Phẫu thuật cứu sống bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa nguy kịch, máu phun thành tia

Phẫu thuật cứu sống bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa nguy kịch, máu phun thành tia

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cứu sống bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa nguy kịch bằng kỹ thuật nội soi tiêu hóa can thiệp, kẹp clip cầm máu

Phẫu thuật cứu sống bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa nguy kịch, máu phun thành tia

Một hình ảnh cho thấy mạch máu phun thành tia trên màn hình nội soi.

N.C. (36 tuổi, Thanh Hóa) được đưa đến Trung tâm Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa với triệu chứng nôn ra máu lớn, da niêm nhợt nhạt, vã mồ hôi, tụt huyết áp, và suy hô hấp.

Trước đó 3 ngày, người bệnh đã bắt đầu xuất hiện triệu chứng như đi ngoài phân đen, nôn ra máu đột ngột, co giật, hoa mắt, chóng mặt. Sau đó, người nhà đã đưa người bệnh đến bệnh viện huyện điều trị, nhưng tình trạng xuất huyết tiêu hóa không cải thiện và ngày càng tồi tệ. Người bệnh sau đó đã được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cấp cứu.

Khi được tiếp nhận, người bệnh trong tình trạng nguy kịch, xuất huyết tiêu hóa nặng và các triệu chứng của sốc mất máu. Các bác sĩ đã nhanh chóng thực hiện cấp cứu bằng cách truyền dịch và truyền máu. Do lượng máu mất rất nhiều và xét nghiệm cho thấy tình trạng toàn chuyển hóa nặng, suy hô hấp nặng, người bệnh đã được hồi sức tích cực, đặt ống thở và thở máy, chống toàn, và sử dụng thuốc ức chế bơm đường tĩnh mạch. Ngay sau đó, người bệnh đã được hội chẩn và được chỉ định nội soi để chẩn đoán và can thiệp cầm máu.

Ekip bác sĩ Khoa Thăm dò chức năng thực hiện nội soi và phát hiện nhiều máu đỏ tươi và máu cục đỏ bầm trong dạ dày, ở phần thân vị dưới gần miệng nối to có 2 quai, gần miệng nối họ kiểm tra thấy một loét đường kính khoảng 1 cm, có mạch máu phun thành tia. Bác sĩ tiêm kẹp 2 clip cầm máu. Sau 30 phút can thiệp, tình trạng xuất huyết được kiểm soát.

Sau nội soi can thiệp, tình trạng xuất huyết tiêu hóa của bệnh nhân cải thiện, huyết áp ổn định, toan chuyển hóa cải thiện. Bệnh nhân được truyền 2.5 lít máu để bù vào lượng máu đã mất. Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo, da niêm mạc hồng, dấu hiệu sinh tồn ổn định, bụng mềm, không thấy xuất huyết tiêu hóa tái phát, sinh hoạt gần như bình thường. Dự kiến ra viện vào 2 ngày sau.

ThS.BS Lâm Tiến Tùng, Trưởng Khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực 2 cho biết rằng: Bệnh xuất huyết tiêu hóa do loét dạ dày tá tràng là một trường hợp cấp cứu nội khoa và ngoại khoa, chiếm tỷ lệ khoảng 50% trong tất cả nguyên nhân gây ra bệnh này, với tỷ lệ tử vong từ 6-13%. Bệnh cần được đánh giá và điều trị sớm bao gồm các biện pháp hồi sức nội khoa, ổn định huyết động, và đặc biệt ấn tượng là vai trò của nội soi điều trị cầm máu.

ThS.BS Lâm Tiến Tùng khuyến cáo rằng: Đối với nguyên nhân gây viêm loét dạ dày tá tràng, viêm tụy mạn, xơ gan, cần có chế độ ăn lành mạnh, hợp lý và tránh lạm dụng rượu bia, để đảm bảo tránh được xuất huyết tiêu hóa nghiêm trọng và nguy hiểm đe dọa tính mạng.

Để tránh xuất huyết tiêu hóa, cần thường xuyên kiểm tra sức khỏe, duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, nghỉ ngơi và vận động thể dục đều đặn, hạn chế uống rượu, bia. Khi có triệu chứng nghi ngờ về xuất huyết tiêu hóa, người bệnh cần đi khám ngay tại các cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.