Sự Nghiệp Đạo Diễn của Chad Stahelski và David Leitch: Từ John Wick Đến Thành Công Riêng

Sự Nghiệp Đạo Diễn của Chad Stahelski và David Leitch: Từ John Wick Đến Thành Công Riêng

John Wick đã mở đường cho sự nghiệp đạo diễn của Chad Stahelski và David Leitch, họ đã trở thành hai trong những đạo diễn hành động được ca ngợi nhất trên thế giới với phong cách rất khác nhau. Bài viết này sẽ đi sâu vào sự nghiệp của họ sau thành công của bộ phim John Wick.

Những Bước Đi Đầu

John Wick đã mở đường cho sự nghiệp đạo diễn của Chad StahelskiDavid Leitch, hai người đã trở thành hai trong những đạo diễn hành động được ca ngợi nhất trên thế giới với phong cách rất khác nhau. Mặc dù ban đầu chỉ là một bộ phim trả thù với ngân sách thấp, nhưng John Wick đã trở thành điểm khởi đầu cho một trong những chuỗi phim hành động phổ biến và được tôn kính nhất của thế kỷ 21. Bộ phim đã làm mới sự nghiệp diễn viên của Keanu Reeves và những đạo diễn lần đầu xuất sắc đằng sau thành công của nó đã có những sự nghiệp rất thành công (và rất khác nhau) trong thể loại hành động.

Keanu Reeves in a warehouse in John Wick (2014)

Keanu Reeves in a warehouse in John Wick (2014)

Kịch bản của Derek Kolstad cho John Wick tập trung vào một cựu sát thủ quay trở lại thế giới ngầm để trả thù khi chú chó cưng của anh - mối liên kết duy nhất còn lại với vợ quá cố, Helen - bị bọn xã hội đen tàn nhẫn giết chết. Trong quá trình đưa kịch bản đó lên màn ảnh, Stahelski và Leitch đã kết hợp ảnh hưởng từ phim noir, phim miền Tây spaghetti, và phim võ thuật Hồng Kông. Kết quả là một bộ phim hành động sôi động và phong cách đầy sự mới mẻ đã ảnh hưởng đến vô số bộ phim hậu truyện trong thể loại hành động. Trong sự nghiệp đạo diễn sau này, Stahelski và Leitch đã sử dụng thành công của John Wick một cách rất khác nhau.

John with a gun in a nightclub in John Wick Chapter 4

John with a gun in a nightclub in John Wick Chapter 4

Bắt Đầu Của Sự Nghiệp Đạo Diễn

Mặc dù Stahelski là đạo diễn duy nhất được ghi nhận trong bộ phim John Wick đầu tiên, Leitch là đồng đạo diễn trên phim trường (theo The Hollywood Reporter). Anh có thể không nhận được sự công nhận chính thức trên màn hình cho công việc của mình, nhưng cái nhìn của Leitch đã góp phần lớn vào việc hình thành tầm nhìn của John Wick. Cả Stahelski và Leitch đã từng hợp tác với Reeves khi họ làm việc trên các cảnh hành động cho ba phần của loạt phim The Matrix. Khi họ tái hợp để làm phim John Wick, ba người đã có một mối quan hệ làm việc đã được thiết lập và một cách diễn đạt chuyên nghiệp.

Khi Reeves ký hợp đồng để đóng vai chính trong John Wick, anh đã gửi kịch bản cho Stahelski và Leitch để xem họ có hứng thú làm việc trên cảnh hành động của phim (nhưng trong lòng hi vọng rằng họ sẽ muốn đạo diễn nó). Stahelski và Leitch đã phản hồi với tư liệu và muốn đi xa hơn so với việc làm việc trên cảnh hành động để đồng đạo diễn bộ phim, ngay cả khi Stahelski là người duy nhất nhận được sự công nhận chính thức. Điều này đã dẫn đến một kiệt tác phim hành động biến Stahelski và Leitch thành hai trong những đạo diễn hành động được săn đón nhất tại Hollywood.

Chad Stahelski Sau John Wick

Kể từ khi làm đạo diễn đầu tiên với bộ phim John Wick gốc, Stahelski đã tập trung tất cả sự chú ý của mình vào việc phát triển chuỗi phim. Mỗi bộ phim anh đạo diễn sau John Wick đều là phần tiếp theo của John Wick, mỗi phần lớn, táo bạo và hơn hẳn phần trước. Hiếm khi một đạo diễn với tầm nhìn duy nhất có cơ hội xây dựng một chuỗi phim từ đầu, nhưng Stahelski đã hướng dẫn loạt phim John Wick từ đầu và mang đến ba phần tiếp theo tuyệt vời. Anh chưa từng làm thất vọng với một phần trong loạt phim hành động nổ súng này.

Điều này đã dẫn đến Stahelski phát triển mối quan hệ làm việc ngày càng chặt chẽ hơn với Reeves, và đã tạo ra một danh tiếng ở Hollywood như một nhà sáng tạo vũ trụ giỏi có thể dẫn dắt một chuỗi phim đến thành công bom tấn. Mặc dù Stahelski chưa từng đạo diễn một bộ phim không phải John Wick, anh có rất nhiều dự án tiềm năng đang phát triển. Anh đang làm việc trên một bản làm lại của Highlander với ý định phát triển một chuỗi phim, cũng như chuyển thể phim từ tiểu thuyết Rainbow Six và trò chơi video Ghost of Tsushima.

David Leitch Sau John Wick

Sau khi đồng đạo diễn bộ phim John Wick đầu tiên, Leitch rời khỏi chuỗi phim để Stahelski tiếp tục và mở rộng sự ảnh hưởng của anh đến các chuỗi phim hành động và chuyển thể. Bộ phim tiếp theo của anh sau John Wick là Atomic Blonde, một bộ phim gián điệp kiểu John Wick dựa trên tiểu thuyết đồ hoạ The Coldest City, trước khi đảm nhận một chuỗi phim hành động hiện có với Deadpool 2. Sau đó, Leitch nhảy vào chuỗi phim Fast & Furious với phần phụ thuộc đầu tiên, Hobbs & Shaw, và đạo diễn một chuyển thể tiểu thuyết đồ hoạ khác, Bullet Train. Bộ phim tiếp theo của anh, The Fall Guy, là một bản chuyển thể ngân sách lớn của chương trình truyền hình kinh điển.

Lorraine fighting in a stairwell in Atomic Blonde

Lorraine fighting in a stairwell in Atomic Blonde

The Fall Guy sẽ được phát hành tại rạp vào ngày 3 tháng 5.

Ryan Gosling as Colt Seavers and Emily Blunt as Jody Moreno in The Fall Guy.

Ryan Gosling as Colt Seavers and Emily Blunt as Jody Moreno in The Fall Guy.

Trong khi Stahelski vẫn ở trong chuỗi phim John Wick, tạo ra toàn bộ vũ trụ đó từ đầu, Leitch đã lựa chọn hướng đi ngược lại, đặt dấu ấn của mình vào vũ trụ hư cấu mà người khác đã tạo ra, như vũ trụ X-Men và vũ trụ F&F. Sau khi làm phim đầu tiên với Reeves, Leitch đã làm việc với một loạt các ngôi sao điện ảnh không kém phần huyền thoại: Charlize Theron, Ryan Reynolds, Dwayne Johnson, Jason Statham, Brad Pitt, Ryan Gosling, Emily Blunt – danh sách còn tiếp tục. Một ngày nào đó, sẽ là tuyệt vời nếu thấy Stahelski và Leitch tái hợp cho một sự hợp tác khác (và hy vọng họ sẽ đều được ghi nhận lần này).