Tại sao không ăn tiết canh, đồ tái sống vẫn dễ bị nhiễm liên cầu khuẩn?

Tại sao không ăn tiết canh, đồ tái sống vẫn dễ bị nhiễm liên cầu khuẩn?

Ăn tiết canh và đồ tái sống có thể gây nhiễm liên cầu khuẩn, một bệnh nguy kịch Tuy nhiên, nguyên nhân khác cũng có thể khiến một số trường hợp ăn đồ chín nhiễm bệnh Tìm hiểu về đâu là nguyên nhân chính gây nhiễm liên cầu khuẩn và cách phòng tránh

Trong thời gian vừa qua, các cơ sở chăm sóc sức khỏe đã liên tục tiếp nhận những trường hợp bệnh nguy kịch do nhiễm khuẩn liên cầu sau khi tiếp xúc với tiết canh, lòng lợn hoặc thịt lợn chưa qua chế biến.

Gần đây nhất, một bệnh nhân nữ, 59 tuổi (tại Hà Nội) đã được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương trong tình trạng bị nhiễm trùng máu do nhiễm khuẩn liên cầu sau khi ăn lòng lợn chín, không phải là thực phẩm sống hoặc tái chế... Điều này đã gây ra nhiều lo lắng trong cộng đồng.

Tại sao không ăn tiết canh, đồ tái sống vẫn dễ bị nhiễm liên cầu khuẩn?

Hình ảnh một bệnh nhân bị nhiễm khuẩn huyết do liên cầu lợn.

Theo Phó Trưởng Khoa Hồi sức tích cực, Bác sĩ Phạm Văn Phúc từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, liên cầu khuẩn lợn (vi khuẩn Streptococcus suis) là một loại vi khuẩn thường hiện diện ở đường hô hấp trên của lợn, bao gồm mũi, hệ tiêu hóa và hệ sinh dục. Con người cũng có nguy cơ bị nhiễm trùng bởi vi khuẩn này. Đáng chú ý, việc nuôi lợn trong môi trường sạch không đồng nghĩa với việc loại vi khuẩn gây bệnh không tồn tại trong loài động vật này.

Bệnh liên cầu lợn có hai dạng lâm sàng chính thường gặp là nhiễm trùng máu và viêm màng não mủ. Bệnh này phát triển nhanh chóng. Một vài giờ sau khi xuất hiện triệu chứng đau bụng, buồn nôn, nôn hoặc các ban trên da. Nếu bệnh nhân được nhập viện khi bệnh đã nặng, tồn tại nguy cơ tổn thương vùng da, tay, mặt và các hậu quả nghiêm trọng khác như điếc tai, mất phần ngón tay phải...

Tại sao không ăn tiết canh, đồ tái sống vẫn dễ bị nhiễm liên cầu khuẩn?

Bác sĩ thăm khám một bệnh nhân bị nhiễm khuẩn liên cầu (Ảnh: M.Thanh)

Theo các bác sĩ, hầu hết người nhiễm vi khuẩn Streptococcus suis và mắc bệnh chủ yếu là do tiếp xúc trực tiếp với lợn bị nhiễm bệnh, lợn mang vi khuẩn gây bệnh, chất bài tiết của lợn bị bệnh (phân, nước tiểu) hoặc do ăn các sản phẩm chế biến từ thịt lợn chưa nấu chín như tiết canh lợn, thịt sống, thịt tái, nem, thịt lợn đã nấu chưa kỹ.

Tuy nhiên, một số trường hợp bệnh nhân không ăn tiết canh, không giết mổ lợn vẫn mắc bệnh. Nguyên nhân là do ăn thịt lợn nhiễm bệnh nhưng chế biến vẫn còn tái, sống, tiếp xúc với lợn nhiễm bệnh qua các tổn thương, trầy xước trên da khi chế biến thực phẩm.

Trước đó, một người đàn ông 60 tuổi từ thành phố Nam Định đã được chuyển tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vì bị nhiễm trùng huyết và suy thận do nhiễm khuẩn từ các vi khuẩn liên cầu. Mặc dù người này không ăn tiết canh, nhưng tay của ông có nhiều vết xước. Trước khi mắc bệnh, ông đã giúp đỡ việc mổ lợn tại nhà hàng xóm. Khoảng 1 tuần sau, ông bắt đầu sốt và trên da của ông xuất hiện các ban hoại tử. Gia đình ông đã đưa ông đến bệnh viện.

Tại sao không ăn tiết canh, đồ tái sống vẫn dễ bị nhiễm liên cầu khuẩn?

Bác sĩ cảnh báo về nguy cơ bị bệnh liên cầu khuẩn từ việc ăn tiết canh.

Theo ông Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, bệnh nhân bị viêm màng não mủ do liên cầu lợn cần nằm viện điều trị ít nhất là 3 tuần, với một số trường hợp khuẩn huyết phải điều trị trong 2 tháng, đi kèm chi phí lên đến hàng trăm triệu đồng tùy thuộc vào hậu quả. Một số bệnh nhân nặng không thể hồi phục.

Vi khuẩn liên cầu lợn bị tiêu diệt hoàn toàn khi thực phẩm được nấu chín đầy đủ. Để phòng ngừa bệnh, người dân không nên giết mổ lợn bị bệnh, không xử lý thịt lợn sống bằng tay không che, đặc biệt khi có vết thương ở tay, nên đeo găng tay khi tiếp xúc với thịt lợn tươi hoặc sống; sau khi chế biến thịt, cần rửa tay sạch.