Tại sao thương hiệu thời trang cao cấp hiếm nữ giám đốc sáng tạo?

Tại sao thương hiệu thời trang cao cấp hiếm nữ giám đốc sáng tạo?

Với việc tập đoàn thời trang Kering chỉ có giám đốc sáng tạo nam, việc thiếu nữ giám đốc sáng tạo trong ngành thời trang cao cấp đã trở thành vấn đề đáng quan ngại Điều này đã khiến nhiều người tỏ ra tò mò và đặt câu hỏi vì sao tình trạng này lại xảy ra

Điều này đã gợi lên sự thảo luận về đa dạng giới tính trong ngành công nghiệp thời trang.

Tại sao thương hiệu thời trang cao cấp hiếm nữ giám đốc sáng tạo?

Clare Waight Keller, người từng là giám đốc sáng tạo của Givenchy và Chloé.

Sự ảnh hưởng của chế độ phụ hệ trên ngành thời trang cao cấp như sau: Thoạt nhìn, thời trang cao cấp là dành riêng cho phụ nữ, nhưng sự thực là hầu hết các vị trí quyền lực và cao lương lại thuộc về nam giới. Ben Barry, Trưởng khoa Thời trang, Trường Thiết kế Parsons ở New York, đã chỉ ra rằng chế độ phụ hệ có ảnh hưởng đáng kể đến ngành thời trang bởi sự tồn tại của sự thiếu cân bằng giới tính trong việc giữ các vị trí lãnh đạo trong ngành này.

Phân tích từ trang Financial Times về các giám đốc sáng tạo và giám đốc điều hành (CEO) của 33 thương hiệu thời trang cao cấp cho thấy tỷ lệ nữ giám đốc sáng tạo hiện tại thấp hơn so với 15 năm trước. Trong số 14 thương hiệu thuộc bộ phận Thời trang & Đồ da của LVMH, chỉ có 3 thương hiệu có nữ giám đốc sáng tạo là Maria Grazia Chiuri của Dior, Camille Miceli của Pucci và Silvia Venturini Fendi của Fendi.

Tập đoàn thời trang Ý OTB, chủ sở hữu của 5 thương hiệu, chỉ có một nữ giám đốc sáng tạo là Lucie Meier, người chia sẻ vai trò với chồng tại nhà mốt Jil Sander. Prada hiện có Miuccia Prada, người đã từ chức CEO của tập đoàn và hiện giữ vai trò giám đốc sáng tạo. Tuy nhiên, Burberry vẫn chưa có giám đốc sáng tạo là nữ.

Tuy vậy, vẫn có các thương hiệu đi ngược lại xu hướng. Chanel hiện có 2 nữ lãnh đạo là Giám đốc sáng tạo Virginie Viard và CEO toàn cầu Leena Nair, người đã trở thành người phụ nữ da màu đầu tiên đứng đầu một thương hiệu thời trang cao cấp của châu Âu trong năm trước.

Chloé, một thương hiệu thuộc sở hữu của Richemont, đã có những nhà thiết kế nữ kể từ khi Karl Lagerfeld rời đi vào năm 1997. Cả dòng thời trang nam lẫn nữ của Hermès đều được thiết kế bởi phụ nữ.

Tuy nhiên, đó chỉ là những trường hợp đặc biệt. Nhiều nhà thiết kế làm việc trong các tập đoàn thời trang danh tiếng đã chia sẻ rằng tình trạng phân biệt đối xử đã ngăn họ được xem xét cho vai trò giám đốc sáng tạo.

Tại sao thương hiệu thời trang cao cấp hiếm nữ giám đốc sáng tạo?

Cựu giám đốc sáng tạo của Chloé, Gabriela Hearst đã xuất hiện trong show diễn cuối cùng của mình cho thương hiệu vào tháng 9.

Một nhà thiết kế ở Paris (Pháp), đứng đầu bộ phận quần áo ready-to-wear của hai thương hiệu hàng đầu tại châu Âu, khẳng định rằng cô không bao giờ sẽ được trở thành giám đốc sáng tạo vì là phụ nữ. Cô đã thảo luận với các công ty "săn đầu ngành" nhưng đối với vị trí giám đốc sáng tạo, cô chỉ có thể chọn cách rời xa ngành thời trang xa hoa.

"Chúng ta phải thách thức những tiêu chuẩn trong quá trình tuyển dụng."

Karen Harvey, nhà sáng lập công ty tư vấn tuyển dụng Karen Harvey Associates, đã giải thích rằng bất bình đẳng giới trong ngành thời trang đã dẫn đến việc ngày càng nhiều nam giới chiếm giữ các vị trí chủ chốt. Sự dịch chuyển từ tập trung vào sản phẩm sang tiếp thị trong thời trang cao cấp đã khiến cho phụ nữ gặp khó khăn trong việc thăng tiến lên những vị trí lãnh đạo.

Người tuyển dụng thường đặt nghi vấn về khả năng thu hút khách hàng và người tiêu dùng đối với thương hiệu đối với các ứng viên nữ và cho rằng họ thường trầm lặng hoặc ít nổi tiếng. Hơn nữa, hầu hết các CEO đàn ông da trắng đang đưa ra quyết định tuyển dụng. Khi phân tích một số thương hiệu, chỉ có ít hơn một phần ba có CEO là phụ nữ.

Mạng lưới mối quan hệ là yếu tố quan trọng của ngành thời trang, tuy nhiên, điều này gây ra sự thiếu công bằng giới tính và giới hạn cơ hội cho phụ nữ.

Sự phân biệt xử lý giới tính trong ngành thời trang bắt đầu từ giai đoạn đào tạo, nơi có nhiều sinh viên nữ hơn sinh viên nam, nhưng lại có sự chú trọng đặc biệt đến nam giới. Tình trạng này tiếp tục tồn tại trong môi trường làm việc, nơi nam giới được khuyến khích để phát triển cá nhân và cá tính, trong khi phụ nữ thường bị xem là phải khiêm tốn và hợp tác.

Để giải quyết vấn đề bất bình đẳng giới trong ngành thời trang, Karen Harvey - nhà tư vấn tuyển dụng, đã đề xuất mở rộng nhóm ứng viên cho vị trí giám đốc sáng tạo ngoài những nhà thiết kế nam, bằng cách thúc đẩy sự hỗ trợ tích cực từ chủ sở hữu của các tập đoàn thời trang lớn như LVMH và Kering đối với các nhà thiết kế nữ, để đảm bảo nhận được nguồn lực và công nhận cần thiết.

June Ambrose, giám đốc sáng tạo đầu tiên của Puma với da màu, đã ủng hộ các công ty thời trang cao cấp xem xét lại tiêu chí tuyển dụng. "Họ đang tìm kiếm điều gì? Họ chỉ muốn giữ nguyên tình hình hiện tại hay không? Đó là một tâm lý bảo thủ trong việc bổ nhiệm. Tôi nhận thấy mình không đi theo con đường truyền thống. Chúng ta phải thách thức các tiêu chuẩn trong quá trình tuyển dụng", Ambrose nói.

Trong một khảo sát năm 2018 của Hội đồng nhà thiết kế thời trang Mỹ và tạp chí Glamour, tất cả phụ nữ tham gia đều cho biết giới tính làm cản trở đến sự nghiệp của họ và các đồng nghiệp nữ khác. Mặc dù vậy, chỉ có một nửa nam giới tham gia khảo sát nhận ra rằng bất bình đẳng giới hạn chế sự phát triển nghề nghiệp của phụ nữ.