Sao nam Việt gặp rắc rối và anh hùng trong cuộc chiến chống quấy rối tình dục

Sao nam Việt gặp rắc rối và anh hùng trong cuộc chiến chống quấy rối tình dục

Sao nam Việt đang phải đối mặt với tình trạng quấy rối tình dục Không chỉ nghệ sĩ nữ, nhiều sao nam cũng trở thành nạn nhân Tuy nhiên, đáng tiếc là thủ phạm thường không nhận thức rõ hành vi sai trái của mình

Bị một nhóm netizen liên tục gắn thẻ vào bài đăng hình kỳ dị, Phương Ly đã lên tiếng để thể hiện thái độ của mình.

Trong xã hội hiện nay, nhiều người đã nhận ra rằng phụ nữ thường là nạn nhân của quấy rối tình dục ở nơi làm việc. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây do Amy Blackstone - trợ giảng ngành xã hội học tại Umaine (Mỹ) - tiến hành đã chỉ ra rằng nam thanh niên cũng thường bị quấy rối tình dục nhiều hơn mọi người nghĩ.

Có lẽ do vấn đề xem nhẹ quấy rối tình dục đối với nam giới, nên nhiều nghệ sĩ nam ở cả Việt Nam lẫn trên thế giới thường gặp phải tình trạng này.

Wren Evans, MONO, HIEUTHUHAI đều trải qua quấy rối tình dục.

Hành vi quấy rối thông qua hành động trực tiếp hoặc phổ biến nhất là bình luận trên mạng xã hội thậm chí do một số khán giả nữ thể hiện. Chúng coi đó là những câu nói đùa vô hại mà không nhận ra rằng đây có thể coi là hành vi quấy rối tình dục nếu trường hợp nghiêm trọng xảy ra.

Trong một buổi biểu diễn diễn ra vào đêm 15/11, nam ca sĩ Wren Evans đã trải qua một trải nghiệm khiếp sợ khi một khán giả nữ bất ngờ cố gắng tháo thắt lưng của anh. Sau khi đoạn video ghi lại cảnh tượng này được chia sẻ rộng rãi, nhiều khán giả đã tỏ ra tức giận với hành vi của fan nữ này.

Sao nam Việt gặp rắc rối và anh hùng trong cuộc chiến chống quấy rối tình dục

Sao nam Việt gặp rắc rối và anh hùng trong cuộc chiến chống quấy rối tình dục

Khi đi biểu diễn, Wren Evans (bên trái) và HIEUTHUHAI đã bị động chạm.

Người ta cũng đặt câu hỏi rằng nếu ta thay thế Wren Evans bằng một nghệ sĩ nữ và người thực hiện hành vi là nam giới thì xem như người trên có phải chịu hậu quả nghiêm trọng hơn không.

Từ đây, có nhiều khán giả cho rằng quyền riêng tư của các nghệ sĩ nam đang bị xâm phạm nghiêm trọng. Họ thường xuyên bị quấy rối tình dục, nhưng người gây ra hành vi này và nhiều tài khoản mạng xã hội chỉ coi đó như đùa cợt.

MONO và HIEUTHUHAI được biết đến là hai ca sĩ nam nổi tiếng hàng đầu hiện nay. Cả hai có ngoại hình cuốn hút cùng với phong cách biểu diễn hấp dẫn, điều này khiến họ trở thành mục tiêu bị quấy rối trên mạng xã hội.

rơi vào tình trạng bị quấy rối và xâm hại tình dục từ phía khán giả nữ.

Nghệ sĩ người Nigeria Ruger đã ngắn gọn buổi biểu diễn tại một sự kiện sau khi bị fan nữ xâm hại tình dục. Một phụ nữ ngồi ở hàng ghế đầu đã tấn công cơ quan sinh dục của Ruger khi anh đang trình diễn trước đám đông tại sự kiện Đêm Công nghiệp ở Nigeria. Ruger tức giận và ngay lập tức bỏ sân khấu sau vụ việc.

Theo Korea Times, một video được đăng trên trang Facebook của SNL mang tiêu đề "Hậu trường của B1A4 tại SNL Korea" đã gây tranh cãi mạnh mẽ tại Hàn Quốc. Trong video, một số nhân viên nữ, trong đó có diễn viên hài Lee Se Young, đã đột ngột chạm vào các vị trí nhạy cảm trên cơ thể các thành viên của B1A4 rồi chạy trốn. Hành động này đã làm cho các thành viên của B1A4 sốc.

SNL Korea đã xin lỗi B1A4 và người hâm mộ vì hành vi cực đoan của dàn diễn viên, nhưng không công nhận đó là quấy rối tình dục. Điều này đã làm cho cộng đồng mạng Hàn Quốc tức giận hơn. Đa số khán giả cho rằng hành vi của Lee Se Young rõ ràng là quấy rối tình dục chứ không chỉ đơn thuần là bất cẩn.

Sự việc đã khiến Lee Se Young bị tẩy chay và phải sống ẩn dật trong một thời gian dài. Nữ diễn viên hài Park Na Rae thậm chí đã bị cảnh sát điều tra do có những lời nói thô tục, 18+ khi đề cập đến Kai (EXO) trong chương trình Hey Na Rae. Sau quá trình điều tra, cảnh sát đã xác định Park Na Rae vô tội, nhưng sự việc đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự nghiệp của cô.

Sao nam Việt gặp rắc rối và anh hùng trong cuộc chiến chống quấy rối tình dục

Park Na Rae đã từng bị điều tra vì vấn đề quấy rối tình dục.

