Quy định về cấp Giấy phép xây dựng công trình tại Hà Nội

Quy định về cấp Giấy phép xây dựng công trình tại Hà Nội

Giấy phép xây dựng là giấy tờ pháp lý được cấp bởi cơ quan chức năng tại Hà Nội cho phép chủ thể xây dựng các công trình nhà ở, thương mại và hoạt động sản xuất kinh doanh Quy định về cấp giấy phép xây dựng tại Hà Nội bao gồm nguyên tắc, điều kiện và thẩm quyền cấp giấy phép

1. Quy định chung của nhà nước về cấp Giấy phép xây dựng công trình:

Theo quy định tại điều 30 của Luật Xây dựng sửa đổi năm 2020, trong các trường hợp cụ thể dưới đây, công dân cần có giấy phép xây dựng trước khi tiến hành khởi công:

– Trường hợp 1: Xin giấy phép xây dựng cho nhà ở riêng lẻ tại khu vực đô thị, trừ trường hợp nhà ở riêng lẻ có quy mô dưới 07 tầng và thuộc dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, hoặc dự án đầu tư xây dựng nhà ở được quy hoạch chi tiết 1/500 và đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

– Trường hợp 2: Đối với Nhà ở riêng lẻ tại khu vực nông thôn có số tầng không quá 07, nhưng nằm trong khu vực đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch xây dựng khu chức năng hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn.

– Trường hợp 3: Đối với Nhà ở riêng lẻ tại khu vực nông thôn, người dân phải xin giấy phép xây dựng, nhưng chỉ được phép xây dựng trong khu bảo tồn hoặc khu di tích lịch sử – văn hóa.

– Trường hợp 4: Nhà riêng tại vùng nông thôn với quy mô từ 07 tầng trở lên cũng thuộc nhóm người phải xin phép xây dựng nhà ở.

Theo luật hiện hành, khi thuộc vào một trong các trường hợp cụ thể đã nêu, người dân sẽ phải xin phép từ cơ quan chức năng có thẩm quyền trước khi bắt đầu công việc xây dựng. Đây là những trường hợp mà yêu cầu xin phép là bắt buộc và nằm trong phạm vi kiểm tra, kiểm soát của cơ quan chức năng có thẩm quyền.

2. Quy định về cấp Giấy phép xây dựng công trình tại Hà Nội:

2.1. Nguyên tắc cấp Giấy phép xây dựng công trình tại Hà Nội:

Đối với việc cấp Giấy phép xây dựng công trình tại Hà Nội, tuân theo Quyết định 07/2022/QĐ-UBND. Theo Điều 2 Quyết định này, nguyên tắc cấp giấy phép xây dựng ở TP Hà Nội được quy định như sau:

- Nếu việc điều chỉnh thiết kế được thực hiện theo quy định tại Luật Xây dựng và Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 03/3/2021 của Chính phủ.

- Nếu việc điều chỉnh thiết kế không ảnh hưởng đến việc đảm bảo an toàn kỹ thuật và môi trường xây dựng.

- Nếu việc điều chỉnh thiết kế không phải là việc thay đổi đặc tính cơ bản của công trình, không ảnh hưởng đến quy mô và mục đích sử dụng công trình.

- Trường hợp 1: Việc điều chỉnh thiết kế xây dựng nhằm tạo thêm chiều cao công trình, tuân thủ độ cao chướng ngại vật hàng không theo quy định trong văn bản chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền và quy định chiều cao theo quy chế quản lý kiến trúc, thiết kế đô thị (nếu có).

- Trường hợp 2: Cơ quan chức năng có thẩm quyền điều chỉnh thiết kế xây dựng nhằm đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, kết cấu hoặc tăng cường tiện ích của công trình, không vượt quá các chỉ tiêu đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, bao gồm mật độ xây dựng, số tầng và số lượng căn hộ.

- Cơ quan cấp phép xây dựng báo cáo và đề xuất cho Ủy ban nhân dân thành phố xem xét việc thực hiện đồng thời thủ tục cấp phép xây dựng và điều chỉnh thời hạn, tiến độ dự án trong trường hợp các công trình, dự án đề nghị cấp phép xây dựng nhưng phải điều chỉnh thời hạn, tiến độ thực hiện dự án theo quy định về đầu tư.

- Ủy ban nhân dân cấp huyện tiếp nhận ý kiến từ cơ quan cấp phép xây dựng có thẩm quyền trước khi giải quyết việc cấp phép xây dựng trong trường hợp Ủy ban nhân dân cấp huyện điều chỉnh giấy phép xây dựng do mình cấp, nếu công trình sau điều chỉnh có quy mô từ cấp II trở lên.

