Sự thống trị của 'Binh đoàn robot' từ quốc gia tỷ dân vừa đông vừa mạnh: Hàng xóm sát cạnh cam chịu đầu hàng?

Sự thống trị của 'Binh đoàn robot' từ quốc gia tỷ dân vừa đông vừa mạnh: Hàng xóm sát cạnh cam chịu đầu hàng?

Quốc gia hàng xóm tung ra đội quân robot đông đúc và mạnh mẽ đang xâm chiếm nhiều nhà hàng tại Hàn Quốc, khiến các nhà sản xuất trong nước không thể cạnh tranh

Robot phục vụ của Trung Quốc đã tạo nên sự khủng hoảng trong ngành công nghiệp nhà hàng Hàn Quốc với dòng robot bồi bàn giá rẻ.

Robot bồi bàn là loại robot chuyên dùng để giao hàng từ và đến bàn của khách hàng, đang được các chủ nhà hàng Hàn Quốc ưa chuộng như một giải pháp trong tình hình khó khăn tuyển dụng nhân viên do sự thiếu hụt lao động và lương tăng cao.

Nhiều khách hàng đã thể hiện sự thích thú với hình thức "dịch vụ không tiếp xúc" này sau đại dịch.

Kwon Hyang-jin, người sử dụng robot trong một nhà hàng Ý ở phía đông Seoul, chia sẻ: "Tôi không cần lo lắng về việc thuê người nữa. Robot không bị ốm hoặc phàn nàn về khối lượng công việc".

Tuy nhiên, chương trình khuyến khích việc sử dụng robot không quan trọng về nguồn gốc chính phủ đã khiến ngành công nghiệp robot nội địa của Hàn Quốc trở nên yếu đuối. Ngành công nghiệp này được coi là chìa khóa để giảm thiểu tình trạng thiếu lao động tại quốc gia có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới.

Sự thống trị của 'Binh đoàn robot' từ quốc gia tỷ dân vừa đông vừa mạnh: Hàng xóm sát cạnh cam chịu đầu hàng?

"Chúng tôi đang lo lắng khi robot giá rẻ từ Trung Quốc đang nắm quyền kiểm soát thị trường vì rất khó để cạnh tranh với họ về giá cả", đã lên tiếng Giám đốc điều hành của một công ty phân phối robot hàng đầu trong nước.

Chúng tôi đang nỗ lực để khắc phục điểm yếu về giá bằng cách sử dụng robot có chất lượng cao hơn, tuy nhiên điều này không đơn giản.

Theo Hiệp hội Công nghiệp Robot Hàn Quốc, năm ngoái đã có khoảng 5.000 robot phục vụ hoạt động trong các nhà hàng Hàn Quốc, tăng 67% so với năm 2021. Dự kiến con số này sẽ tăng lên 10.000 trong năm nay.

Thị trường phát triển đang bị áp đảo bởi nhiều công ty nước ngoài. Trung Quốc đã sản xuất hơn 70% robot phục vụ hoạt động tại Hàn Quốc trong năm ngoái. Robot Trung Quốc có giá từ 10 triệu Won (7.460 USD) đến 30 triệu Won, được cho là rẻ hơn 1/5 so với robot Hàn Quốc.

"Một giám đốc điều hành trong ngành cho biết các chủ nhà hàng thích sử dụng robot Trung Quốc vì chúng có giá rẻ và chức năng tương đương với robot Hàn Quốc.".

Sự thống trị của 'Binh đoàn robot' từ quốc gia tỷ dân vừa đông vừa mạnh: Hàng xóm sát cạnh cam chịu đầu hàng?

Không thể cạnh tranh, trong mảng công nghệ, người Trung Quốc không đứng sau chúng tôi. Tuy nhiên, họ đã ưu tiên thương mại hóa robot để phục vụ sớm hơn và có sự cạnh tranh mạnh mẽ hơn về mặt chi phí.

Hàn Quốc là quốc gia có "mật độ robot" cao nhất thế giới, với 1.000 robot công nghiệp cho mỗi 10.000 nhân viên sản xuất, so với con số lần lượt là 399 ở Nhật Bản, 322 ở Trung Quốc và 274 ở Mỹ.

Robot đang được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực sản xuất ô tô và chất bán dẫn tại Hàn Quốc, và càng ngày càng trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày.

Vào tháng 4, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua một luật mới cho phép robot giao hàng hoạt động trên vỉa hè và trong các khu vực công cộng. Tháng trước, văn phòng giáo dục của Seoul đã đề xuất một kế hoạch thử nghiệm việc sử dụng robot nấu ăn để chuẩn bị đồ ăn tại các trường công lập.

Theo một báo cáo từ Viện Thông tin Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc, thị trường các dịch vụ robot ở Hàn Quốc được dự báo sẽ gấp đôi doanh thu từ 530 triệu USD trong năm nay lên 1 tỷ USD vào năm 2026, với tốc độ tăng trung bình hàng năm là 23%.

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đã đưa ra phản ứng bằng cách cung cấp các loại robot thông minh hơn cho dịch vụ khách sạn và robot giao hàng phục vụ tòa nhà và căn hộ.

Theo Liên đoàn Công nghiệp Hàn Quốc, các công ty robot của Hàn Quốc đang bị tụt hậu so với đối thủ trong cùng ngành ở Nhật Bản, Mỹ, Đức và Trung Quốc if do phụ thuộc quá nhiều vào các bộ phận nước ngoài và sự sa sút trong việc phát triển phần mềm tại Hàn Quốc.

Sự thống trị của 'Binh đoàn robot' từ quốc gia tỷ dân vừa đông vừa mạnh: Hàng xóm sát cạnh cam chịu đầu hàng?

Một giám đốc điều hành trong ngành cho biết rằng đảm bảo khả năng cạnh tranh về giá không dễ dàng do hầu hết các linh kiện được nhập khẩu từ Trung Quốc, Nhật Bản và châu Âu, trong khi các đối thủ Trung Quốc sử dụng chủ yếu linh kiện trong nước.

Để thúc đẩy việc sử dụng robot, chính phủ Hàn Quốc cung cấp nguồn vốn lên đến 70% giá mua robot cho người mua, bất kể nguồn gốc. Tuy nhiên, khác với Mỹ, Hàn Quốc không thuế robot nhập khẩu từ Trung Quốc.

Điều này mang đến cơ hội cho các chủ nhà hàng để mua hoặc thuê robot phục vụ từ Trung Quốc với mức giá rẻ hơn từ 10 đến 20% so với robot Hàn Quốc.

Chủ nhà hàng Kwon đã sử dụng một robot phục vụ của Trung Quốc thông qua việc thuê từ B-Robotics, một công ty con của Woowa Brothers - nhà điều hành nền tảng giao đồ ăn lớn nhất đất nước, với mức giá 300.000 Won (225 USD) hàng tháng.

Mức lương tối thiểu hàng tháng của một nhân viên ở Hàn Quốc ước khoảng 2 triệu won.

Lee So-yeon, một khách hàng 26 tuổi đang dùng bữa trưa với chị gái trong nhà hàng của Kwon, đã cho biết: "Thật thú vị khi được các robot phục vụ. Tôi đã lo lắng rằng chúng có thể va chạm vào mọi thứ, nhưng không có chuyện bất tiện nào xảy ra".

Mánh khóe 'trốn việc' giúp coder Gen Z chỉ bỏ 1 giờ/ngày để làm, vẫn ung dung nhận lương khủng 3,5 tỷ đồng/năm