FBI chính thức phát động cảnh báo quan trọng về sạc điện thoại tại sân bay và siêu thị

FBI chính thức phát động cảnh báo quan trọng về sạc điện thoại tại sân bay và siêu thị

FBI cảnh báo người dùng tránh sạc điện thoại tại những trạm sạc công cộng để ngăn chặn việc bị nhiễm mã độc

Tại các sân bay, nhà ga, siêu thị và nhiều địa điểm khác trên khắp thế giới, đã được trang bị các trạm sạc điện thoại di động bao gồm củ sạc và dây cáp để tiện lợi cho hành khách và khách hàng sử dụng. Tuy nhiên, việc này cũng mang theo nguy cơ lớn là thiết bị của bạn có thể bị nhiễm mã độc và dữ liệu cá nhân có thể bị đánh cắp.

Theo thông tin trên đài CNN, FBI và FCC đã đưa ra khuyến cáo về việc sử dụng trạm sạc công cộng.

"FBI đã cảnh báo rằng những kẻ xấu có thể sử dụng các trạm sạc công cộng để lây lan phần mềm độc hại và thực hiện hoạt động giám sát. Vì vậy, người dùng nên mang theo bộ sạc và dây sạc riêng của mình. FBI nhấn mạnh rằng, chỉ nên sử dụng ổ cắm điện mà không sử dụng các loại sạc được cung cấp sẵn tại những nơi công cộng".

FBI chính thức phát động cảnh báo quan trọng về sạc điện thoại tại sân bay và siêu thị

Khi sạc pin tại những trạm sạc công cộng, điện thoại thông minh dễ bị tấn công bởi mã độc. Ảnh minh hoạ: CNN

Điều này xuất phát từ việc cáp sạc được thiết kế để không chỉ truyền điện mà còn truyền dữ liệu cho thiết bị di động. Nhóm nghiên cứu an ninh mạng tiết lộ rằng tin tặc đã khám phá ra cách lây lan mã độc vào điện thoại của người dùng thông qua việc sử dụng cáp USB để sạc pin.

Cách lây nhiễm này được gọi là "USB Charger Scam", trong đó tin tặc ẩn danh cài mã độc lên các điểm sạc pin công cộng. Cách tấn công này có thể gây hại cho cả điện thoại thông minh sử dụng hệ điều hành Android và iOS.

Như cảnh báo từ FBI, FCC cũng khuyến nghị người dùng điện thoại thông minh để ý đến hình thức tấn công "USB Charger Scam".

"Tội phạm công nghệ có thể đã lén cắm dây cáp độc hại vào các trạm sạc. Chúng thậm chí còn có thể tặng dây cáp và cục sạc nhiễm vi rút cho người dùng như một món quà miễn phí, nhằm mục đích đánh cắp dữ liệu của nạn nhân." - Cảnh báo từ FCC.