Quy định về số tầng và chiều cao xây dựng nhà ở Hà Nội

Quy định về số tầng và chiều cao xây dựng nhà ở Hà Nội

Quy định về số tầng và chiều cao xây dựng nhà ở Hà Nội đảm bảo tuân thủ các chủ trương và chính sách của Nhà nước Bài viết này phân tích mức xử lý vi phạm và ý nghĩa của quy định này

1. Quy định về số tầng và chiều cao xây dựng nhà ở Hà Nội:

Hà Nội là thủ đô của Việt Nam, một quốc gia theo chủ nghĩa xã hội. Vì vậy, các hoạt động xây dựng tại đây phải tuân thủ nghiêm ngặt các chính sách và quy định của Nhà nước. Nói cách khác, việc xây dựng nhà ở Hà Nội phải tuân thủ đúng các nguyên tắc xây dựng được quy định trong pháp luật.

- Đối với việc xây dựng nhà ở Hà Nội, người dân phải tuân theo mục 5.5 của tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9411:2012T về số tầng như sau:

+ Trong mọi trường hợp, nhà ở liên kế tại Hà Nội không được vượt quá 6 tầng; nhà ở liên kế không được xây cao hơn 4 tầng, và ngõ (hẻm) không được có chiều rộng nhỏ hơn 6 m.

+ Chiều cao của nhà không được vượt quá 4 lần chiều rộng của nhà đối với các khu vực chưa có quy hoạch chi tiết được phê duyệt. Trong trường hợp cho phép có sự khác biệt về độ cao trong một dãy nhà liên kế, tối đa chỉ được xây dựng cao hơn 2 tầng so với số tầng trung bình của cả dãy.

+ Nhà ở liên kế không được vượt quá độ cao của giao điểm giữa đường và góc vát 450 cho các tuyến đường, phố có chiều rộng nhỏ hơn hoặc bằng 12m. Đối với các tuyến đường, phố có chiều rộng lớn hơn 12m, chiều cao của nhà ở liên kế được hạn chế bằng chiều rộng đường. Đối với khu vực có đường nội bộ bên trong, chiều cao của nhà liên kế không được vượt quá 0,6 lần chiều rộng đường (không được vượt quá giao điểm giữa đường và góc vát 300).

+ Người dân chỉ được xây dựng nhà có tổng chiều cao không quá 24m (tương đương 6 tầng) cho nhà ở có chiều rộng mặt tiền lớn hơn 8m, lô đất diện tích trên 50m2, và công trình xây dựng hai bên tuyến đường hoặc có chiều sâu so với chỉ giới xây dựng lớn hơn 5m trong khu vực có hạn chế phát triển.

- Người dân được phép xây dựng tối đa 4 tầng, với tổng chiều cao không vượt quá 16m (1 tum) cho nhà ở có chiều rộng mặt tiền lớn hơn 3m, diện tích lô đất từ 30 m2 đến dưới 40 m2, và chiều sâu so với chỉ giới xây dựng lớn hơn 5m.

- Người dân được phép xây dựng tối đa 5 tầng (bao gồm 1 tum), hoặc có tổng chiều cao không vượt quá 20m (kể cả mái chống nóng) đối với nhà ở có chiều rộng mặt tiền từ trên 3m đến dưới 8m, diện tích lô đất từ 40 m2 đến 50 m2, và chiều sâu so với chỉ giới xây dựng lớn hơn 5m.

+ Trong trường hợp nhà liên kế có khoảng lùi, cho phép tăng chiều cao của công trình theo quy định về cảnh quan, được duyệt trong quy hoạch xây dựng và kiến trúc của khu vực.

+ Chiều cao tối thiểu của tầng trệt (tầng một) không thấp hơn 3,6 m.

+ Chiều  cao tầng một không < 2,7 m đối với nhà có tầng lửng.

+ Chiều cao giữa những tầng nhà từ tầng 2 trở lên là 3.4m tối đa

- Với trường hợp ban công nhô ra khỏi lộ giới, độ cao tối đa từ độ cao vỉa hè đến đáy ban công là 3,5m, còn độ cao tối đa của sàn là 3,8m.

- Pháp luật cũng quy định rằng chiều cao xây dựng trung bình của mỗi tầng nhà ở là 3m, được đo từ mặt sàn dưới lên mặt sàn trên.

- Đối với nhà ở dân dụng riêng lẻ tại Hà Nội, pháp luật cũng có quy định về chiều cao xây dựng như sau:

Chiều cao trung bình của một tầng nhà ở là 3m, được tính từ mặt sàn dưới lên đến mặt sàn trên.

Tuy nhiên, ở Hà Nội, chiều cao giữa các tầng của nhà ở dân dụng riêng lẻ từ tầng 2 trở đi tối đa là 3.4m.

