Sạc điện thoại qua đêm: Chất lượng pin có bị đe dọa?

Sạc điện thoại qua đêm: Chất lượng pin có bị đe dọa?

Sạc điện thoại qua đêm có ảnh hưởng đến tuổi thọ pin? Đừng lo lắng về vấn đề này nữa Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn trong bài viết này

Câu trả lời mà các chuyên gia đã đưa ra là có. Thói quen sạc điện thoại qua đêm có tác động tiêu cực lên pin, gây ra hiện tượng chai pin nhanh chóng và tuổi thọ pin giảm đi. Quá trình lão hóa pin được kích hoạt mạnh mẽ hơn khi chúng ta sạc pin qua đêm hoặc để điện thoại sạc liên tục sau khi đã đầy 100%. Khi pin bị lão hóa, khả năng lưu trữ năng lượng và cung cấp điện cho thiết bị sẽ giảm đi. Dung lượng pin cũng giảm dần theo thời gian và tốc độ sạc cũng trở nên chậm hơn.

Sạc điện thoại qua đêm: Chất lượng pin có bị đe dọa?

Sạc điện thoại qua đêm có gây hại cho pin không? (Ảnh minh họa).

Có nên sạc điện thoại qua đêm hay không?

Theo hướng dẫn từ các nhà sản xuất điện thoại di động, việc tiếp tục sạc trong thời gian dài sau khi pin đã sạc đầy hoặc sạc qua đêm sẽ có tác động tiêu cực đến tuổi thọ pin và thiết bị. Vì vậy, người dùng chỉ nên sạc điện thoại cho đến khi thiết bị báo đầy hoặc gần đầy pin thì ngừng sạc, không nên thường xuyên sạc qua đêm.

Hãy sạc pin điện thoại qua đêm đúng cách như sau:

Hiện nay, nhiều điện thoại đã tích hợp tính năng kiểm soát việc sạc pin để hỗ trợ việc sạc qua đêm an toàn hơn. Ví dụ, từ phiên bản iOS 13 trở đi, Apple đã bổ sung tính năng tối ưu sạc pin, giúp phân tích thói quen sử dụng của người dùng và đảm bảo việc sạc chỉ đạt tới 80% dung lượng pin trước khi giới hạn lượng điện năng được nạp vào thiết bị nếu phát hiện việc sạc qua đêm diễn ra thường xuyên.

Tính năng tối ưu sạc pin này trên iOS được kích hoạt mặc định, tuy nhiên người dùng cũng có thể kiểm tra và bật tính năng sạc qua đêm bằng cách vào mục "Cài đặt", sau đó chọn "Pin", tiếp theo chọn "Tình trạng pin" và cuối cùng chọn "Tối ưu sạc pin".

Sạc điện thoại qua đêm: Chất lượng pin có bị đe dọa?

Trên các thiết bị Android, các nhà sản xuất đã cung cấp nhiều tùy chọn khác nhau để kiểm soát pin trên từng dòng máy. Để thực hiện điều này trên điện thoại Android của bạn, hãy mở "Cài đặt", sau đó chọn "Quản lý Pin" và kích hoạt các tính năng hữu ích được tích hợp sẵn trên máy. Ngoài ra, bạn cũng có thể tải và cài đặt các ứng dụng quản lý pin bên thứ ba như AccuBattery để theo dõi việc sạc điện thoại qua đêm một cách an toàn và hiệu quả.

Mặc dù các tính năng trên đây đã được cung cấp, chuyên gia khuyên người dùng không nên sạc điện thoại qua đêm quá thường xuyên và nên sạc pin vào bất cứ lúc nào có thể mà không cần chờ đến khi pin chỉ còn dưới 20%.

Dưới đây là những lời khuyên giúp bạn sạc pin điện thoại đúng cách và an toàn để kéo dài tuổi thọ pin:

- Cần sạc pin đầy đủ mọi lúc mọi nơi khi có thể, tuy nhiên, hãy cố gắng duy trì mức pin trong khoảng 65-75% và tránh để điện thoại hết pin hoặc sập nguồn trước khi sạc.

- Tránh sạc pin đầy 100% liên tục vì việc này có thể khiến năng lượng trong pin luôn ở mức cao và làm giảm tuổi thọ của pin.

- Không vừa sạc vừa dùng điện thoại.

- Chỉ sử dụng dây sạc và củ sạc chính hãng, phù hợp với điện thoại đang dùng.

- Nên tắt nguồn khi điện thoại báo pin yếu mà chưa kịp sạc.

- Tắt nguồn điện thoại khi sạc để rút ngắn thời gian sạc đầy hiệu quả.

- Không nên sạc pin qua đêm thường xuyên vì việc này có thể gây hại cho pin và máy, thậm chí ảnh hưởng tới bạn.

Với tính năng mới này trên iOS 17, iPhone của bạn sẽ càng hữu dụng hơn khi đang sạc