Sinh viên đại học áp dụng cách này để học tốt hơn mọi người

Sinh viên đại học áp dụng cách này để học tốt hơn mọi người

Nam thanh niên 22 tuổi nghiện game suốt nhiều năm, hàng ngày dành 10-12 tiếng để chơi Không chỉ có vậy, anh ta còn chửi mắng cả mẹ khi bị khuyên ngăn cấm

Một người đàn ông trẻ P.M.Q. (22 tuổi, sống ở Hà Nội) đã được gia đình đưa đến Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai vì thay đổi tâm trạng, dễ cáu gắt, gặp vấn đề về giấc ngủ và chơi game quá nhiều.

Với việc học tại Khoa công nghệ sinh học của một trường đại học ở Hà Nội, nam thanh niên này đã buộc phải tạm dừng việc học vì nghiện game.

Sinh viên đại học áp dụng cách này để học tốt hơn mọi người

Bệnh nhân với rối loạn sức khỏe tâm thần do nghiện internet được bác sĩ tư vấn.

Mẹ của bệnh nhân cho hay, khi con trai vào lớp 7 và có cuộc sống gia đình bị ảnh hưởng sau khi cha mẹ ly hôn, Q. bắt đầu mải mê chơi game và cảm thấy thỏa mãn khỏi căng thẳng. Dần dần, Q. dành cả ngày đêm để chơi, hàng ngày dành tới 10-12 tiếng để vào game. Đôi khi anh chàng này bỏ bữa hoặc chỉ ăn ít như mì tôm hay nước tăng lực.

Thấy con trai quá đam mê game, người mẹ đã nhiều lần khuyên bảo và thậm chí tắt máy tính để không cho Q. chơi game. Tuy nhiên, điều này đã khiến nam sinh trở nên cáu gắt, cãi cọ và thậm chí đánh mẹ.

Kể từ khi Q. đỗ đại học và chuyển lên ở trọ cùng bạn bè, người mẹ không còn có thể giám sát và nhắc nhở con trai như trước. Giáo viên tại trường đã phát hiện những dấu hiệu bất thường của Q. và đã liên hệ với gia đình thông qua điện thoại. Sau đó, mẹ Q. đã đưa con trai đến bệnh viện tâm thần để điều trị trong 2 đợt kéo dài 9 tháng, nhưng căn bệnh vẫn tiếp tục chậm chạp tăng giảm.

Khoảng 2 tuần trước khi nhập viện, bệnh nhân đã bị mẹ cấm sử dụng máy tính để chơi game trực tuyến, do đó bệnh nhân có phản ứng tức giận, lờ điều chỉnh và tìm cách trốn ra ngoài quán để có máy chơi game. Bệnh nhân gặp vấn đề về giấc ngủ, chỉ ngủ được khoảng 2-3 giờ mỗi đêm và gặp khó khăn trong việc ăn uống.

Vào chiều ngày 24 tháng 7, bác sĩ Nguyễn Thành Long, từ Viện Sức khỏe tâm thần của Bệnh viện Bạch Mai, cho biết rằng khi nhập viện để điều trị, bệnh nhân được chẩn đoán với hội chứng nghiện chơi game online, rối loạn cảm xúc và hành vi, cùng với rối loạn giấc ngủ.

Sinh viên đại học áp dụng cách này để học tốt hơn mọi người

Bác sĩ cảnh báo nhiều hệ lụy từ việc nghiện game

Sau 2 tuần trị liệu, tình trạng Q. được cải thiện, cảm xúc và hành vi ổn định hơn. Thời gian sử dụng điện thoại và máy tính hàng ngày đã giảm xuống dưới 2 giờ, và anh ta đã được xuất viện để tiếp tục trị liệu ngoại trú. Tuy vậy, bác sĩ Long lưu ý rằng, việc tái mắc bệnh nghiện game online là rất cao nếu gia đình không tương tác chặt chẽ trong quá trình trị liệu và hoàn cảnh không tạo điều kiện thuận lợi để bệnh nhân tránh xa internet và trò chơi trực tuyến.

Bác sĩ Đặng Thị Hải Yến từ Viện Sức khỏe tâm thần cho biết rằng sau khi xảy ra dịch COVID-19, trẻ em đã sử dụng điện thoại và máy tính nhiều hơn. Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ dễ mắc phải tình trạng nghiện game online. Theo thống kê của Viện Sức khỏe tâm thần, có đến 43% bệnh nhân nhập viện được chẩn đoán là nghiện internet và game online nằm trong nhóm tuổi từ 10-24.

Để phát hiện sớm trẻ bị nghiện game online, bác sĩ Bùi Nguyễn Hồng Bảo Ngọc, Phó phòng Sử dụng chất và Y học hành vi từ Viện Sức khỏe tâm thần, cho biết rằng nếu trẻ chơi game khoảng 4 tiếng mỗi ngày, cha mẹ cần xem xét vấn đề về bệnh lý, đặc biệt là khi con trẻ giảm các hoạt động xã hội, không tương tác ít, ít hoặc không thể thao, và có kết quả học tập giảm đi.

Đối với bệnh nghiện game online, ngoài việc sử dụng thuốc, các phương pháp hành vi, tâm lý và điều trị điện sẽ giúp cải thiện tâm lý và hành vi của bệnh nhân. Tuy nhiên, bệnh nhân nghiện internet, game online thường gặp phải các vấn đề rối loạn cảm xúc, hành vi… gây ra sự phức tạp và kéo dài trong quá trình điều trị và có nguy cơ tái nghiện cao.