Taxi bay đột phá - Sự thay thế tuyệt vời cho ứng dụng đặt xe dài hạn

Taxi bay đột phá - Sự thay thế tuyệt vời cho ứng dụng đặt xe dài hạn

Một taxi bay có thể thay thế ứng dụng đặt xe trên quãng đường dài Chìa khóa thành công là giá cả phải rẻ để nhiều người có thể sử dụng Thị trường taxi hàng không có thể ảnh hưởng đến các ứng dụng gọi xe?

Taxi bay đột phá - Sự thay thế tuyệt vời cho ứng dụng đặt xe dài hạn

Trong nhiều năm qua, việc đi taxi bằng không gian đã trở thành một ước mơ hấp dẫn nhưng xa vời. Tuy nhiên, hiện nay các doanh nghiệp đã đặt kế hoạch và dự kiến sẽ chính thức vận hành dịch vụ này vào năm 2028.

Trong một tài liệu mới đây được Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) công bố, đã đề ra các bước cần thực hiện để mở rộng thị trường taxi hàng không cạnh tranh tại ít nhất một địa điểm vào năm 2028, và hoạt động giới hạn sẽ được thực hiện từ năm 2025.

Những phương tiện này có vẻ giống máy bay nhỏ hoặc trực thăng, có khả năng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng, giúp vận chuyển mọi người từ trung tâm thành phố đến sân bay hoặc các điểm đến du lịch.

Kế hoạch của FAA khá đáng chú ý vì nó phản ánh niềm tin rằng công nghệ này sẽ trở thành hiện thực trong vài năm tới. Cơ quan uy tín này sẽ giám sát việc chứng nhận máy bay và quy tắc mà phi công và công ty phải tuân theo.

Paul Fontaine, người chịu trách nhiệm việc đổi mới hệ thống vận tải hàng không tại Cục Hàng không Dân dụng Liên bang Hoa Kỳ (FAA), đã nhấn mạnh rằng: "Chúng ta sẽ chứng kiến sự xuất hiện của những đổi mới và nhiệm vụ của chúng ta là đi tiên phong".

Việc tạo điều kiện cho việc chở khách bằng taxi bay trên một hoặc nhiều thành phố vào năm 2028 không phải là một nhiệm vụ dễ dàng và các nhà sản xuất máy bay sẽ phải nhờ đến sự hỗ trợ của nhiều tổ chức khác ngoài FAA, bao gồm các cơ quan liên quan của chính phủ liên bang, các tổ chức chính quyền của các tiểu bang và địa phương.

Taxi hàng không sẽ không phải đối mặt với sự phản đối từ các quan chức và người dân địa phương, những người lo ngại rằng taxi hàng không có thể gây nguy hiểm hoặc phiền toái.

Tuy nhiên, trước khi hoạt động, taxi hàng không phải được chứng nhận. Nhiều loại taxi được thiết kế để hoạt động hoàn toàn bằng điện, mặc dù có một số taxi cũng có thể chạy bằng hydro hoặc sử dụng cả nhiên liệu phản lực và pin điện. Các các công ty khác nhau đang phát triển các loại taxi này và hiện chỉ có thể chở một số ít hành khách. Ngoài ra, taxi hàng không cũng được trang bị các công nghệ và hệ thống mới, nhiều trong số chúng cần được chứng nhận riêng để tuân thủ các tiêu chuẩn của FAA.

Joby Aviation và Archer Aviation là hai trong những công ty dịch vụ taxi hàng không tiêu biểu của Hoa Kỳ, hiện đang tiến xa trong quá trình xin chứng nhận. Cả hai tự tin rằng vào năm 2025, trước mục tiêu năm 2028 của FAA, họ sẽ có thể chứng nhận được máy bay của mình và bắt đầu hoạt động thương mại.

Để đạt được mục tiêu này, cả hai công ty sẽ cần phải đạt được sự chấp thuận từ cơ quan liên bang và các quan chức địa phương đối với các dịch vụ và tuyến đường cụ thể.

