Tham gia phân loại rác, đóng góp tái sinh rác nhựa và bảo vệ môi trường sạch

Tham gia phân loại rác, đóng góp tái sinh rác nhựa và bảo vệ môi trường sạch

Unilever Việt Nam và UBND Quận 7 hợp tác tổ chức ngày hội thí điểm Tách nhựa để Tái chế tại Quận 7, nhằm góp phần giảm ô nhiễm môi trường và thúc đẩy mô hình Kinh tế Tuần hoàn

Theo báo cáo "Nghiên cứu thị trường về tình hình tái chế nhựa tại Việt Nam" do IFC và Ngân hàng Thế giới thực hiện, tỷ lệ tái chế rác thải nhựa ở Việt Nam hiện chỉ đạt 33%. Phần lớn nguyên nhân là do hoạt động phân loại và thu gom rác nhựa chưa được triển khai một cách triệt để, chưa được đẩy mạnh và đồng bộ. Hiện nay, người dân chỉ phân loại một số loại nhựa cứng và có giá trị để bán, trong khi các loại nhựa khác, đặc biệt là túi mềm, vẫn được vứt chung vào rác thải sinh hoạt mà không được tái chế.

Vì vậy, ngày hội thí điểm Tách nhựa để Tái chế đã giúp người dân nhận thức rõ hơn về vai trò quan trọng của việc phân loại rác nhựa tại nhà một cách hiệu quả hơn. Hoạt động này cũng hỗ trợ tái chế nhựa để sử dụng lại trong đời sống và sản xuất, thay vì gây ô nhiễm môi trường. Khi người dân thực hiện phân loại rác nhựa đúng cách, quá trình tái chế sẽ trở nên thuận lợi hơn và giảm thiểu chi phí.

Tham gia phân loại rác, đóng góp tái sinh rác nhựa và bảo vệ môi trường sạch

Người dân tham gia hoạt động đưa rác nhựa vào máy tại sự kiện Tách nhựa để Tái chế

Hợp tác "Phân loại, thu gom và tái chế rác thải nhựa theo mô hình Kinh tế Tuần hoàn" giữa Unilever Việt Nam và UBND Quận 7 đến cuối năm 2025 là một bước quan trọng trong việc tăng cường công tác quản lý, giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa. Ngày hội này đã khởi động chương trình hợp tác và đánh dấu sự hòa nhập của Kinh tế Tuần hoàn vào đời sống hàng ngày.

Hợp tác này nhằm đưa mô hình Kinh tế Tuần hoàn vào cuộc sống hàng ngày của người dân, tạo ra một làn sóng bảo vệ môi trường lan rộng trong cộng đồng địa phương bằng cách xây dựng và duy trì thói quen phân loại rác trong sinh hoạt hằng ngày của từng hộ gia đình.

Để giải quyết vấn đề ô nhiễm nhựa bằng cách áp dụng Kinh tế Tuần hoàn, không chỉ UBND Quận 7 và Unilever Việt Nam mà còn cần sự đóng góp của nhiều bên liên quan. Người dân, cộng đồng địa phương, các cơ quan ban ngành, tổ chức phi chính phủ... sẽ cùng nhau thực hiện và thúc đẩy việc phân loại rác nhựa từ nguồn gốc. Trong khi đó, các đơn vị thu gom và nhóm công nhân ve chai tự do sẽ tiến hành thu gom rác thải nhựa đã được phân loại và chuyển giao cho các đơn vị tái chế.

Sự kiện diễn ra cuối tuần qua đã thu hút sự tham gia của nhiều người dân trên địa bàn Quận 7. Đồng thời, Tái Chế Duy Tân và các nhà tái chế khác sẽ tiến hành xử lý rác thải nhựa và sản xuất hạt nhựa tái sinh. Các nhà sản xuất như Unilever sẽ sử dụng những hạt nhựa tái sinh này để sản xuất chai nhựa mới. Central Retail và các nhà phân phối khác sẽ đưa những sản phẩm có bao bì nhựa tái sinh đến tay người tiêu dùng và khuyến khích người tiêu dùng tiếp tục phân loại rác thải nhựa sau khi sử dụng, để duy trì vòng tuần hoàn của nhựa.

Chương trình hợp tác với UBND Quận 7 đóng vai trò quan trọng trong việc đạt được mục tiêu thu gom và xử lý rác thải nhựa vượt trội so với lượng bao bì sản phẩm doanh nghiệp đưa ra thị trường vào năm 2025.