Sự nguy hiểm của vết đốt nhỏ: Căng thẳng cho gan và thận, có thể dẫn đến việc sử dụng máy thở

Sự nguy hiểm của vết đốt nhỏ: Căng thẳng cho gan và thận, có thể dẫn đến việc sử dụng máy thở

Người đàn ông 36 tuổi nhập viện với triệu chứng đau mỏi người, sốt kéo dài Chẩn đoán cho thấy tổn thương gan và thận do một vết đốt nhỏ

Bác sĩ Hoàng Công Tình từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã thông báo rằng bệnh viện mới thành công trong việc điều trị cho một bệnh nhân bị tổn thương gan, thận cấp, rối loạn đông máu và suy hô hấp cần thở máy do bị nhiễm Rickettsia (sốt mò).

Bệnh nhân nam này đã được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng suy hô hấp, sốt liên tục, rùng mình lạnh, cơ thể có dấu hiệu nhiễm trùng và nhiễm độc. Người nhà của anh cho biết anh làm nghề nông và nuôi ong mật trên núi đá, đi lên núi lấy mật ong đôi khi.

Sự nguy hiểm của vết đốt nhỏ: Căng thẳng cho gan và thận, có thể dẫn đến việc sử dụng máy thở

Vết thương do mò đốt trên cơ thể bệnh nhân (Ảnh Bệnh viện cung cấp)

Khi nhập viện, các bác sĩ phát hiện một vết thương đặc trưng, do mò cắn nằm ở vùng mông bên trái của bệnh nhân. Vết thương đã khô, đóng vảy và không gây đau đớn.

Các bài xét nghiệm cận lâm sàng cho thấy gan, thận, hệ đông máu, và phổi của bệnh nhân bị tổn thương. Bệnh nhân đã được chẩn đoán mắc suy đa tạng do sốt hỗn hợp và đã được thực hiện việc thở bằng máy và sử dụng kháng sinh đặc hiệu cùng các biện pháp hỗ trợ điều trị suy tạng.

Sau hơn một tuần điều trị và chăm sóc tích cực, tình trạng của bệnh nhân đã ổn định và anh ấy đã được xuất viện.

Theo bác sĩ Tình, sốt mò là một bệnh truyền nhiễm cấp tính, có tỷ lệ tử vong cao nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Bệnh có nhiều biểu hiện khác nhau, dễ bị nhầm lẫn với các bệnh khác.

Vi khuẩn gây bệnh được gọi là Orientalis, thuộc họ Rickettsia. Côn trùng mò truyền vi khuẩn sang người thông qua vết cắn.

Triệu chứng của bệnh sốt mò bao gồm sốt, đau đầu, đau toàn thân, tổn thương da do cắn của muỗi, phát ban, sưng các hạch và tổn thương đa cơ quan (đặc biệt là phổi, tim, gan...). Bệnh này có thể xảy ra bất thường trong năm, nhưng thường xuyên xuất hiện trong mùa mưa và nắng nóng.

"Để ngăn chặn sự cắn của muỗi mò, khi đi vào khu rừng, đồi núi, mọi người nên mặc quần áo dày, áo có chất chống côn trùng, và bôi chất chống côn trùng lên các phần da không che. Hạn chế việc ngồi, nằm, treo quần áo, hoặc đặt túi xách trên đồng cỏ, gần bụi cây" - bác sĩ Tình khuyên.