Smartphone Android cấu hình tương đương iPhone 15 sẽ nhận được đánh giá thế nào?

Smartphone Android cấu hình tương đương iPhone 15 sẽ nhận được đánh giá thế nào?

Chiếc smartphone Android cao cấp xuất hiện năm 2023, với cấu hình ngang iPhone 15, tạo nên một tưởng tượng thú vị cho thị trường di động Sự cạnh tranh giữa hai hệ điều hành hàng đầu sẽ được đánh giá và mang lại sự lựa chọn đa dạng cho người dùng

Sản phẩm smartphone Android cao cấp dự kiến ra mắt vào năm 2023 sẽ không thể thiếu đi sự cạnh tranh. Tuy nhiên, khác với Android, iPhone không có đối thủ cạnh tranh về hệ điều hành bởi vì nó chỉ dành riêng cho người dùng iOS. Điều này có thể gây ra sự cạnh tranh giữa các phiên bản iPhone với nhau, nhưng dù kết quả ra sao, Apple vẫn là người hưởng lợi chính.

iPhone đã trở thành một "nền văn hóa" phổ biến khi những người dùng iPhone có thể sử dụng các tính năng đặc biệt như FaceTime, iMessage hoặc chỉ cần logo quả táo. Những yếu tố này đã làm cho iPhone trở nên hấp dẫn đối với người dùng, bất chấp việc các thông số kỹ thuật không phải là tốt nhất. Một ví dụ điển hình là iPhone 15, với nhiều tính năng cũ mà không có điện thoại Android nào trong cùng phân khúc có thể sánh được. Có thể bạn sẽ nhận được gì với mức giá 799 đô la.

Smartphone Android cấu hình tương đương iPhone 15 sẽ nhận được đánh giá thế nào?

Sản phẩm “hạng hai”

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, chiếc iPhone 15 đã tỏ ra là một sản phẩm cấp dưới. Trong khi mẫu Pro của Apple được coi là sản phẩm “đầy đủ”, những chiếc iPhone thông thường lại bị coi là "thiếu sót". Chúng thiếu các yếu tố như màn hình, chipset, và nhiều yếu tố khác so với chất lượng mà chúng ta thường gặp trên các sản phẩm Android cùng phân khúc. Điều này làm cho chiếc iPhone 15 trở nên giống một chiếc iPhone 14 Pro Minus, không có bất kỳ nhà sản xuất Android nào "học hỏi" được, kể cả khi việc này mang lại lợi nhuận cao hơn.

Màn hình không đáng mong đợi

Nếu bạn đang hy vọng iPhone 15 sẽ có một màn hình tương tự iPhone 14 Pro năm 2022, thì tiếc thay không phải như vậy. Tuy nó có thêm chức năng Dynamic Island, nhưng chỉ có vậy thôi.

Smartphone Android cấu hình tương đương iPhone 15 sẽ nhận được đánh giá thế nào?

iPhone 15 chưa hỗ trợ tính năng màn hình luôn bật (AoD). Các nhà sản xuất điện thoại Android khác đã áp dụng tính năng này cho các sản phẩm tầm trung, trong khi Apple mới chỉ trang bị AoD cho các dòng máy Pro.

Tuy nhiên, Apple đã cung cấp nhiều cải tiến cho màn hình khóa để bạn có thể tận hưởng chúng trên màn hình AoD. Các tiện ích và đồng hồ có thể được tùy chỉnh và lựa chọn để hiển thị trên màn hình khóa. Tuy nhiên, bạn không thể xem chúng trên iPhone 15 mà không bật màn hình hoàn toàn. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên mở khóa điện thoại để sử dụng các tiện ích có kích thước đầy đủ thay vì chỉ xem các biểu tượng trên màn hình khóa nhỏ.

Tiếp tục với điểm yếu của màn hình trên iPhone 15, tốc độ làm mới chỉ 60Hz thật quá kém và Apple đã chậm chân quá lâu trong việc cải thiện. Google đã ra mắt Pixel 6a với tốc độ làm mới 60Hz vào năm 2021 và người dùng đã phản đối vì điều đó, tuy nhiên Apple vẫn tiếp tục giữ nguyên tốc độ làm mới này cho iPhone 15 cho đến năm 2023. So sánh với Pixel 6a còn tồi tệ hơn khi xét đến mức giá tầm trung 449 USD so với 799 USD của iPhone 15. Từ đó, Google đã học được bài học và nâng cấp Pixel 7a lên tốc độ làm mới 90Hz, nhưng có vẻ như Apple cho rằng người dùng của họ vẫn hài lòng với 60Hz.

Chipset từ năm trước.