+ Quy định chiều cao xây dựng nhà ở Hà Nội được đặt từ độ cao vỉa hè đến đáy ban công. Nếu ban công nhô ra ngoài ranh lộ giới, độ cao sàn tối đa được quy định là 3.5m, còn độ cao sàn tối đa là 3.8m.

+Các quy định này áp dụng cho tất cả người dân và bắt buộc phải tuân thủ. Chúng cũng là căn cứ cho cơ quan chức năng đánh giá việc tuân thủ quy định xây dựng của pháp luật. Trường hợp vi phạm, cơ quan Nhà nước sẽ xác định phương hướng xử lý và áp dụng hình phạt phù hợp.

2. Mức xử lý hành vi vi phạm xây dựng nhà ở vượt chiều cao cho phép:

Như đã phân tích ở phần mục trên, khi xây dựng nhà ở tại Hà Nội, người dân cần tuân thủ quy định của pháp luật về chiều cao và số tầng cho phép. Tuy nhiên, vi phạm pháp luật về xây dựng nhà vượt quá chiều cao và số tầng đã được phép là một vấn đề phổ biến. Những trường hợp này sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Cụ thể, Khoản 2 Điều 15 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, kinh doanh bất động sản, khai thác, kinh doanh và sản xuất vật liệu xây dựng, quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật và quản lý phát triển công sở và nhà như sau:

– Đối với cá nhân hoặc tổ chức vi phạm quy định về chiều cao xây dựng nhà riêng lẻ đô thị, sẽ bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng – 5.000.000 đồng.

– Vi phạm quy định về chiều cao xây dựng nhà ở riêng lẻ trong khu khu di tích lịch sử - văn hóa, bảo tồn, hoặc công trình xây dựng khác sẽ bị áp dụng mức phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

– Trong trường hợp vi phạm về chiều cao thiết kế của các công trình xây dựng, như việc lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng hoặc lập dự án đầu tư xây dựng, chủ thể sẽ bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng.

Quy định về số tầng và chiều cao xây dựng nhà ở tại Hà Nội đóng vai trò quan trọng trong công tác quản lý xây dựng của Nhà nước. Dưới đây là những mức xử phạt áp dụng cho vi phạm quy định này. Các đối tượng liên quan, bao gồm cả cá nhân và tổ chức, sẽ phải chịu trách nhiệm và đối mặt với mức xử phạt tương ứng mà Nhà nước đã đưa ra.

3. Ý  nghĩa của quy định về số tầng và chiều cao xây dựng nhà ở Hà Nội:

Quy định về số tầng và chiều cao trong việc xây dựng nhà ở tại Hà Nội là một quy định cần tuân thủ áp dụng cho tất cả người dân. Điều này có nghĩa là người dân phải tham khảo các quy chuẩn đã được Nhà nước đưa ra để điều chỉnh thiết kế nhà sao cho phù hợp và đúng luật. Quy định này cũng là cơ sở để nhận biết và xử lý những trường hợp vi phạm quy định xây dựng, giúp Nhà nước có thể đưa ra các biện pháp xử lý kịp thời nhất.

- Hà Nội, thủ đô của Việt Nam và trung tâm kinh tế chính trị của đất nước, áp dụng quy định về chiều cao xây dựng nhà ở nhằm tạo nét đẹp đô thị và giá trị đặc biệt của Hà Nội trong mắt cộng đồng quốc tế. Đồng thời, quy định này cũng hỗ trợ công tác bảo vệ an ninh trong nước.

- Tuân thủ quy định về chiều cao và số tầng giúp các cơ quan có thẩm quyền dễ dàng xây dựng các dự án và cơ sở hạ tầng tại Hà Nội. Điều này là nền tảng để thúc đẩy sự phát triển bền vững và toàn diện của kinh tế, chính trị và xã hội.

- Đồng thời, các quy định về cách phạt đối với các vi phạm về nguyên tắc xây dựng có vai trò quan trọng trong việc duy trì và đảm bảo chất lượng xây dựng tại Hà Nội một cách khách quan và toàn diện.

Nhằm nắm vững những giá trị ý nghĩa trên, Nhà nước ngày càng chặt chẽ công tác quản lý trong lĩnh vực xây dựng nhà ở tại Hà Nội cụ thể và toàn bộ lãnh thổ Việt Nam nói chung. Người dân có trách nhiệm tuân thủ và thực hiện đúng các quy chuẩn mà Nhà nước áp đặt.

Văn bản pháp luật sử dụng trong bài viết:

Tiêu chuẩn TCVN 9411:2012T về thiết kế nhà ở.

Nghị định số 139/2017/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác, chế biến, kinh doanh.

Mới nhất