Tấm vé vào thế giới kỳ bí của chữ X - Bí ẩn vẫn chưa có lời giải một thời gắn bó với cuộc sống chúng ta

Tấm vé vào thế giới kỳ bí của chữ X - Bí ẩn vẫn chưa có lời giải một thời gắn bó với cuộc sống chúng ta

Chữ X: Sức hút bí ẩn trong cuộc sống - Tại sao ký tự này ngày càng xuất hiện nhiều hơn? Khám phá nguồn gốc và sức quyến rũ đặc biệt của chữ X

Vì sao chữ X xuất hiện quá nhiều?

Bạn từng tự hỏi tại sao chúng ta lại sử dụng chữ X để đặt tên cho nhiều thứ trong cuộc sống không? Bí mật về chữ X này là gì và tại sao nó trở nên phổ biến như vậy?

Gần đây nhất, chữ X lại lần nữa trở thành trung tâm tâm điểm khi tỷ phú Elon Musk thay đổi tên mạng xã hội nổi tiếng Twitter - một quyết định có thể nói là chưa từng có trong lịch sử internet - thành X.

Có lẽ không ai trong cộng đồng công nghệ nhiều hơn Elon Musk hứng thú với chữ X.

Sự sử dụng chữ cái X trong tên công ty thứ hai của mình (hiện nay được biết đến là PayPal), đã bắt đầu từ hơn 20 năm trước, khi Musk quyết định đặt tên cho nó là X.com.

Không lâu sau đó, Musk thành lập công ty SpaceX - một công ty có tiếng của tỷ phú này. Vào năm 2015, ông ra mắt mẫu SUV của Tesla với tên gọi là Model X. Đến cả con út của ông cũng không tránh khỏi chữ "X" khi ông đặt tên là X Æ A-12 hoặc đơn giản gọi là "X".

Chứ không chỉ khi Musk quảng bá quá nhiều mới khiến chữ "X" trở nên nổi tiếng. Thực tế, chữ cái này đã tồn tại trong văn hóa đại chúng từ lâu và trở thành biểu tượng phổ biến trong nhiều lĩnh vực từ kinh doanh đến giải trí.

Tấm vé vào thế giới kỳ bí của chữ X - Bí ẩn vẫn chưa có lời giải một thời gắn bó với cuộc sống chúng ta

Chữ X đến từ đâu?

Chữ X được gọi tên quá nhiều như vậy vì điều gì?

Thuở ban đầu, X không có trong bảng chữ cái proto-Sinaitic, được phát triển vào khoảng giữa năm 1900 và 1700 trước Công nguyên và được coi là tổ tiên của hầu hết các bảng chữ cái hiện đại.

Johanna Drucker, một giáo sư đầu ngành về thư tịch học tại UCLA và tác giả của cuốn sách "Khám phá bí ẩn của bảng chữ cái", lý giải rằng bảng chữ cái ban đầu chỉ bao gồm khoảng 18 ký tự, đồng thời không bao gồm chữ X (cũng như J, W và U).

X đã tồn tại và gắn kết với những biểu tượng mà con người đã tạo ra trong quá trình phát triển. "Theo ý kiến của tôi, chữ X là một biểu tượng bí ẩn theo một cách đặc biệt", Drucker phát biểu. "Chữ cái kế tiếp là O".

Không có gì ngạc nhiên khi thấy X và O thường được đặt gần nhau (ví dụ như biểu tượng xoxo biểu thị ôm và hôn, hoặc X và O trong trò chơi cờ ca rô).

Một số người đã đưa ra giả thuyết rằng X có ý nghĩa là "nụ hôn" sau khi một nhà tu ở thế kỷ 18, tên là Gilbert White, kết thúc bức thư của mình với một chữ X.

Tuy có nguồn gốc từ đâu, theo giáo sư Drucker, X và O đã trở thành hai ký tự đặc biệt nhất trong lịch sử vì chúng bao gồm hai hình dạng cơ bản: đường thẳng và đường cong.

Trước khi bất kỳ hệ thống chữ viết tiêu chuẩn nào được phát minh, chữ X xuất hiện như một dấu hiệu trong các bức vẽ hang động, cùng với số 0 và một đường ngoằn ngoèo.

Chữ X, như chúng ta đã biết, là hai đường chéo cắt nhau ở giữa. Nó được xuất hiện lần đầu tiên trong các tác phẩm của người La Mã, tuy nhiên, nó không phải từ sáng tạo của họ.

Tấm vé vào thế giới kỳ bí của chữ X - Bí ẩn vẫn chưa có lời giải một thời gắn bó với cuộc sống chúng ta

Nguồn gốc của chữ X có thể bắt nguồn từ người Phoenicia, với hệ thống chữ viết xuất hiện vào khoảng năm 1050 trước Công nguyên.

