Sứ Mệnh Người Mistborn: Những Trở Ngại Trong Việc Đánh Giá Phim

Sứ Mệnh Người Mistborn: Những Trở Ngại Trong Việc Đánh Giá Phim

Bài viết này sẽ tập trung vào những trở ngại mà bộ phim Mistborn sẽ gặp phải khi đối diện với vấn đề xếp loại độ tuổi, cũng như tầm ảnh hưởng của nó đối với chất lượng và thành công của series.

Sứ Mệnh Người Mistborn

Bộ phim chuyển thể từ Mistborn có thể dễ dàng tạo ra một bộ ba hoặc thậm chí là một thương hiệu phim giả tưởng toàn diện, nhưng nhiều bộ phim dựa trên những cuốn sách của Brandon Sanderson đều đối mặt với một vấn đề xếp loại độ tuổi R có thể ảnh hưởng đến chất lượng toàn bộ series.

The Mistborn books with Vin (from Mistborn) over them

The Mistborn books with Vin (from Mistborn) over them

Các cuốn sách Mistborn của Sanderson nằm trong số những cuốn sách nổi tiếng nhất trong thể loại giả tưởng, và một bản chuyển thể sẽ mang câu chuyện đến với một độc giả còn lớn hơn. Với hệ thống phép thuật dựa trên kim loại và các chủ đề vĩnh cửu, series này có sức hấp dẫn rộng lớn. Tuy nhiên, có những thách thức khi chuyển thể Mistborn lên màn ảnh rộng.

Artwork of Vin from Mistborn wearing her Mistcloak and reaching out while coins float around her

Artwork of Vin from Mistborn wearing her Mistcloak and reaching out while coins float around her

Trong số nhiều câu hỏi mà nảy sinh khi chuyển thể các cuốn sách của Sanderson là cách thức trình bày thế giới xây dựng mở rộng, liệu phép thuật có chuyển đổi tốt trên màn ảnh, và làm thế nào những cuốn tiểu thuyết dài sẽ phù hợp với thời lượng của một bộ phim. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất làm ám ảnh một bộ ba Mistborn có liên quan đến đối tượng khán giả mục tiêu.

A Mistborn cover image of Vin holding a giant sword

A Mistborn cover image of Vin holding a giant sword

Phim Chuyển Thể Mistborn Sẽ Đối Mặt Với Một Vấn Đề Xếp Loại Độ Tuổi

Các cuốn sách Mistborn kỹ thuật là những cuốn tiểu thuyết dành cho người lớn, nhưng chúng theo dõi một nhân vật chính trẻ tuổi, với series bắt đầu khi Vin chỉ mới 16 tuổi. Điều này đã gây ra một số nhầm lẫn khi nói đến độ tuổi mục tiêu của các cuốn sách, phủ định quan niệm rằng một nhân vật chính trẻ tuổi tự động đặt một series vào danh mục dành cho người đọc trẻ. Mặc dù theo dõi một nhân vật chính thiếu niên, các cuốn tiểu thuyết của Sanderson khám phá những chủ đề trưởng thành sẽ gây ấn tượng với khán giả người lớn.

Cover art of Mistborn by Brandon Sanderson showing Vin flying through the air with daggers in her hands

Cover art of Mistborn by Brandon Sanderson showing Vin flying through the air with daggers in her hands

Các cuốn sách cũng có sự bạo lực từ đầu, và sự bạo lực này tăng lên khi câu chuyện tiến triển. Với điều đó trong tâm trí, hãng phim Paloppa sẽ cần phải đưa ra một quyết định khó khăn khi chuyển thể phim Mistborn: liệu họ nên giảm bớt sự bạo lực vì một xếp loại cho độ tuổi PG-13 hay chấp nhận rủi ro nhận xếp loại R. Xếp loại R sẽ hạn chế ai có thể xem phim, mặc dù nó có thể phù hợp với câu chuyện hơn so với xếp loại PG-13.

Kelsier art from Brandon Sanderson's Mistborn series

Kelsier art from Brandon Sanderson's Mistborn series

Mistborn Nên Được Xếp Loại R (Nhưng Có Lẽ Sẽ Không)

Khi nói đến xếp loại tuổi theo hệ thống xếp loại của MPAA, các bộ phim Mistborn có lẽ nên được xếp loại R, vì các cuốn sách khá bạo lực và thảo luận về những chủ đề trưởng thành. Sự áp bức và cuộc nổi dậy được miêu tả trong câu chuyện có thể được đề cập trong một dự án PG-13, nhưng sẽ khó để tái hiện các trận hành động mà không nâng xếp loại lên R. Phần kết của cuốn sách đầu tiên có những khoảnh khắc đáng sợ, bao gồm cái chết lớn xảy ra.

An image of Vin on the cover of Mistborn

An image of Vin on the cover of Mistborn

Tuy nhiên, The Well of Ascension và The Hero of Ages đưa điều này xa hơn, với những cảnh như cuộc thảm sát của Vin và Zane và cuộc xâm lược của Koloss. Sẽ khó để bao gồm những khoảnh khắc đó trong một bộ ba Mistborn trong khi vẫn giữ nội dung phù hợp cho tuổi teen. Nhưng trong khi Mistborn nên được xếp loại R, có lẽ nó sẽ không được như vậy. Hãng phim thường tránh xa nội dung có thể nhận xếp loại R, vì điều này hạn chế số lượng người có thể xem phim. Do đó, điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tiềm năng kiếm lời của một bộ phim. Với một thương hiệu phim giả tưởng mới như Mistborn, Paloppa có lẽ sẽ không chấp nhận rủi ro đó, ngay cả khi nó có thể mang lại lợi ích cho thương hiệu trong dài hạn.

Mistborn Vin fighting Koloss cover

Mistborn Vin fighting Koloss cover

Tại Sao Xếp Loại Tuổi PG-13 Có Thể Ảnh Hưởng Đến Chuyển Thể Mistborn

Đáng tiếc khi Mistborn có khả năng nhận xếp loại tuổi PG-13, vì xếp loại này có thể ảnh hưởng đến chuyển thể nếu không được xử lý tốt. Có một số bộ phim giả tưởng tuyệt vời đẩy ranh giới trong phạm vi xếp loại PG-13, bao gồm bộ ba The Lord of the Rings của Peter Jackson. Tuy nhiên, Mistborn có những chủ đề tối tăm hơn so với hầu hết các dự án này, và giữ nó phù hợp cho trẻ em có thể làm hỏng ảnh hưởng của câu chuyện. Hạn chế các mô-típ hành động có thể dẫn đến một chuyển thể không trung thực, trong khi làm giảm nhẹ những chủ đề áp bức và cách mạng sẽ thay đổi thông điệp của Sanderson.

Không cần phải nói, chuyển thể phim Mistborn phải đi trên một đường gồ ghề nếu muốn làm công bằng với các cuốn sách và đạt tới một độc giả lớn. Khó nói đâu là cách tiếp cận đúng đắn, nhưng nếu series chọn không chấp nhận xếp loại R, nó phải sáng tạo khi đưa câu chuyện ra màn ảnh. Cuối cùng, thành công của bộ phim Mistborn có lẽ sẽ phụ thuộc vào việc nó giữ gần với các cuốn sách đến đâu – và hiệu suất của nó có thể quyết định xem Cosmere của Sanderson có được chuyển thể hay không, từ đó làm cho thể loại giả tưởng trở nên lớn mạnh như siêu anh hùng.