Phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm trong mùa Xuân 2024

Phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm trong mùa Xuân 2024

Bài viết này tập trung vào những biện pháp và chỉ đạo của Bộ Y tế Việt Nam trong việc phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm trong mùa Xuân 2024, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Tình hình dịch bệnh trên thế giới

Theo Bộ Y tế, tình hình bệnh truyền nhiễm trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây truyền qua đường hô hấp. Việt Nam cũng đang trong giai đoạn gia tăng nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Gia tăng ca nhiễm COVID-19 và biến thể mới

Theo Tổ chức Y tế thế giới, trong tháng 12/2023, thế giới ghi nhận gần 10.000 ca tử vong do COVID-19, số ca nhập viện tăng 42% so với tháng 11/2023. Các biến thể mới của SARS-CoV-2 vẫn liên tục biến đổi, đặc biệt biến thể JN.1 đã gia tăng nhanh chóng trên phạm vi toàn cầu.

Chỉ đạo của Bộ Y tế Việt Nam

Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố sớm ban hành Kế hoạch Phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024 và huy động nguồn lực, sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội đối với công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, nhất là trong thời gian dịp Tết Nguyên đán 2024.

Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và các đơn vị y tế dự phòng thường xuyên, liên tục theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn, lưu ý theo dõi sự gia tăng các trường hợp mắc bệnh lây qua đường hô hấp, các trường hợp viêm phổi nặng do virus.

Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn thực hiện tốt công tác thu dung bệnh nhân, điều trị kịp thời, hạn chế tối đa các trường hợp chuyển nặng, tử vong và kiểm soát nhiễm khuẩn.