Thảm họa ngộ độc khí CO trong hỏa hoạn: Những điều cần biết

Thảm họa ngộ độc khí CO trong hỏa hoạn: Những điều cần biết

Lượng khí CO trong hỏa hoạn gây ngộ độc, đe dọa tính mạng nạn nhân Tác động trực tiếp lên sức khỏe, nguy hiểm cần được nhận thức

Theo các chuyên gia y tế, trong trường hợp thiếu oxy, việc cháy vật dụng có thể tạo ra khí CO (carbon monoxide). Sự ngạt khí CO thường là nguyên nhân chính dẫn đến cái chết trong các vụ hoả hoạn, sử dụng lò than trong không gian kín, và ngủ trong nồi gạch.

Để vận chuyển oxy đến các mô và tế bào, máu sử dụng hồng cầu chứa chất hemoglobin. Chất hemoglobin giống như một chiếc xe tải mang oxy đi khắp cơ thể. Trong điều kiện bình thường, oxy được vận chuyển qua máu động mạch dưới dạng oxy liên kết với hemoglobin (96-97%) và oxy hòa tan trong máu (3-4%).

Khi khí CO xâm nhập vào đường thở, nó ngay lập tức tạo ra ngăn cản đối với hemoglobin và việc vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Điều này dẫn đến thiếu oxy cấp bất khả tri, làm cho người bị ngạt thở trên cạn và tử vong.

Ngoài ra, khí CO không có màu sắc, không gây mùi và không có vị nên nạn nhân sẽ rơi vào hôn mê một cách lặng lẽ và không có bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào.

Thảm họa ngộ độc khí CO trong hỏa hoạn: Những điều cần biết

Khí CO được tạo ra bởi những vụ hỏa hoạn có thể gây ngất, mất ý thức và ngừng thở cho nạn nhân.

Chuyên gia khuyến nghị rằng, khi gặp sự cố trong một vụ cháy, người ta cần sử dụng khăn thấm nước để che kín mặt và mũi, đồng thời lọc không khí khi thở. Người dân cần chuẩn bị mặt nạ chống khói để sử dụng khi cần thiết.

Để thoát khỏi đám cháy, nạn nhân cần che mũi và miệng, sau đó sử dụng một chiếc chăn hoặc mền đã nhúng nước để bao trùm toàn bộ cơ thể và chạy nhanh ra khỏi ngọn lửa để tránh bị bỏng da. Khi khói bắt đầu lan ra nhiều, người ta nên cúi người, quỳ xuống, bò hoặc trườn ra khỏi đám cháy.

Người dân cần giữ bình tĩnh và ngay lập tức gọi điện báo cho lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy để được cứu nạn kịp thời.