Phim của Trần Anh Hùng được đề cử trong 15 tác phẩm được Oscar công nhận

Phim của Trần Anh Hùng được đề cử trong 15 tác phẩm được Oscar công nhận

Phim The Taste of Things của đạo diễn Trần Anh Hùng, tài năng đã được thể hiện qua giải LHP Cannes 2023, đã xuất sắc giành vị trí trong top 15 đề cử danh giá tại Oscar danh giá cho Phim quốc tế

Trong danh sách đề cử ngắn gọn được công bố vào sáng ngày 22/12, các bộ phim đại diện cho Pháp sẽ tranh giải cùng với Amerikatsi (Armenia), The Monk and the Gun (Bhutan), Fallen Leaves (Phần Lan), The Teachers’ Lounge (Đức), Godland (Iceland), Io Capitano (Italy), Perfect Days (Nhật Bản), Totem (Mexico), The Mother of All Lies (Morocco), Society of the Snow (Tây Ban Nha), Four Daughters (Tunisia), 20 Days in Mariupol (Ukraine), The Zone of Interest (Anh). Theo tờ Variety, các phim sẽ tiếp tục được bình chọn từ ngày 11 đến 16/1/2024 trước khi công bố danh sách đề cử cuối cùng vào ngày 23/1.

 

Bản trailer phim "The Taste of Things", còn biết đến với tên gốc "La passion de Dodin Bouffant" (hoặc "The Pot au Feu"), được phát hành bởi Gaumont.

The Taste of Things là bản chuyển thể từ tiểu thuyết "The Life and Passion of Dodin-Bouffant, Gourmet" (1924) của Marcel Rouff. Nhân vật chính là Dodin (do Benoit Magimel đóng), một đầu bếp nổi tiếng, dành toàn bộ thời gian để nghĩ về những món ăn chất lượng hàng đầu. Tài năng của Dodin đã nổi tiếng khắp nơi, với anh được xem như là "Napoleon trong giới ẩm thực".

Đầu bếp Eugénie (do Juliette Binoche đóng) là người có bản năng tuyệt vời về hương vị và thành phần khi làm việc cho Dodin. Cô được nhiều người ngưỡng mộ nhưng chỉ muốn tận tụy trong bếp mà không quan tâm đến hào quang. Eugénie chỉ dạy cháu gái 13 tuổi (Bonnie Chagneau Ravoire) của người giúp việc để thuần thục kỹ năng nấu ăn.

Eugénie bị Dodin cầu hôn, nhưng cô lưỡng lự. Dodin quyết định nấu ăn cho Eugénie để tỏ tình, điều trước đây anh chưa từng làm.

Tác phẩm đã được người phê bình đánh giá cao, trang Deadline nhận xét phim có cách kể chuyện độc đáo và tôn vinh các giác quan trong trải nghiệm ẩm thực. Tờ Guardian khen ngợi về hình ảnh đẹp mắt, toát lên sự quyến rũ và tinh tế. Hollywood Reporter đánh giá cao diễn xuất của cặp diễn viên chính.

Phim của Trần Anh Hùng được đề cử trong 15 tác phẩm được Oscar công nhận

Trần Anh Hùng tham dự lễ bế mạc chương trình "Gặp gỡ mùa thu" tại TP HCM vào đầu tháng 7. Ảnh: Thành Nguyễn

Trong cuộc phỏng vấn với Variety vào tháng 5, Trần Anh Hùng chia sẻ ý định biến ẩm thực thành câu chuyện tình yêu và theo dõi quá trình hình thành sự đồng điệu của hai người yêu nhau.

Pháp chưa từng giành giải Oscar cho phim quốc tế hay nhất từ năm 1993. Tác phẩm dự thi năm ngoái - Saint Omer của Alice Diop - đã không được đề cử trong vòng chung kết.

Trần Anh Hùng, 61 tuổi, đã định cư tại Pháp sau năm 1975. Anh đã theo học tại trường điện ảnh nổi tiếng École Louis-Lumière. Tác phẩm Mùi đu đủ xanh của anh đã giành giải Caméra d'Or tại Liên hoan phim Cannes năm 1993 và được đề cử cho giải Oscar danh giá nhất trong hạng mục Phim Nước ngoài. Vào ngày 28/5, Trần Anh Hùng đã giành giải Đạo diễn xuất sắc tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 76.

Phim "Tro tàn rực rỡ" của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, dựa trên truyện của Nguyễn Ngọc Tư, đã được chọn để đại diện cho Việt Nam tham dự giải thưởng Phim Quốc tế Xuất sắc tuy nhiên không được lọt vào danh sách cuối cùng. Trong những năm gần đây, Việt Nam đã gửi đề cử các phim như "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh", "Cô Ba Sài Gòn", "Hai Phượng", "Mắt biếc" và "Bố già" nhưng không thành công.

Lễ trao giải Oscar lần thứ 96 dự kiến diễn ra tại Nhà hát Dolby, Los Angeles, Mỹ vào ngày 10/3 năm sau.

Hà Thu