Phòng thí nghiệm chứng kiến hiện tượng vật chất tối sâu nhất trên thế giới ở Trung Quốc

Phòng thí nghiệm chứng kiến hiện tượng vật chất tối sâu nhất trên thế giới ở Trung Quốc

Phòng thí nghiệm sâu nhất thế giới ở Trung Quốc 'bắt' vật chất tối: Tiến bộ khoa học đang đưa chúng ta đến với một phòng thí nghiệm sâu dưới lòng đất, nơi các nhà khoa học có thể nghiên cứu vật chất tối trong một không gian hoàn toàn sạch và chưa từng được khám phá trước đây

Chinadaily đưa tin, phòng thí nghiệm vật lý có tên gọi DURF, nằm ở độ sâu 2.400m dưới núi Cận Bình ở khu tự trị Di Lương Sơn, tỉnh Tứ Xuyên (phía Tây Nam Trung Quốc), bắt đầu đi vào hoạt động hôm 7/12, trở thành phòng thí nghiệm dưới lòng đất sâu nhất và lớn nhất thế giới.

Phòng thí nghiệm chứng kiến hiện tượng vật chất tối sâu nhất trên thế giới ở Trung Quốc

Công nhân làm việc tại công trường xây dựng DURF, giai đoạn hai của Cơ sở thí nghiệm ngầm Cận Bình ở tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Các nhà khoa học tin rằng phòng thí nghiệm cung cấp không gian "sạch" để nghiên cứu vật chất tối. Họ cho biết độ sâu cực cao giúp ngăn chặn các tia vũ trụ gây cản trở quan sát.

DURF có tổng sức chứa 330.000 m3 và là giai đoạn thứ hai của Cơ sở thí nghiệm ngầm Cận Bình của Trung Quốc. Phòng thí nghiệm được bắt đầu xây dựng vào tháng 12/2020 bởi Đại học Thanh Hoa và Công ty TNHH Phát triển Thủy điện Sông Á Long.

Với vị trí siêu sâu dưới lòng đất, DURF tiếp xúc với một lượng tia vũ trụ cực nhỏ, chỉ bằng một phần trăm triệu lượng tia trên bề mặt Trái đất.

Theo giáo sư Yue Qian tại Đại học Thanh Hoa, DURF có nhiều ưu điểm như thông lượng tia vũ trụ cực thấp, bức xạ môi trường thấp, nồng độ radon thấp và không gian rất sạch, giúp tăng khả năng phát hiện vật chất tối.

Các nhà khoa học suy luận rằng chỉ khoảng 5% vũ trụ là vật chất nhìn thấy, trong khi khoảng 95% vũ trụ được tạo thành từ vật chất tối và năng lượng tối.

10 nhóm đầu tiên từ các trường đại học và tổ chức nghiên cứu hàng đầu ở Trung Quốc, như Đại học Thanh Hoa và Đại học Giao thông Thượng Hải, đã tham gia vào DURF để thực hiện các thí nghiệm khoa học.

Theo Giáo sư Yue, DURF sẽ trở thành một trung tâm nghiên cứu đa ngành với quy mô thế giới dưới lòng đất, bao gồm vật lý hạt, vật lý thiên văn hạt nhân và khoa học sự sống, để thúc đẩy sự phát triển nghiên cứu ở Trung Quốc.

Phòng thí nghiệm ngầm Cận Bình đã hoàn thành giai đoạn đầu tiên vào cuối năm 2010, có sức chứa khoảng 4.000 m3. Giai đoạn này đã đạt được các thành tựu khoa học, đưa Trung Quốc lên trình độ tiên tiến trên toàn cầu trong việc phát hiện trực tiếp vật chất tối.

Hoa Vũ(Nguồn: Chinadaily)