Sau vụ kiện Dương Edward, Sau Thái Trinh - Bằng Cường và ông bầu Hoàng Tuấn tôn trọng giải quyết một cách nhã nhặn và lịch sự

Sau vụ kiện Dương Edward, Sau Thái Trinh - Bằng Cường và ông bầu Hoàng Tuấn tôn trọng giải quyết một cách nhã nhặn và lịch sự

Dương Edward rút kiện ông bầu Hoàng Tuấn sau lời khen ngợi, cải thiện mối quan hệ giữa hai bên Cập nhật mới nhất về ồn ào bản quyền HT Productions

Ngày 28/10, quản lý của ca sĩ Đan Trường, ông bầu Hoàng Tuấn, đã thông báo về việc khởi kiện các ca sĩ Dương Edward, Bằng Cường, và Thái Trinh do vi phạm quyền tác giả âm nhạc. Sự việc này đã thu hút sự quan tâm đặc biệt từ dư luận, với những ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, tối ngày 30/10, ông bầu Hoàng Tuấn - đại diện HT Productions - thông báo rút đơn kiện đối với Thái Trinh và Bằng Cường vì "thiện chí", trong khi vẫn kiện Dương Edward đến cùng. Dương Edward cũng cho biết rằng anh sẽ để luật sư của mình nói lên vụ việc.

Quản lý của Đan Trường đã khởi kiện Thái Trinh, Dương Edward và Bằng Cường vì việc sử dụng ca khúc trái phép. Tuy nhiên, tối nay (1/11), ông bầu Hoàng Tuấn đã viết một bài đăng dài để tổng kết vụ việc gây ồn ào trong những ngày qua. Ông bầu Hoàng Tuấn cũng thông báo sẽ chuẩn bị đơn kiện Dương Edward để chấm dứt sự việc này.

Sau vụ kiện Dương Edward, Sau Thái Trinh - Bằng Cường và ông bầu Hoàng Tuấn tôn trọng giải quyết một cách nhã nhặn và lịch sự

Cụ thể trên trang cá nhân của mình, ông bầu Hoàng Tuấn đã đưa ra thông báo sau đây:

"HT Productions và Anh Tuấn xin lần cuối khẳng định về vấn đề BẢN QUYỀN trong những ngày gần đây cũng như vấn đề liên quan đến Dương Edward:

- Từ tháng 2/2018 đến năm 2022, sự hợp tác giữa HT PRODUCTIONS và Dương Edward diễn ra thuận lợi. Cả hai bên đều có ý định tốt, và sau đây là chi tiết:

- Vào ngày 7/2/2018, HT PRODUCTIONS đã yêu cầu sở hữu bản quyền của ba bài hát Mưa Trên Cuộc Tình, Cuộc Tình Trong Cơn Mưa, và Tình Đơn Phương trong kênh YouTube của Edward Dương do việc sử dụng không được phép. Sau cuộc đàm phán, Dương Edward đã đồng ý trả phạt cho việc sử dụng ba bản Lời Việt này từ năm 2017 đến tháng 3/2018, với mức trung bình 7.500.000VNĐ/ 1 ca khúc.

2. Từ ngày 30/3/2018, HT PRODUCTIONS và Dương Edward đã ký hợp đồng đồng ý cho phép ca sĩ Dương Edward sử dụng Lời Việt của 3 ca khúc từ ngày 1/4/2018 đến ngày 31/3/2020 với chi phí bằng 50% doanh thu trên YouTube và không thu phí quyền tác giả.

3. Cho đến tháng 4/2022 (tổng cộng 48 tháng), HT PRODUCTIONS đã thu bình quân 754.940VNĐ cho mỗi bài hát mỗi tháng của Dương Edward, bao gồm tiền sử dụng và chia sẻ doanh thu quảng cáo (từ tháng 4/2022, chỉ thu khoảng 383.000đ cho mỗi bài hát mỗi tháng).

4. Cho đến tháng 8/2022, HT PRODUCTIONS đã đồng ý giảm xuống còn 230,000đ/bài/ tháng cho Dương Edward. Tuy nhiên, chúng tôi yêu cầu đóng tiền quyền tác giả lời bài hát theo hợp đồng mới là 2 triệu/ 1 năm x 3 bài x 3 năm từ 2020 – 2023 (18.000.000VNĐ). Tuy nhiên, Edward Dương cho rằng việc thu tiền sử dụng lời ca khúc như trên không hợp lý nên đã ngưng không sử dụng 3 lời bài hát đó và đã xóa khỏi YouTube.

5. Đến ngày 15/7/2023, chúng tôi phát hiện Dương Edward đã sử dụng lời ca khúc Uyên Ương Hồ Điệp Mộng trên kênh YouTube của mình. Chúng tôi đã yêu cầu bản quyền và Dương Edward đã kháng cáo, cho rằng sản phẩm đó thuộc sở hữu của anh ta. Vì thế, chúng tôi đã buộc lòng phải thông qua Network của Vieent để cấm và YouTube đã gỡ bỏ liên kết này.

6. Việc đưa ra đơn kiện chống lại Dương Edward và các ca sĩ khác là điều bất khả kháng, vì theo quy định của YouTube, nếu một bài hát bị yêu cầu bản quyền và người vi phạm không đưa ra một đơn kiện trong vòng 10 ngày, YouTube sẽ khôi phục liên kết YouTube và coi như Dương Edward sử dụng bài hát đó hợp pháp.

7. Về vấn đề bản quyền:

- Bản quyền của một ca khúc bao gồm quyền tác giả, quyền của ca sĩ trình bày và quyền phát sinh các phần lời và bản hòa âm. Chúng tôi chỉ yêu cầu bản quyền đối với phần lời và không có trách nhiệm đối với phần nhạc.

- Gần đây, do sự tán thành của hai ca sĩ Thái Trinh và Bằng Cường, cũng như việc họ chi trả cho luật sư (HT Pro không thu phí gì), chúng tôi đã rút đơn kiện. Đối với trường hợp của Dương Edward, Anh Tuấn đã trò chuyện trực tiếp với anh ấy. Anh ấy rất lịch sự và tế nhị. Nếu anh ấy đồng ý chi trả cho luật sư, chúng tôi cũng sẽ rút đơn kiện. Nếu muốn tiếp tục phát sóng ca khúc "Uyên Ương Hồ Điệp Mộng" duy nhất trên kênh YouTube, thì phải trả 2 triệu đồng/năm cho bản quyền tác giả phần lời, tính từ khi tải lên...

Sau vụ kiện Dương Edward, Sau Thái Trinh - Bằng Cường và ông bầu Hoàng Tuấn tôn trọng giải quyết một cách nhã nhặn và lịch sự

Ông bầu Hoàng Tuấn dường như muốn chấm dứt sự quan tâm xung quanh vụ việc gây ồn ào trong vài ngày qua.

Do đó, ông bầu Hoàng Tuấn đã tiến hành trao đổi trực tiếp với Dương Edward và cuộc trò chuyện đã mang lại kết quả tích cực. Sự việc gây chú ý trong dư luận suốt những ngày qua cũng có một hồi kết tốt đẹp, đồng thời để lại bài học sâu sắc về vấn đề bản quyền với các nghệ sĩ và nhóm ekip.