Ngay cả những máy bay truyền thống do những nhà sản xuất uy tín như Boeing và Airbus đảm nhận cũng thường phải đối mặt với việc chậm chễ trong việc đạt chứng nhận. Các quan chức FAA cho biết họ sẽ không làm ảnh hưởng đến an toàn để đáp ứng mục tiêu năm 2028.

Hạn chế về pin sẽ có thể ảnh hưởng đến khả năng taxi bay. Vì thế, máy bay có thể được sử dụng để chuyển đưa người dân trong thành phố đến sân bay gần đó - một dịch vụ đã được một số công ty cung cấp bằng máy bay trực thăng ở thành phố như New York.

Các doanh nghiệp taxi hàng không sẽ phải cạnh tranh để đạt được bất động sản khan hiếm, điều chỉnh các quy định của thành phố và tiểu bang, phát triển cơ sở hạ tầng để sạc hoặc cung cấp nhiên liệu cho máy bay và được sự chấp nhận từ người dân. Họ cũng phải thuê và đào tạo phi công, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

Tuy nhiên, kế hoạch của FAA nhấn mạnh niềm tin ngày càng tăng của các chuyên gia và giám đốc điều hành trong ngành, rằng đã đến lúc thích hợp để taxi hàng không cất cánh.

Các nhà đầu tư đã quan tâm đến lĩnh vực này. Có một số công ty taxi hàng không lớn đã niêm yết cổ phiếu trong những năm gần đây, bao gồm Joby, Archer, Lilium ở Đức và Vertical Aerospace ở Anh. Trong năm nay, cả Archer, Joby và Lilium đều đã thu hút được hơn 150 triệu USD từ các nhà đầu tư.

Taxi bay đột phá - Sự thay thế tuyệt vời cho ứng dụng đặt xe dài hạn

{{img_placeholder_2}}

Nhiều công ty đã củng cố quan hệ với các hãng hàng không và nhà sản xuất ô tô lớn. Stellantis, sở hữu Jeep, Peugeot và các thương hiệu khác, đang hỗ trợ Archer xây dựng một nhà máy ở Georgia để bán máy bay cho United Airlines và Mesa Airlines. Joby có mối quan hệ thân thiết với Toyota. Boeing đã mua công ty taxi bay tự hành Wisk gần đây. Embraer, công ty Brazil sản xuất máy bay nhỏ hơn, đã thành lập công ty taxi hàng không riêng, Eve Air Mobility.

Thị trường taxi hàng không có thể ảnh hưởng đến các ứng dụng gọi xe?

Tất cả các doanh nghiệp đang khốn đốn để tranh giành một thị trường tiềm năng có giá trị hàng chục tỷ USD trong tương lai. Có khả năng rằng máy bay sẽ thay thế một phần công việc đang được thực hiện bởi các ứng dụng gọi xe như Uber và Lyft.

Theo ý kiến từ Michael Huerta, người từng đảm nhiệm vị trí lãnh đạo của Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), hiện đang là thành viên cấp cao của Delta Air Lines và Joby, để thu hút công chúng, chìa khóa quan trọng là làm cho taxi hàng không trở nên giá cả phải chăng để nhiều người có thể tiếp cận và sử dụng.

Ông nói rằng theo thời gian, công chúng sẽ chấp nhận nó nhiều hơn và điều quan trọng là chi phí. Electron Aviation cũng đang lên kế hoạch trở thành "Uber của bầu trời" ở các quốc gia khác như Anh, Hà Lan, và dự kiến sẽ giới thiệu một số máy bay thải không khí vào năm 2027.

Nếu mọi thứ diễn ra theo kế hoạch, dịch vụ taxi bay chạy bằng điện này sẽ cung cấp hình thức vận chuyển cá nhân hóa và hiệu quả với mức giá phải chăng - và được gọi là một 'hành trình điện khí hóa trên không trung'.

Thực tế là Uber đã từng bán phần nghiên cứu về taxi hàng không của mình. Năm 2017, Uber tuyên bố sẽ phát triển taxi hàng không, nhưng sau đó đã bán lại phần này cho Joby.

Taxi Xanh SM chính thức hoạt động tại Phú Quốc, bắt đầu với 100 xe