Apple đang thiết lập một tiêu chuẩn không thấy ở các nhà sản xuất lớn khác. A16 Bionic đã được chứng minh là một con chip mạnh mẽ trên iPhone 14 Pro, đây là một bước nâng cấp đáng kể so với chip trên iPhone 13. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở việc Apple đang sử dụng chipset hệ thống từ thế hệ trước cho sản phẩm giá 799 USD này. Nếu Samsung ra mắt Galaxy S23 và S23 Plus với Snapdragon 8 Gen 1, trong khi Galaxy S23 Ultra với Snapdragon 8 Gen 2, chắc chắn họ sẽ bị chỉ trích mạnh mẽ. Tuy nhiên, Apple có vẻ không quan tâm.

Smartphone Android cấu hình tương đương iPhone 15 sẽ nhận được đánh giá thế nào?

Những dòng sản phẩm khác như Pixel của Google sử dụng cùng một chipset trên tất cả các dòng sản phẩm hàng đầu, dòng A tầm trung và cả Pixel Fold siêu cao cấp. Google đã tìm cách phân biệt các thiết bị của mình thông qua kích thước màn hình, camera, RAM và bộ nhớ lưu trữ, nhưng chipset vẫn là một yếu tố quan trọng nhất để cân bằng giữa các phiên bản.

Trước đây, Apple đã giữ cho sản phẩm của mình cùng một chipset cho đến iPhone 13.

Tự việc kiểm soát thiết kế chipset và tối ưu hóa iOS 17, Apple đã khai thác tối đa sức mạnh cuối cùng của A16 Bionic. Điều này là lý do tại sao iPhone thường có ít RAM hơn các thiết bị Android tương đương. A16 Bionic không phải là một chipset kém, mà thực sự là một trong những chipset tốt nhất. Tuy nhiên, việc chậm trễ ra mắt thế hệ mới có vẻ như là một chiến thuật để Apple thúc đẩy người dùng chi tiền vào sản phẩm dòng Pro.

Chuẩn USB từ thập kỷ trước, bất chấp mong muốn hay không, Apple đã phải sử dụng USB-C trên iPhone. Họ đã thực hiện việc này theo phong cách đặc trưng của mình. Tương tự như màn hình, chipset và nút Action, USB-C trên iPhone thường gặp nhiều hạn chế đáng kể.

Smartphone Android cấu hình tương đương iPhone 15 sẽ nhận được đánh giá thế nào?

Đầu tiên, iPhone 15 chỉ hỗ trợ giao thức USB-C 2.0 trong khi phiên bản Pro hỗ trợ USB-C 3.2. Điều này có nghĩa là tốc độ truyền dữ liệu tối đa của iPhone 15 là 480Mbps, trong khi các phiên bản Pro có thể đạt tốc độ 20Gbps. Điều này có thể không quan trọng nếu bạn chỉ gửi vài bức ảnh, nhưng khi bạn muốn chuyển tệp tin lớn như video, khoảng cách sẽ mở rộng đáng kể.

Ngoài việc truyền tệp tin, sạc iPhone 15 cũng có thể gặp một số khó khăn. Đáng chú ý nhất là khi sạc có dây, thiết bị này chỉ đạt tốc độ 20W. Mặc dù không quá xa so với tốc độ 25W của Samsung trên Galaxy S23, nhưng vẫn còn xa để cạnh tranh với Motorola Edge Plus (2023) với tốc độ sạc có dây 68W hoặc OnePlus 11 với tốc độ 80W - cả hai mẫu máy này có mức giá tương đương với iPhone mới.

Nếu ngày nay một flagship Android ra mắt với USB 2.0, có lẽ nó sẽ trở thành thiết bị đáng xấu hổ nhất, nhưng Apple vẫn tự tin trang bị cho iPhone 15.

Smartphone Android cấu hình tương đương iPhone 15 sẽ nhận được đánh giá thế nào?

Vì iOS là sân chơi riêng của Apple, nên họ có thể thoải mái làm như vậy mà không lo có sự cạnh tranh. Nhưng ngay cả khi chỉ so sánh trong thế giới của iPhone, thì iPhone 15 vẫn có nhiều điểm yếu.

Có thể bạn quan tâm đến các vật liệu nhẹ hơn trên iPhone 15 hoặc không quan tâm đến titan, nút Action hoặc hệ thống camera mới. Nếu vậy, iPhone 14 Pro có thể là sự lựa chọn tốt hơn với việc có thêm ống kính tele và màn hình 120Hz mượt mà hơn, hoặc bạn có thể chọn một chiếc smartphone Android cùng tầm giá nhưng tích hợp nhiều tính năng hơn. Một nhà sản xuất Android sẽ không thể cạnh tranh nếu ra mắt một smartphone giá 800 USD với màn hình 60Hz, USB 2.0, chipset cũ và thiếu AoD.

Tuy nhiên, đối với người dùng iOS thông thường, Android đơn giản không thể thay thế iPhone và iPhone 14 Pro chỉ là phiên bản cũ, do đó, iPhone 15 vẫn sẽ đáp ứng được nhu cầu của khách hàng muốn sở hữu một chiếc iPhone "thế hệ mới".

iFixit dùng kính hiển vi để phân tích khả năng sửa chữa của iPhone 15, chấm 4 điểm