Thay Đổi Mới Trên Google News: Tự Động Hóa Quy Trình Xét Duyệt

Thay Đổi Mới Trên Google News: Tự Động Hóa Quy Trình Xét Duyệt

Google vừa thông báo về việc loại bỏ tùy chọn gửi bài thủ công trên Google News và sẽ hủy bỏ các tính năng tùy chỉnh trong tương lai.

Google News và Sự Thay Đổi

Google vừa công bố việc loại bỏ tùy chọn gửi bài thủ công cho Google News và sẽ hủy bỏ khả năng truy cập vào các tính năng tùy chỉnh.

Ảnh minh họa về trang 404 khi không tìm thấy trang hỗ trợ của trung tâm xuất bản

Ảnh minh họa về trang 404 khi không tìm thấy trang hỗ trợ của trung tâm xuất bản

Google đã gỡ bỏ tài liệu hướng dẫn về việc thêm các bài báo để được xem xét cho việc bao gồm trên Google News. Thông báo qua tài liệu mới khuyến cáo rằng các nhà xuất bản không còn có thể thêm trang web của họ để xem xét cho Google News nhưng những nhà xuất bản hiện có vẫn sẽ tiếp tục có quyền truy cập vào các tính năng tùy chỉnh nhưng những tính năng đó cũng sẽ sớm bị loại bỏ.

Trung Tâm Xuất Bản Google

Trung Tâm Xuất Bản Google là dịch vụ cho phép nhà xuất bản gửi nội dung trang web của họ cho Google News. Nhà xuất bản cũng có thể gửi một luồng cập nhật liên tục để thông báo cho Google các bài báo mới được xuất bản. Google cũng có thể sử dụng bản đồ trang web để khám phá các bài báo tin tức mới được xuất bản.

Trong khi Google cung cấp cho nhà xuất bản một cách thức để gửi trang web cho Google để hiển thị trên Google News, Google không bao giờ hứa sẽ hiển thị các trang web đó.

Google cũng đã khẳng định rằng họ có cách tự động để bao gồm nội dung vào Google News.

Hệ Thống Bao Gồm Google News

Google đã loại bỏ khả năng cho nhà xuất bản gửi trang web thủ công để xem xét cho việc bao gồm vào Google News. Quy trình đang chuyển đổi sang một hệ thống hoàn toàn tự động để khám phá và bao gồm.

Hệ thống mới sẽ được triển khai vào cuối năm nay.

Tài liệu 'Gửi bài của bạn để xem xét' đã bị loại bỏ và được thay thế bằng trang web trả về mã lỗi 404.

Tài Liệu Mới

Tài liệu mới của Google giải thích rằng nhà xuất bản sẽ không thể gửi bài thủ công và những nhà xuất bản hiện tại vẫn sẽ tiếp tục có quyền truy cập vào các công cụ gửi bài nhưng các công cụ đó sẽ bị loại bỏ vào một thời điểm nào đó trong năm 2024.

Từ tài liệu mới của Trung Tâm Xuất Bản:

'Bắt đầu từ hôm nay, nhà xuất bản không còn có thể thêm xuất bản vào Trung Tâm Xuất Bản. Chúng tôi đang thực hiện thay đổi này như một phần của quá trình chuyển sang tạo các trang xuất bản tự động vào cuối năm nay.'

Tài liệu mới cũng giải thích rằng nhà xuất bản hiện tại với quyền truy cập vào Trung Tâm Xuất Bản sẽ tiếp tục có quyền truy cập vào các tính năng tùy chỉnh nhưng quyền truy cập đó sẽ vào một thời điểm nào đó bị loại bỏ.

Lý Do Thay Đổi Từ SearchLiaison

Google SearchLiaison đã đăng lời giải thích này trên X (trước đây được biết đến là Twitter):

'Để làm rõ (một số người hiểu điều này, tôi biết — nhưng một số người lại bị nhầm lẫn)….

Nội dung được xem xét tự động cho Google News và các bề mặt tin tức, như đã từng là trường hợp từ tháng 12 năm 2019. Điều đó không thay đổi.

Trung Tâm Xuất Bản cung cấp cách tạo trang nguồn thủ công, điều này không nào làm cho nội dung tổng thể được xem xét cho Google News và các bề mặt tin tức. Một số người tạo trang này sẽ bị nhầm lẫn và nghĩ rằng trang nguồn = nội dung trong Google News và các bề mặt tin tức. Chúng tôi đã cố gắng làm rõ hơn điều này qua những năm qua...

Mặc dù vậy, vẫn có một số người bị nhầm lẫn vì... vâng, điều đó làm cho mọi thứ trở nên rối rắm! Vì vậy, một phần của thay đổi này là loại bỏ sự nhầm lẫn đó. Những trang web nhỏ và lớn vẫn được xem xét tự động…

Cũng dự đoán những người nói rằng chúng ta nên làm nhiều hơn để bao gồm nhiều trang tin tức hơn — chuyển sang xem xét tự động đã giúp ích, so với quá khứ khi một ai đó thực sự phải biết để ứng dụng.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều việc chúng ta có thể làm — đó là điều tôi đẩy mạnh (và tôi không phải một mình) đặc biệt là trong những trường hợp nơi các trang web không có nội dung của họ xuất hiện hoàn toàn trong các truy vấn tin tức nhưng được tham chiếu bởi người khác. Tôi thực sự muốn thấy chúng tôi cải thiện điều này.'

Cách Trang Web Có Thể Được Bao Gồm Trên Google News

Các trang web muốn được bao gồm vào Google News cần tuân theo Chính sách Nội dung của Google. Google sau đó sử dụng các tín hiệu thuật toán để xác định độ hợp lệ để hiển thị trên Google News cũng như trên các bề mặt tin tức khác của Google như Các Tin Tức Nổi Bật và Tab Tin Tức trong Kết Quả Tìm Kiếm.

Các Tín Hiệu Xếp Hạng Google News

Hiểu rõ các tín hiệu xếp hạng mà Google sử dụng cho Google News quan trọng hơn bao giờ hết.

Google liệt kê các yếu tố chung là một phần của các tín hiệu xếp hạng Google News và một nhóm yếu tố riêng cho tin tức cá nhân (đây là tab 'Dành Cho Bạn' của Google News).

Các Yếu Tố Xếp Hạng Chung Của Google News

Tính liên quan của nội dung

Tầm quan trọng

Uy tín

Sự mới mẻ

Vị trí

Ngôn ngữ

Các Yếu Tố Xếp Hạng Cho Tin Tức Cá Nhân

Sở thích

Khả năng sử dụng

Sở thích của người dùng về chủ đề hoặc nhà xuất bản

Đó là phạm vi của gợi ý mà Google cung cấp về những điều cần biết về các yếu tố xếp hạng Google News.

Một tuyên bố cho biết:

'Bạn có thể cải thiện xếp hạng trang web của mình bằng cách duy trì một trang web thân thiện với Google.

…Mặc dù chúng tôi rất vui lòng giúp đỡ bạn với các vấn đề kỹ thuật trong Google News, chúng tôi không thể cung cấp nhiều phản hồi về xếp hạng. Chúng tôi đánh giá cao sự hiểu biết của bạn.'

Đọc tài liệu mới được cập nhật của Google về điều kiện đủ điều kiện cho Google News:

Cập nhật về trang xuất bản

Đọc Chính sách Nội dung Google News:

Chính sách Nội dung Google News

Xem lưu trữ của trang hỗ trợ Trung Tâm Xuất Bản bị thiếu:

Archive.org – Gửi xuất bản của bạn để xem xét

Hình ảnh nổi bật bởi Shutterstock/robuart