Nếu HYBE có NewJeans với concept độc đáo, âm nhạc nhẹ nhàng và đánh vào xu hướng Y2K, LE SSERAFIM mang tinh thần sporty năng động và cá tính, còn SM có aespa được nhận xét là “đẹp hơn AI”, Starship sở hữu "chiến binh" mạnh mẽ không kém là IVE với những cô gái thời thượng và âm nhạc trendy.
Trước những nhóm nữ đang được yêu thích muôn màu, công chúng mong chờ YG tung ra một phiên bản mới, BLACKPINK 2.0, nhưng kết quả trở lại chỉ là công thức cũ và bị kẹt ở quá khứ.
Âm nhạc và phong cách của BabyMonster bị cho là ít đầu tư hơn so với BlackPink.
Thứ âm nhạc công nghiệp đã cũ kỹ
Teddy Park – "phù thủy âm nhạc" đứng sau nhiều bản hit của BLACKPINK, BIGBANG, 2NE1 đã lập nhãn hiệu riêng, anh chịu trách nhiệm sản xuất cho nhóm nữ mới của YG. Tuy nhiên, bản nhạc ra mắt của BABYMONSTER mang tên Batter up vẫn đi theo hướng mà Teddy vẫn làm từ trước đến nay, chỉ là kém bắt tai hơn.
Nhìn vào video âm nhạc của BABYMONSTER khiến nhiều người liên tưởng đến đàn chị cùng công ty – BLACKPINK, ở phiên bản ít tiền và đi theo công thức chung cộp mác YG: MV đóng hộp, mỗi thành viên một phân cảnh, bối cảnh thêm thắt các yếu tố khoe mẽ sự hầm hố, hoành tráng với những bộ cánh sặc sỡ, áo lông thú, cầm gậy bóng chày, chuyển cảnh liên tục, chú trọng biểu cảm của người hát…
Âm nhạc theo công thức, MV đóng hộp, khoe bối cảnh hoành tráng, quần áo hầm hố, sang chảnh là những thứ thường thấy ở YG. MV ra mắt của BABYMONSTER hay BLACKPINK cũng không ngoại lệ.
Công thức cho phần chất
Bấm nhịp giống nhau, rap, chuyển sang điệp khúc với beat drop, và kết thúc bằng đồng thanh trên beat mạnh mẽ để thể hiện vũ đạo của nhóm vũ công. Cách hướng đi này đã được nhiều fan Kpop quen thuộc từ YG, do Teddy đã sáng tạo ra các hit như How You Like That, Ddu-Du Ddu-Du và Kill This Love cho BLACKPINK.
Đối với BABYMONSTER, BLACKPINK vẫn rất hot. So sánh các cô gái với các đàn chị cũng không lạ.
Ban đầu, BABYMONSTER có 7 thành viên, nhưng thành viên chủ lực người Hàn – Ahyeon – được coi là "chiếc bài át" không thể tham gia ra mắt vì lý do sức khỏe. Công ty đã lên tiếng rằng Ahyeon vẫn là thành viên của nhóm, nhưng nhiều nguồn tin đã cho biết rằng cô ấy không còn cơ hội trở lại với BABYMONSTER.
Ahyeon được xem là một phần quan trọng của BABYMONSTER, giống như sự hiện diện của Jennie trong BLACKPINK. Việc mất mát thành viên chủ chốt đã làm Babymonster trở nên yếu đuối. Nhiều người hâm mộ cho rằng, ca khúc debut của nhóm có thể không được tốt hơn nếu có Ahyeon, nhưng ít ra cũng đã thu hút sự chú ý lớn hơn từ phía truyền thông.
Các thành viên BABYMONSTER được đánh giá có tài nhưng nhiều cá nhân trùng vị trí, không có bản sắc nên khó tạo tượng. Chiquita – thành viên người Thái được mệnh danh là Lisa phiên bản hai có lẽ là người được chú ý nhất nhưng chỉ nổi một số nước Đông Nam Á, chưa thể thâm nhập được vào thị trường Hàn Quốc.
Tại sao YG không chịu thay đổi?
Sau 4 ngày ra mắt,Batter uptrở thành MV ra mắt của nhóm nhạc Kpop đạt 50 triệu lượt xem nhanh nhất năm 2023. Lượng nghe trên nền tảng Spotify vẫn dao động ở mức gần một triệu lượt nghe/ngày. Ở bảng xếp hạng YouTube, MV ra mắt ở hạng một tại nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Australia…
Mặc dù các bảng xếp hạng tại Hàn Quốc đang có dấu hiệu tụt mạnh thứ hạng, không thể phủ nhận rằng nhóm vẫn đạt thành tích tốt ở thị trường quốc tế so với các nhóm nhạc thế hệ bốn.
Rõ ràng công thức của YG từ phong cách MV cho tới định hướng âm nhạc của Teddy vẫn thu hút sự quan tâm nhất định, nhưng không đủ để cạnh tranh với các nhóm nhạc nữ từ HYBE, SM, Starship…
BABYMONSTER cần thay đổi nhiều về tư duy âm nhạc lẫn concept nếu muốn cạnh tranh với các nhóm nữ gen 4 khác.
Đến thời điểm này, công ty này chưa có động thái cho thấy sẽ quảng bá sản phẩm mới của BABYMONSTER trên show âm nhạc, show tạp kỹ. Trước đó nhóm cũng không mở hợp báo, showcase giao lưu với khán giả. Động thái khó hiểu này bị cư dân mạng đánh giá rằng YG đang quá tự tin. Ngay phần giới thiệu của BABYMONSTER trên Spotify, nhóm được giới thiệu là “người thay đổi cuộc chơi sẽ thay đổi thị trường âm nhạc toàn cầu”.
“Từ trước đến nay, YG đã ra mắt những nhóm nhạc nổi tiếng như Big Bang, 2NE1, và BLACKPINK. Âm nhạc của họ luôn được đón nhận tích cực từ công chúng và luôn đứng đầu trên các bảng xếp hạng. Tuy nhiên, với tình hình hiện tại khi BIGBANG không còn và tương lai của BLACKPINK còn mơ hồ, vị thế của YG đã không còn như trước. Khán giả cần nhóm nhạc của họ phải ra sức quảng bá và giành lấy sự ủng hộ của khán giả, bởi lẽ có rất nhiều lựa chọn khác. Nếu YG vẫn giữ tư tưởng không cần quảng bá mà vẫn muốn nhóm nhạc leo lên bảng xếp hạng, họ sẽ mất đi sự quan tâm từ khán giả”.