Những người hâm mộ cuồng nhiệt không màng đến việc quấy rối tình dục các thành viên của EXO bằng nhiều cách. Một số fan girl thậm chí cải trang thành con trai để lẻn vào nhà vệ sinh nam cùng với EXO. Hành động này khiến các thành viên luôn phải cảnh giác không ngừng, thậm chí phải che chắn cho nhau khi đi vệ sinh. Quyền riêng tư của các chàng trai đã bị sasaeng fan xâm phạm một cách nghiêm trọng.

Theo truyền thống, quấy rối tình dục thường được coi là hành vi của nam giới theo đòi hỏi phụ nữ. Nhiều người vẫn thường xem nam giới là kẻ quấy rối hơn là bị quấy rối.

Tuy nhiên, trong khi vẫn có nhiều trường hợp phụ nữ là mục tiêu bị quấy rối, các nhà nghiên cứu cũng đã phát hiện rằng nam thanh niên cũng có thể bị quấy rối tình dục. Thậm chí, số vụ án liên quan đến việc nam giới là nạn nhân của tội phạm tình dục đang ngày càng tăng lên.

Theo điều tra của Viện nghiên cứu giáo dục và đào tạo nghề Hàn Quốc từ năm 2017, quấy rối tình dục tại nơi làm việc đang đe dọa cả nam và nữ nhân viên. Trung bình, số vụ quấy rối tình dục liên quan tới nam nhân viên trong vòng 6 tháng là 6,79 lần, cao hơn số lần quấy rối nữ (5,79 lần).

Các hành vi quấy rối tình dục không chỉ ảnh hưởng đến phụ nữ, mà cả nam giới cũng chịu tổn thương nghiêm trọng. Người đứng đầu ban nhạc Teen Top, C.A.P - tên thật là Bang Min Su đã cho biết các ca sĩ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong bastage, đặc biệt là vấn đề quấy rối tình dục, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý và sức khỏe của họ.

"Họ sờ vào vùng mông bạn và một số người thậm chí khiến ngực của họ tiếp tục lộ ra trước mắt bạn. Thật không thể tin nổi, điều đó khiến bạn mất hết tinh thần. Bạn bắt đầu nghi ngờ liệu công việc này phù hợp với mình hay không", C.A.P tiết lộ.

Sao nam Việt gặp rắc rối và anh hùng trong cuộc chiến chống quấy rối tình dục

C.A.P thừa nhận sự tổn thương do hành vi quấy rối.

Trước đây, trong Chương trình Shinhwa Broadcast, thành viên Andy của nhóm Shinhwa đã trải qua những trò trấu chọc liên quan tới tình dục như bị trói và sờ soạng nhiều bộ phận trên cơ thể. G-Dragon cũng đã bất ngờ bị một fan hôn khi đang tổ chức fanmeeting ở Hong Kong.

Ở thời điểm hiện tại, trong các sự kiện gặp gỡ người hâm mộ và ký tặng fan, có ngày càng nhiều yêu cầu đối với việc tiếp xúc cơ thể, như là chạm vào má hoặc cầm tay. Mặc dù bị các vệ sĩ kiểm soát, nhưng các thần tượng không có lựa chọn khác ngoài việc chấp nhận những yêu cầu đó.

Các quan niệm sai lầm về bạo lực tình dục đối với nam giới

Theo Chosun, dựa trên thông tin từ Trung tâm Hỗ trợ Tổng hợp Nạn nhân Bạo lực Tình dục, số lượng nạn nhân nam giới đang gia tăng, từ 1.019 năm 2015 lên 1.057 năm 2016 và 1.117 năm 2017. Trong tổng số 1.117 vụ bạo lực tình dục vào năm 2017, có 10,2% là do nữ giới gây ra.

Tờ Chosun nhận thấy rằng nạn nhân nam của tình dục bạo lực phải chịu đựng những tổn thương phụ thuộc, ví dụ như bị người xung quanh nghi ngờ hoặc chỉ trích vì không đáp ứng đủ "nam tính". Họ phải sống trong miền nhận thức xã hội này, vì vậy thường không thể diễn đạt chính xác những cảm xúc như cảm giác xấu hổ hoặc cô lập. Do những đánh giá tiêu cực về nạn nhân nam, họ do dự khi phải thông báo vụ việc.

Sau khi bị quấy rối, Wren Evans đã chia sẻ trên story rằng: "Nếu ai đó quay được đoạn video khi tôi bị cởi thắt lưng, xin đừng đăng lên. May mắn là tôi vẫn còn mặc quần. Tôi không muốn mọi người biết danh tính hay bất cứ điều gì khác".

Nạn nhân nam của bạo lực tình dục cũng chịu tổn thương cả về thể chất và tinh thần không kém nạn nhân nữ. Theo một cuộc khảo sát của Bộ Bình đẳng Giới và Gia đình về bạo lực tình dục, có 70% nạn nhân nam cho biết họ đã trải qua cảm giác căm ghét và 17.3% đã trải qua nỗi lo sợ cho sự an toàn cá nhân.

Tội phạm tình dục đối với phụ nữ chiếm tỷ lệ cao, nhưng không nên quên rằng tội phạm tình dục đối với nam giới vẫn tiếp diễn. Quan trọng là tồn tại của kẻ phạm tội, không phân biệt nam hay nữ, và nạn nhân phải chịu những tổn thương về thể xác và tâm lý vô cùng nặng nề.

"Chúng ta cần công nhận rằng bạo lực tình dục là một vấn đề mà bất kỳ ai cũng có thể đối mặt, và chúng ta cần thay đổi nhận thức sai lầm, đồng thời tăng cường hình phạt, thực hiện tích cực các hệ thống hỗ trợ nạn nhân", theo Chosun.