Sao Việt tạm biệt online liệu có quay lại?

Sao Việt tạm biệt online liệu có quay lại?

Nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật, thổi phồng công dụng sản phẩm là hành vi đáng lên án, gây hậu quả tiêu cực và cần được chấm dứt

Sau sự việc, Vân Trang xin lỗi vì quảng cáo gây hiểu nhầm và cảm ơn mọi người đã quan tâm. Cô nhận ra mình được yêu thương nhiều hơn và hứa sẽ cẩn trọng hơn khi đăng nội dung trên kênh riêng, đảm bảo chất lượng sản phẩm được công nhận. Cô xin lỗi về những hiểu lầm đáng tiếc mà cô đã gây ra.

Đó là những lời xin lỗi của Vân Trang sau khi bị chỉ trích vì quảng cáo mỹ phẩm lố:"Bật hẳn 5 tông so với da mộc. Một bước thôi, thay đổi cả làn da, da trắng phát sáng. Đảm bảo xinh từ sáng tới đêm chỉ cần dùng đúng một tuýp này".

Sao Việt tạm biệt online liệu có quay lại?

Vân Trang gây tranh cãi vì bức ảnh quảng cáo mỹ phẩm

Xin lỗi và lại xin lỗi

Dù đã xin lỗi, nhưng Vân Trang vẫn không nhận được sự đồng cảm từ cư dân mạng. Cô cho rằng đó là "những hiểu lầm đáng tiếc". Trong một thời gian dài, công chúng đã nghe quá nhiều lời xin lỗi từ những ngôi sao nổi tiếng, những người có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội vì việc quảng cáo không chính xác cho các nhãn hàng. Tuy nhiên, sai phạm từ các sao Việt vẫn tiếp tục xảy ra.

Trường hợp gần đây nhất phải kể đến là MC Cát Tường. Vào cuối tháng 9 vừa qua, nữ nghệ sĩ đã gặp gỡ truyền thông để giải thích và xin lỗi khán giả sau ồn ào về quảng cáo sai sự thật, thổi phồng công dụng của sữa có thể chữa "dứt điểm" bệnh tiểu đường.

Sao Việt tạm biệt online liệu có quay lại?

MC Cát Tường bị netizen đòi tẩy chay sau khi PR sản phẩm lố

Sau 8 tháng im lặng sau vụ vướng mắc tranh cãi, nữ diễn viên đã bật khóc thừa nhận việc phát ngôn lố và không sử dụng từ ngữ chuyên môn khi quảng cáo. Cô nhận ra rằng việc cam kết sử dụng sản phẩm sẽ đem lại kết quả nhất định là không đúng, và hứa không tái phạm. Cũng gần đây, một nghệ sĩ nổi tiếng cũng đã xin lỗi vì quảng cáo sản phẩm sai sự thật và hứa sẽ cẩn trọng hơn với những phát ngôn trong tương lai.

Sao Việt tạm biệt online liệu có quay lại?

Phương Mỹ Chi đã phải xin lỗi vì việc quảng cáo kẹo ngậm trắng da

Theo chuyên gia truyền thông Hồng Quang Minh nhận định: "Hầu hết nghệ sĩ không có người kiểm tra các điều khoản hợp tác và chất lượng sản phẩm một cách chuyên nghiệp, mà họ chỉ đồng ý theo thói quen và kinh nghiệm. Một số người chấp nhận quảng cáo sản phẩm chỉ vì bạn bè hoặc đồng nghiệp của họ đã quảng cáo trước đó mà không quan tâm hay tìm hiểu kỹ hơn... Việc lặp lại những nội dung quảng cáo sai sự thật cũng đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần của người dùng mạng".

Nghệ sĩ có ảnh hưởng lớn đến truyền thông, việc họ quảng cáo sai sự thật có thể gây hậu quả nghiêm trọng. Việc nhận lời quảng cáo từ nghệ sĩ dễ dãi là nguyên nhân chính dẫn đến tranh cãi và phải có danh sách đen cho những nghệ sĩ vi phạm.

Trong cuộc họp báo vào tháng 10, liên quan đến một diễn viên nhận lỗi vì đã quảng cáo sai sự thật, đại diện Sở Thông tin Truyền thông TP.HCM cho biết, không chỉ riêng diễn viên này, với các cá nhân, đơn vị được xác định là vi phạm, Sở sẽ xem xét đưa các cá nhân này vào "blacklist" (danh sách đen) của Bộ Thông tin và Truyền thông. Các nhãn hàng, đại lý quảng cáo, doanh nghiệp được khuyến cáo không hợp tác với các kênh nằm trong danh sách này. Sau nhiều lần đề xuất, một quy trình xử lý nghệ sĩ, người có ảnh hưởng trên mạng (KOLs) vi phạm pháp luật, trái thuần phong mỹ tục đã được xây dựng với sự phối hợp chặt chẽ của hai cơ quan, đó là Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Theo đó, những nghệ sĩ, người có ảnh hưởng vi phạm bộ quy tắc ứng xử cho người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, không trung thực trong quảng cáo, cung cấp sai thông tin tới công chúng..., ngoài xử lý theo quy định pháp luật, hai bộ đưa vào diện xem xét kiểm soát hạn chế hình ảnh, hoạt động.

Quy trình xử lý sẽ là Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức lập danh sách nghệ sĩ vi phạm. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ dựa vào danh sách này và mức độ vi phạm chuẩn mực đạo đức, cũng như vi phạm quy định trong bộ quy tắc ứng xử dành cho người hoạt động nghệ thuật. Việc thông tin và phối hợp với các cơ quan liên quan, các cơ quan báo chí, truyền hình để kiểm soát sự hiện diện của những nghệ sĩ này, từ sự xuất hiện trên phương tiện thông tin đại chúng đến các hoạt động xã hội...

Sao Việt tạm biệt online liệu có quay lại?

Ông Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội

Theo ông Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, việc thiết lập chế tài đối với các nghệ sĩ vi phạm là biện pháp cuối cùng khi không còn cách nào khác để giải quyết vấn đề. Điều này giúp tạo ra môi trường nghệ thuật và xã hội lành mạnh, đồng thời góp phần định hình lối sống và đạo đức của con người.