Sức mạnh Trung Quốc trong ngành kim loại - Đòn tiếp tục chi phối vị thế kinh tế thế giới

Sức mạnh Trung Quốc trong ngành kim loại - Đòn tiếp tục chi phối vị thế kinh tế thế giới

Trung Quốc là nước đang nắm giữ quyền kiểm soát nguồn cung hàng loạt kim loại quan trọng như lithium, coban, niken và đất hiếm, cho thấy vị thế chi phối của họ trong nền kinh tế thế giới

Trung Quốc đang trong giai đoạn mở rộng ngành công nghiệp đồng một cách nhanh chóng và đóng góp vào việc thay đổi dòng chảy toàn cầu của các kim loại quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu. Việc Trung Quốc giữ vai trò quan trọng trong cung cấp các kim loại xanh như lithium, coban và niken dùng trong pin xe điện đã khuyến khích các chính phủ phương Tây thúc đẩy các chuỗi cung ứng riêng biệt.

Trong khi đó, số lượng đồng tinh chế được sản xuất tại Trung Quốc và thị phần của nước này trong tổng sản lượng đồng trên thế giới đang đạt mức cao chưa từng có trong năm nay sau sự bùng nổ trong xây dựng nhà máy luyện kim mới.

Đồng, được xem như tiêu chuẩn để đo lường "sức khỏe" của nền kinh tế, trở thành một mặt hàng cực kỳ quan trọng trong thời đại khử carbon. Nó được sử dụng trong mọi lĩnh vực, từ xe điện cho đến tuabin gió và lưới điện trên diện rộng. Nhu cầu về công nghệ xanh của Trung Quốc đang tăng nhanh chóng, đẩy thị trường kim loại thế giới phải đối mặt với những thách thức mới vào năm 2023.

Sức mạnh Trung Quốc trong ngành kim loại - Đòn tiếp tục chi phối vị thế kinh tế thế giới

Sản lượng đồng của Trung Quốc đang tăng mạnh nhờ việc khởi động nhiều nhà máy mới.

Dù bị tác động bởi khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản và thiệt hại tài chính do đại dịch, mức tiêu thụ đồng tại Trung Quốc dự kiến vẫn sẽ tiếp tục tăng trong năm 2023.

Theo dự báo của công ty nghiên cứu CRU, nhu cầu đồng tại Trung Quốc dự kiến sẽ tăng 5% trong năm nay. Đồng thời, Goldman Sachs Group cho rằng đồng là một trong những mặt hàng hàng đầu được lựa chọn trong năm tới, nhờ "môi trường nhu cầu xanh mạnh mẽ".

Lịch sử đang lặp lại

Việc mở rộng công suất luyện kim đang tái diễn lịch sử của ngành công nghiệp kim loại Trung Quốc. Ví dụ, cho đến năm 2006, Trung Quốc vẫn là quốc gia nhập khẩu ròng thép, nhưng sau đó, việc xây dựng nhà máy luyện thép đã biến Trung Quốc trở thành quốc gia xuất khẩu thép, gây hại cho các nhà sản xuất thép quốc tế và tạo ra căng thẳng thương mại toàn cầu.

Theo Giám đốc kinh tế Carlos Risopatron của Nhóm Nghiên cứu đồng quốc tế, công suất sản xuất đồng của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng thêm 45% vào năm 2027, chiếm 61% số lượng nhà máy mới trên toàn cầu trong thời gian đó.

Trong tình huống này, các doanh nghiệp luyện kim của Trung Quốc có thể gây áp lực lớn lên các công ty cùng ngành trên toàn thế giới trong những năm tới khi họ phải mất chi phí để mua nguyên liệu thô cần thiết. Điều này có thể dẫn đến việc các nhà máy luyện kim hiện có ở phần còn lại của thế giới phải đóng cửa.

Như vậy, hiện tại việc mở rộng công suất luyện đồng đang diễn ra rất nhanh, và điều này đang tạo ra một tình trạng chạy đua nhằm đảm bảo nguồn cung cấp nguyên liệu cho các nhà luyện kim. Đồng thời, các cuộc đàm phán hợp đồng hàng năm cũng đang diễn ra trong bối cảnh thị trường nguyên liệu thô đang trở nên khan hiếm.

The result:

The content analyst, Meng Wenwen from Mysteel, stated that "The global supply of refined copper will decrease in the first half of the year before turning into a deficit for the remaining period."

In addition, the increase in the metallurgical sector is making China less dependent on imported copper, leading to expectations of an oversupply situation in the form of refined copper priced on the London Metal Exchange.

Sức mạnh Trung Quốc trong ngành kim loại - Đòn tiếp tục chi phối vị thế kinh tế thế giới

Giá đồng tiếp tục duy trì ở mức cao trên thời gian dài.

Điều này tạo áp lực đối với các nhà cung cấp đồng truyền thống của Trung Quốc như Chile, và buộc công ty sản xuất đồng lớn nhất thế giới Codelco phải giảm chi phí bảo hiểm hàng năm cho khách hàng Trung Quốc.

Tuy nhiên, không chỉ Trung Quốc mà còn có nhiều quốc gia khác như Ấn Độ, Indonesia và châu Phi cũng đang mở rộng các nhà máy luyện kim. Mặc dù Trung Quốc đang xem xét giới hạn việc mở rộng các nhà máy này vì vấn đề môi trường, nhưng việc áp đặt các hạn chế này cũng không dễ dàng như dự kiến.

Mặc dù những nhà phân tích dự đoán rằng nhu cầu của Trung Quốc sẽ tăng chậm trong năm tới, quốc gia này vẫn có khả năng vượt trội so với các quốc gia khác trên thế giới khi mà họ đang tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Việc ổn định kinh tế Trung Quốc cũng sẽ "đóng góp một phần đáng kể cho việc tiêu thụ hàng hóa và ổn định giá cả" trong năm tới.

Jiang Hang, giám đốc giao dịch tại công ty Yonggang Resources, cho biết: "Mặc dù có những rủi ro như tăng sản lượng kim loại, nhưng chúng ta không quá lo lắng về nhu cầu trong phần còn lại của thế giới... Đối với Trung Quốc, không có quá nhiều lo lắng".

Tham khảo: Bloomberg

Một quốc gia đang cạnh tranh với Nga bằng việc cung cấp dầu thô với giá thành rẻ hơn cho Trung Quốc, với mức chiết khấu hấp dẫn - chất lượng vượt trội và xuất khẩu đạt kỷ lục trong 10 tháng đầu năm.