Sản phẩm bị cấm bán, người mua sử dụng có thể bị xử phạt 30 triệu đồng

Sản phẩm bị cấm bán, người mua sử dụng có thể bị xử phạt 30 triệu đồng

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT&KTS- Bộ Công Thương) đã yêu cầu loại bỏ danh sách các sản phẩm bị cấm bán này, để đảm bảo người mua sử dụng không vi phạm và tránh bị xử phạt 30 triệu đồng

Theo Cục TMĐT&KTS, gần đây Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã gửi văn bản đến Cục để phản ánh về việc một số trang web/ứng dụng bán thiết bị kích sóng điện thoại di động không có chứng nhận hợp quy (CNHQ) và công bố hợp quy (CBHQ) trên các trang web thương mại điện tử (TMĐT) và các sàn TMĐT.

Sản phẩm bị cấm bán, người mua sử dụng có thể bị xử phạt 30 triệu đồng

Bộ kích sóng di động được bán trên các trang web/sàn thương mại điện tử.

Danh sách các thiết bị lặp thông tin di động, kích sóng thuộc các nhãn hiệu bao gồm: Pro DM1, DM2 Pro, Pro DM1/DM2/DM3, ST960, GSM FTECH 930, GSM AT-980, ELE AT-980, ANTN889-340-01, ANTN889-085-01, ANTN889-305-01, ANTN889-230-01, Model DM2, Lintratek KW20L-GWYT-7001, SDAS, ATNJ-GM-80-27, KW20L-GW, GSM 980, RF-1000, GS-AL, RF 2000.

Để tránh gây nhiễu hại cho mạng thông tin di động, Cục TMĐT và KTS yêu cầu các doanh nghiệp kiểm tra, xem xét và loại bỏ các sản phẩm vi phạm trên trang web và ứng dụng TMĐT như được phản ánh; Áp dụng các biện pháp kỹ thuật và nhân sự để ngăn chặn, loại bỏ và xử lý các sản phẩm vi phạm theo quy định đã được phản ánh trên trang web và ứng dụng.

Cục TMĐT&KTS cũng yêu cầu người dân, doanh nghiệp phát hiện các trang web bán sản phẩm vi phạm trên gửi thông tin về Cục TMĐT&KTS để Cục có phương án xử lý.

Thiết bị kích sóng điện thoại di động (còn gọi là Thiết bị lặp tín hiệu di động, repeater) là thiết bị không dây hoạt động dựa trên nguyên lý thu sóng GSM các băng tần tại khu vực có tín hiệu mạnh, sau đó khuếch đại và phát lại tại khu vực có tín hiệu yếu.

Sản phẩm bị cấm bán, người mua sử dụng có thể bị xử phạt 30 triệu đồng

Một sản phẩm giúp tăng cường sóng điện thoại đang được bày bán trên các trang thương mại điện tử.

Theo quy định, chỉ có các công ty cung cấp dịch vụ thông tin di động và được cấp phép sử dụng băng tần mới được phép sử dụng thiết bị kích sóng để lắp đặt tại các khu vực mạng di động có vùng phủ sóng hạn chế.

Việc tự ý lắp đặt thiết bị kích sóng di động có thể gây rối và ảnh hưởng đến việc kết nối cuộc gọi của người dùng di động khác trong khu vực. Hơn nữa, những thiết bị này còn có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động của trạm phát sóng di động công cộng. Đại diện từ Cục Tần số vô tuyến điện nhấn mạnh rằng việc lắp đặt và sử dụng thiết bị này không được phép đối với người dân. Nếu bị lắp đặt trái phép, chúng có thể tạo ra nhiễu sóng trong khu vực và làm gián đoạn hoạt động của trạm phát sóng di động. Điều này cũng tăng nguy cơ mất cuộc gọi và gián đoạn kết nối của điện thoại di động.

Trong trường hợp tự ý lắp đặt và sử dụng thiết bị kích sóng gây nhiễu đối với mạng viễn thông di động công cộng, người sử dụng sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính lên đến 30 triệu đồng và bị tịch thu các tang vật và phương tiện sử dụng. Người kinh doanh thiết bị cũng sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính lên đến 50 triệu đồng.