Sự kỳ diệu: Bệnh nhân tàn phế HIV sau khi chữa trị một căn bệnh khác

Sự kỳ diệu: Bệnh nhân tàn phế HIV sau khi chữa trị một căn bệnh khác

Một người đàn ông Thụy Sĩ bất ngờ khỏi hoàn toàn HIV sau khi được điều trị cho một bệnh khác, không cần ghép tủy từ người mang đột biến gen CCR5 delta 32, khác biệt so với 5 trường hợp trước đó

Theo báo Daily Mail, một bệnh nhân từ Geneva - Thụy Sĩ (50 tuổi) cũng đã được ghép tủy, nhưng tủy này không mang gien hiếm. Ông đã được điều trị vào năm 2018 và sau đó, các xét nghiệm lặp đi lặp lại không phát hiện dấu hiệu của virus HIV trong máu nữa.

Tuy nhiên, các bác sĩ muốn chờ thêm 5 năm để đảm bảo kết quả trước khi công bố.

Sự kỳ diệu: Bệnh nhân tàn phế HIV sau khi chữa trị một căn bệnh khác

Virus HIV - lại

Đây là một thành công lớn trong việc mang lại hi vọng cho những người mắc bệnh HIV, không chỉ vì họ đã hoàn toàn hồi phục mà còn vì họ đã nhận được cấy ghép tủy từ những người tình nguyện.

Trước đó, trên toàn thế giới đã có khái niệm về việc lành lặn khỏi HIV ở 5 bệnh nhân nhờ sử dụng tủy xương của các người mang gien CCR5 delta 32 đột biến. Tuy nhiên, việc tìm kiếm nguồn tủy xương phù hợp là một vấn đề khó khăn, càng khó hơn khi tìm được người mang gien hiếm có để hiến tủy.

Tuy nhiên, với thành công của bệnh nhân thứ 6, phương pháp ghép tủy xương để điều trị HIV có thể được nhân rộng.

Bệnh nhân này đã sống cùng HIV trong một thời gian dài và được điều trị bằng các loại thuốc ART được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới trước đó.

Vào năm 2018, ông đã tiếp nhận liệu pháp hóa trị và ghép tủy như một phương pháp điều trị cho bệnh bạch cầu (ung thư máu). Đáng kinh ngạc là liệu pháp này đã giúp ông hồi phục khỏi HIV một cách không thể tin được.

Các tế bào gốc khỏe mạnh từ tủy của người hiến tặng đã được nhân lên và thay thế các tế bào tủy xương bị bệnh.

Theo Viện Pasteur (Pháp), bệnh nhân từ Geneva đã được thực hiện quá trình thay máu hoàn toàn: Các tế bào máu từ tủy của người hiến tặng đã thay thế toàn bộ các tế bào máu trong cơ thể bệnh nhân, dẫn đến sự giảm đáng kể tế bào nhiễm HIV.

Như vậy, người bệnh này đã trở thành người thứ 6 trên toàn cầu xóa sổ hoàn toàn HIV.

Theo thông tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiện có khoảng 39 triệu người đang sống cùng HIV vào cuối năm 2022 và tổng số trường hợp tử vong do bệnh này là 630.000.