Họ sử dụng một ký tự được gọi là samekh, có nghĩa là "cột gỗ" hoặc đen đến mức con cá. Samekh bao gồm một đường thẳng dọc bị chặt ngang bởi ba đường ngang, tương tự như cáu lạc bộ xương cá.

Trong vài thế kỷ tiếp theo, hệ thống chữ viết của người Phoenicia đã lan rộng sang Địa Trung Hải và ký tự Samekh đã trải qua sự biến đổi khi người Hy Lạp mượn từ người Phoenicia và được điều chỉnh lại bởi người La Mã từ người Hy Lạp.

Tuy nhiên, để hiểu rõ vai trò của chữ X trong đại số không thể bỏ qua lịch sử của nó. Người Babylon phát triển hệ thống số tiên tiến, người Ba Tư có kiến thức sâu rộng về thiên văn học và người Hy Lạp tinh thông hình học.

Tuy nhiên, không ai trong số họ đã sử dụng chữ X. Chỉ đến thế kỷ 17, chữ cái này mới xuất hiện trong đại số và người đầu tiên sử dụng nó là nhà triết học và toán học người Pháp René Descartes.

"Ông ấy nhìn vào bảng chữ cái và suy nghĩ rằng nên lấy những chữ cái cuối cùng vì chúng dường như không được sử dụng nhiều", Drucker mở đầu. Kết quả là, một mặt phẳng tọa độ hai chiều được hình thành từ sự giao nhau của trục x và trục y.

X sau đó được đại diện cho một giá trị không xác định hoặc giá trị cần tìm ra. Nói cách khác, X là một bí ẩn. "Nó có thể đại diện cho bất cứ thứ gì, vậy nó là cái gì?" Drucker giải thích, nhấn mạnh rằng nó là loại bí ẩn hấp dẫn từ các cậu bé 13 tuổi cho đến vị tỷ phú 52 tuổi.

Tấm vé vào thế giới kỳ bí của chữ X - Bí ẩn vẫn chưa có lời giải một thời gắn bó với cuộc sống chúng ta

Sự quyến rũ của chữ X

Ngày nay, ý nghĩa của X cũng đã trở thành một khái niệm rất phổ biến, một dấu hiệu không dễ hiểu tương tự như các sự kiện lịch sử liên quan tới nó. X có thể được sử dụng để ám chỉ các bộ phim bị kiểm duyệt hoặc bị cấm, hay để biểu thị cho đáp án sai trong các bài thi. Nó cũng có thể đề cập tới một địa điểm trên bản đồ nơi mà có kho báu bị chôn vùi, hoặc thậm chí là những người giấu danh tính thường sử dụng X như một cách ký tên của mình.

X cũng là từ viết tắt cho "extreme" trong lĩnh vực thể thao mạo hiểm, và sau đó trở thành một phần không thể thiếu trong công nghiệp trò chơi (ví dụ như game điện tử trượt tuyết SSX). Đồng thời, X cũng có mối liên hệ với Hollywood thông qua các bộ phim như X-Men và American History X.

Vào những năm 1990, chữ X đã trở thành một phần không thể thiếu của văn hóa đại chúng sau thành công của cuốn tiểu thuyết "Thế hệ X" của Coupland. Nhận thấy tiềm năng, các thương hiệu khác nhanh chóng nhận ra giá trị của chữ X và tham gia vào xu hướng này.

Với việc ra mắt Xbox vào năm 2001, việc sử dụng tiền tố một chữ cái này đã trở thành một giải pháp thay thế phổ biến cho chữ i đã trở thành biểu tượng độc quyền sau khi iMac của Apple được giới thiệu.

Theo Joe Parrish, một người đứng đầu phòng sáng tạo tại The Variable, việc giới thiệu một hình thức mới của việc kết hợp từ trong iMac đã tạo nên một cách ẩn dụ cho một số đặc điểm của sản phẩm.

Chữ "X" đã trở thành một cách viết tắt cho một thứ gì đó khó định nghĩa, như là chương trình tìm kiếm nhân tố bí ẩn "X Factor". Nó cũng thể hiện sự nhanh chóng, giống như các công ty Expedia hoặc FedEx.

"X" là một trong những chữ cái phổ biến được sử dụng để xây dựng thương hiệu, ví dụ như Xerox, Xbox, Roblox, Clorox, Xfinity, Gas-X. Tuy nhiên, không ai sùng bái chữ X như Elon Musk, người đã sử dụng nó trong tên gọi của hầu hết các công ty mà ông sở hữu.

Theo Colin Chow, đối tác quản lý toàn cầu của công ty tư vấn TwentyFirstCenturyBrand, sự hấp dẫn của chữ X cũng nằm ở đồ họa, với hình dáng đối xứng và dễ nhớ.

Mạng xã hội X của Elon Musk đang "gần hòa vốn"