Tắt Sóng 2G: Xu Hướng và Thách Thức cho Việt Nam

Tắt Sóng 2G: Xu Hướng và Thách Thức cho Việt Nam

Bài viết bàn về quyết định tắt sóng 2G tại Việt Nam, những ảnh hưởng và thách thức mà người dân cũng như nhà mạng đang phải đối mặt.

Quyết Định Tắt Sóng 2G và Xu Hướng Thế Giới

Trong nỗ lực thực hiện lộ trình tắt sóng 2G vào tháng 9/2024, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với các nhà mạng để xem xét thời điểm không cho điện thoại 2G hòa mạng. Thông tin này được ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông chia sẻ tại tọa đàm Tắt sóng 2G đưa người dân lên môi trường số vừa diễn ra.

Xem xét thời điểm không cho điện thoại 2G hòa mạng- Ảnh 1.

Xem xét thời điểm không cho điện thoại 2G hòa mạng- Ảnh 1.

Theo lộ trình được Bộ Thông tin và Truyền thông công bố, đến tháng 9/2024 sẽ thực hiện tắt sóng công nghệ 2G. Gần 15 triệu thuê bao đang sử dụng công nghệ này sẽ phải chuyển sang điện thoại có 3G, 4G. Việc tắt sóng 2G là xu thế chung của thế giới, nhằm thúc đẩy người dân sử dụng 4G, đưa người dân lên môi trường số, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, đồng thời giúp nhà mạng tiết kiệm chi phí vận hành, tối ưu hóa mạng lưới, giúp cơ quan nhà nước giải phóng băng tần cho các công nghệ hiện đại hơn như 4G, 5G.

Xem xét thời điểm không cho điện thoại 2G hòa mạng- Ảnh 2.

Xem xét thời điểm không cho điện thoại 2G hòa mạng- Ảnh 2.

Thách Thức và Giải Pháp

Để thực hiện lộ trình tắt sóng 2G, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành thông tư 43 'Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị đầu cuối thông tin di động mặt đất – phần truy cập vô tuyến', có hiệu lực từ 1/7/2021, quy định tất cả điện thoại được sản xuất hoặc nhập khẩu vào Việt Nam phải được tích hợp công nghệ 4G. Điện thoại 2G hoặc 3G không được sản xuất hoặc nhập khẩu vào Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn còn thiết bị không được nhập khẩu chính thức, có sự buôn bán điện thoại 2G cũ. Để giải quyết vấn đề này, Cục Viễn thông sẽ phối hợp với nhà mạng để rà soát thiết bị mới đăng ký hòa mạng, đảm bảo các thuê bao không đúng quy định sẽ không được hòa mạng.

Ngoài ra, các nhà mạng cũng đang xem xét thời điểm không cho thiết bị 2G hòa mạng mới. Điều này đặt ra thách thức về việc kiểm soát và quản lý nguồn cung ứng thiết bị 2G, cũng như việc hỗ trợ người dùng chuyển đổi từ 2G lên 4G. Ông Nguyễn Phong Nhã cũng nhấn mạnh về việc cần có cơ sở dữ liệu, rà soát các dòng máy sản xuất trước 1/7/2021 để đảm bảo việc hòa mạng mới của các thiết bị đầu cuối tuân thủ quy định.

Tầm Ảnh Hưởng và Sự Lo Ngại

Tắt sóng 2G sẽ ảnh hưởng đến một số đối tượng nhất định, như người già, người sống ở nông thôn, vùng sâu. Nhiều người trong nhóm này lo ngại về việc chuyển đổi sang sử dụng điện thoại thông minh, vốn có thể gây khó khăn do tâm lý hoặc sự không quen thuộc với công nghệ mới. Điều này đặt ra thách thức về việc hỗ trợ người dùng, giúp họ làm quen với công nghệ mới một cách an toàn và hiệu quả.

Theo ông Nguyễn Trọng Tính, Phó Tổng giám đốc Viettel Telecom, một trong những khó khăn khi thực hiện chuyển đổi từ 2G lên 4G là tâm lý khách hàng cho rằng, điện thoại thông minh khó sử dụng, không muốn thay đổi, hoặc dùng 4G sẽ phát sinh nhiều chi phí. Ông Nguyễn Phong Nhã và Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long cùng nhấn mạnh về tầm ảnh hưởng của quyết định này và cần có các chương trình hỗ trợ, truyền thông để giúp người dân làm quen với công nghệ mới và đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau.