thể, nhưng nếu lượng oxit kim loại quá lớn, đặc biệt là chì và thuỷ ngân, có thể gây ra nhiễm độc gan, thận, đặc biệt là ở trẻ em.

Ngoài nguy cơ nhiễm độc oxit kim loại, người phun xăm còn có nguy cơ bị dị ứng với mực xăm, nhiễm trùng (gây sưng, đỏ, chảy máu kéo dài), nhiễm virus (Herpes môi, HIV, viêm gan...) do thiếu đảm bảo vệ sinh dụng cụ tại các cơ sở làm đẹp và sự thiếu chuyên môn của người tiến hành phun xăm. Những biến chứng có thể gây ra sẹo lồi, sẹo quá phát, sẹo co kéo và biến dạng hình dạng môi.

Phun xăm môi là dịch vụ làm đẹp đơn giản nhưng vẫn cần tuân thủ các tiêu chuẩn về vô khuẩn, trang thiết bị và trình độ chuyên môn của bác sỹ. Đặc biệt, khách hàng và người giám hộ cần được giải thích về những rủi ro và biến chứng có thể xảy ra sau khi phun xăm.

"Bác sỹ Thành lưu ý rằng phun xăm môi không phù hợp cho trẻ em. Quá trình này có thể gây ra nhiều hậu quả và tác động không thể đo lường trước được", bác sỹ Thành nhấn mạnh.

Trẻ em đặc biệt dễ mắc phải các biến chứng, và những biến chứng này thường có thể gây hậu quả lâu dài và ảnh hưởng đến sự phát triển tâm sinh lý của trẻ trong tương lai.

Theo khuyến nghị từ các chuyên gia, người dưới 18 tuổi không nên tiến hành phẫu thuật thẩm mỹ hoặc can thiệp thẩm mỹ sâu xa. Điều này là do độ tuổi này đang trong giai đoạn phát triển thể chất, vì vậy những thay đổi trong cơ thể sau này có thể không phù hợp với các phương pháp thẩm mỹ đã được áp dụng.