Phụ nữ ưa thích 32 bát tiết canh: Lời cảnh báo từ bác sĩ về nguy cơ nhiễm ký sinh trùng

Phụ nữ ưa thích 32 bát tiết canh: Lời cảnh báo từ bác sĩ về nguy cơ nhiễm ký sinh trùng

Hậu quả của việc ăn liên tục 32 bát tiết canh là nguy cơ nhiễm ký sinh trùng tăng cao, gây hại đến sức khỏe con người

Mạng xã hội ghi lại một đoạn video cho thấy một người phụ nữ và ba chàng trai đang tham gia một cuộc thi ăn tiết canh. Trong khoảng thời gian chỉ 10 phút, người phụ nữ đã ăn liên tục 32 bát tiết canh dê, khiến nhiều người bất ngờ và lo lắng về tình trạng sức khỏe của cô ấy.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, việc đi kiểm tra sức khỏe là cần thiết cho người phụ nữ này, vì có thể cô ấy đã nhiễm ký sinh trùng từ số lượng lớn tiết canh mà cô ấy đã ăn.

Người thường chỉ nên ăn một hoặc hai bát tiết canh. Việc ăn quá nhiều một món ăn không tốt, dù nó có giá trị dinh dưỡng cao, đặc biệt là với tiết canh, món ăn này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh", PGS. TS Thịnh cho biết.

Ông Thịnh cho biết, từ xưa tiết canh được coi là một món ăn ưa thích của đàn ông, có thể làm tiết canh từ nhiều loại động vật như lợn, vịt, dê, và cả chó... Nhiều người tin rằng tiết canh có giá trị dinh dưỡng cao.

Tuy nhiên, thực tế tiết canh không chứa đủ dinh dưỡng và có thể gây nguy hiểm cho sức khoẻ. Điều này bao gồm rủi ro nhiễm độc từ thú vật bị bệnh và nguy cơ vệ sinh không đảm bảo trong quá trình giết mổ.

Theo ông Thịnh, tiết canh thực chất là máu sống chế biến cùng các loại thịt, xương nên không thể tiêu diệt được vi khuẩn, ký sinh trùng, đặc biệt là máu của lợn, dê, gà, vịt... khi chúng đang mang bệnh, tạo ra nguy cơ nhiễm chất độc từ máu động vật rất cao.

"Ăn tiết canh từ con vật bị bệnh, bạn có thể bị nhiễm các loại vi khuẩn như liên cầu lợn, giun sán và các bệnh khác như đường tiêu hóa, viêm não mô cầu, gây nguy hiểm đến tính mạng", PGS.TS Thịnh nhấn mạnh.

Phụ nữ ưa thích 32 bát tiết canh: Lời cảnh báo từ bác sĩ về nguy cơ nhiễm ký sinh trùng

Tiết canh đã gây ra nhiều rủi ro cho sức khỏe con người.

TS.BS Trần Huy Thọ, Phó Giám đốc Bệnh viện Đặng Văn Ngữ cho biết hàng năm, bệnh viện chúng tôi tiếp nhận hàng trăm bệnh nhân đến khám vì nhiễm ký sinh trùng do thói quen ăn tiết canh.

"Bác sĩ Thọ cho biết rằng, trong số các loại tiết canh, tiết canh lợn, vịt và dê là những loại phổ biến nhất và có nguy cơ nhiễm ký sinh trùng cao."

Theo bác sĩ Thọ, nhiễm ký sinh trùng thường không có triệu chứng rõ ràng như bệnh cấp tính cần nhập viện ngay. Tuy nhiên, bệnh kéo dài có thể gây suy dinh dưỡng, chậm phát triển ở trẻ em. Thai phụ có thể bị suy dinh dưỡng, thiếu sắt, các bệnh về gan, phổi... và suy nhược ở người già.

Ở các trường hợp nặng hơn, khi ấu trùng lưu thông trong máu, có thể gây giảm thị lực, co giật. Tuy nhiên, tỷ lệ này chỉ rất nhỏ và có thể được chữa khỏi nếu phát hiện kịp thời.

Việc ăn tiết canh có thể gây nhiễm khuẩn và độc tố nghiêm trọng, dẫn đến việc bị tiêu chảy cấp do ngộ độc thực phẩm, rối loạn tiêu hóa đi ngoài nhiều lần, phân lỏng và có máu.

Nhiễm liên cầu lợn cũng có thể xảy ra, gây viêm màng não, hoại tử da, suy đa tạng. Các triệu chứng bao gồm sốt cao, co giật, nôn mửa và nhạy cảm với ánh sáng. Nếu người bệnh bị nhiễm độc nặng, có thể gây sốc nhiễm khuẩn, hạ huyết áp, suy hô hấp và ngay cả tử vong nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Những nhóm người dễ mắc bệnh gồm những người tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm, và những người tham gia quá trình chế biến. Người thực hiện việc chăm sóc, giết mổ và vận chuyển thịt và máu của động vật bị nhiễm bệnh có thể lây nhiễm qua các vết thương hoặc xước trên da.

"Bạn có thể nghĩ rằng chỉ ăn tiết canh từ lợn mới có thể gây bệnh, trong khi với vịt hoặc dê thì không. Tuy nhiên, thực tế là tất cả các loại tiết canh, bao gồm cả dê và vịt, thực chất là máu sống và mang trong mình rất nhiều mầm bệnh nguy hiểm, bao gồm tiêu chảy, tả, lị và vi khuẩn liên cầu...", bác sĩ Thọ nói.

Người chuyên gia khuyên rằng chỉ cần ăn tiết canh một lần cũng có thể gây nhiễm liên cầu khuẩn, do đó, để đảm bảo sức khỏe, người dân nên từ bỏ thói quen ăn tiết canh.