2.2. Điều kiện được cấp Giấy phép xây dựng công trình tại Hà Nội:

Theo quy định tại Điều 4 Quyết định 07/2022/QĐ-UBND, người dân muốn nhận Giấy phép xây dựng tại Hà Nội cần thỏa mãn các điều kiện cụ thể sau đây:

- Điều kiện về quy mô công trình: Theo đó, để được cấp giấy phép xây dựng, công trình và nhà ở riêng lẻ phải tuân thủ các điều kiện sau đây:

+ Đối với công trình, nhà riêng mới xây dựng: Để được cấp phép xây dựng tại Hà Nội, công trình phải có tối đa 4 tầng, không xây tầng lửng, hầm hoặc bán hầm; chiều cao của công trình tính đến tầng mái 4 không được vượt quá 15m. Ngoài ra, trên mái có thể có tum thang (được sử dụng để bảo vệ cầu thang bộ/giếng thang máy và che chắn các thiết bị kỹ thuật công trình nếu có), diện tích tum mái không được vượt quá 30% diện tích sàn mái và chiều cao tối đa không quá 3m.

+ Đối với công trình, nhà riêng được sửa chữa, cải tạo: Để được cấp phép xây dựng, công trình, nhà riêng được sửa chữa, cải tạo phải đáp ứng các điều kiện cụ thể sau: Sau khi sửa chữa, cải tạo, công trình không được vượt quá 4 tầng nổi, không xây tầng lửng, hầm hoặc bán hầm; chiều cao công trình tính đến tầng mái 4 không được vượt quá 15m. Trường hợp công trình, nhà riêng có quy mô hiện tại lớn hơn quy mô trên, thì chỉ được sửa chữa, cải tạo mà không được tăng quy mô (diện tích xây dựng, tổng diện tích sàn, chiều cao, số tầng).

- Các công trình xây dựng được cấp giấy phép có thời hạn không vượt quá 05 năm, tính từ ngày cấp giấy phép.

- Khi hết thời hạn của công trình, nếu chưa thực hiện quy hoạch khai thác, cơ quan cấp giấy phép xây dựng sẽ thông báo về việc gia hạn thời gian tồn tại khi có yêu cầu từ chủ đầu tư.

- Điều kiện trên là những điều kiện mà cá nhân và tổ chức cần tuân thủ khi muốn xin cấp Giấy phép xây dựng công trình tại Hà Nội.

- Đối với những công trình xây dựng này, cơ quan chức năng có thẩm quyền sẽ xem xét và cấp Giấy phép xây dựng phù hợp cho người dân.

Hà Nội là một thành phố đông đúc với số lượng dân cư cao. Vì vậy, nhu cầu xây dựng công trình ngày càng tăng. Tuy nhiên, trong tất cả các trường hợp, cơ quan chính phủ mong muốn người dân tuân thủ quy mô xây dựng phù hợp với kế hoạch phát triển, môi trường và an toàn đô thị.

3. Thẩm quyền cấp Giấy phép xây dựng công trình tại Hà Nội:

Theo quy định tại Điều 3 của Quyết định số 07/2022/QĐ-UBND, việc cấp Giấy phép xây dựng công trình thuộc thẩm quyền của các tổ chức sau đây:

– Ủy quyền việc cấp giấy phép xây dựng các công trình thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân Thành phố áp dụng cho các đối tượng sau:

+ Sở Xây dựng có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng các công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II.

+ Ban Quản lý các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội được ủy quyền cấp phép xây dựng các công trình đặc biệt, cấp I, cấp II trong khu công nghiệp và khu chế xuất thuộc phạm vi quản lý của mình.

+ Ban Quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc có thẩm quyền cấp phép xây dựng các công trình đặc biệt, cấp I, cấp II trong Khu công nghệ cao Hòa Lạc nằm trong phạm vi quản lý của ban.

- Việc cấp giấy phép xây dựng trong trường hợp đặc biệt thực hiện bởi các cơ quan sau:

+ Các cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng được xác định dựa trên địa chỉ lối vào chính của công trình đối với nhà riêng đặc biệt nằm trên địa giới hành chính của hai quận, huyện, thị xã trở lên;

+ Sở Xây dựng là cơ quan có trách nhiệm chọn lựa phương án thực hiện, thông báo cho các cơ quan liên quan và báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố trong trường hợp xảy ra mâu thuẫn giữa các tiêu chí để xác định thẩm quyền cấp phép xây dựng.

 Luật Xây dựng sửa đổi 2020;

 Quyết định 07/2022/QĐ-UBND.