Phản ứng nóng từ Quản lý Đan Trường - ông bầu Hoàng Tuấn: Lời xin lỗi công khai và quyết định không kiện nữ ca sĩ

Phản ứng nóng từ Quản lý Đan Trường - ông bầu Hoàng Tuấn: Lời xin lỗi công khai và quyết định không kiện nữ ca sĩ

Quản lý Đan Trường - ông Hoàng Tuấn chia sẻ thẳng thắn về việc kiện Dương Edward, Thái Trinh và Bằng Cường, đồng thời cam kết xin lỗi công khai và rút đơn kiện

Ngày 28/10, ông Hoàng Tuấn, người quản lý của ca sĩ Đan Trường, đã thông báo rằng ông đang khởi kiện các ca sĩ Dương Edward, Bằng Cường và Thái Trinh vì vi phạm quyền tác giả âm nhạc.

Theo đó, ông Hoàng Tuấn cho rằng bất kỳ đơn vị hoặc cá nhân nào sử dụng các tác phẩm của HT Productions (công ty ông Hoàng Tuấn) phải có sự đồng ý trước mới được phép sử dụng trên YouTube, biểu diễn hoặc đăng trên các mạng xã hội khác.

Quản lý của ca sĩ Đan Trường khẳng định dù đã cảnh báo nhưng một số ca sĩ vẫn mặn mà sử dụng, "xài chùa". Vì lý do đó, HT Productions đã tiến hành khởi kiện ra tòa án những ca sĩ như Dương Edward, Thái Trinh và Bằng Cường. YouTube cũng đã gỡ bỏ các bài vi phạm.

Liên hệ với Hoàng Tuấn về vụ việc này, ông bầu cho biết đang xem xét rút đơn kiện nữ ca sĩ Thái Trinh vì đã nhận được sự hỗ trợ tích cực từ ekip của cô.

Phản ứng nóng từ Quản lý Đan Trường - ông bầu Hoàng Tuấn: Lời xin lỗi công khai và quyết định không kiện nữ ca sĩ

Thái Trinh - Bằng Cường - Dương Edward

Vì sao ông lại quyết định kiện các ca sĩ Dương Edward, Thái Trinh và Bằng Cường?

Tôi kiện vì một số ca sĩ đã sử dụng ca khúc của tôi mà không xin phép. Ví dụ như trường hợp của Dương Edward, mấy năm trước anh ấy đã xin phép, nhưng hiện tại thời hạn đã hết, nhưng anh ấy vẫn biểu diễn mà không thỏa thuận gì. Anh ấy không trả phí nhưng vẫn sử dụng ca khúc trong các buổi biểu diễn.

Sự thành công của Dương Edward là nhờ có 3 bài hát của tôi, nhưng anh ấy đã mang đi diễn biểu ở rất nhiều nơi mà không xin phép. Hơn nữa, họ còn lên án lại và khẳng định rằng đó là sản phẩm của chính họ. Tôi muốn nhấn mạnh rằng, tôi kiện vì anh ấy đã sử dụng lời Việt do tôi sở hữu, chứ không phải kiện vì việc sử dụng các bài hát.

Tôi đã nhiều lần đề cập đến việc hát không xin phép này, và tôi đề xuất thu chỉ 2 triệu đồng/bài/năm, một số rất rẻ. Có 3 bài hát tôi muốn đề cập trong trường hợp này là Mưa trên cuộc tình, Tình đơn phương và Cuộc tình trong cơn mưa.

Phản ứng nóng từ Quản lý Đan Trường - ông bầu Hoàng Tuấn: Lời xin lỗi công khai và quyết định không kiện nữ ca sĩ

Ông bầu Hoàng Tuấn và Đan Trường

Về vụ việc của Thái Trinh và Bằng Cường, chuyện là thế nào?

Đối với tình huống của Thái Trinh, tôi thấy được lòng thông cảm. Cô ấy có nhiều điểm chưa rõ, nhưng tôi phải nộp đơn kiện, vì nếu không làm điều này, tôi sẽ mất bài hát. Ca khúc mà tôi đề cập đến trong trường hợp của Thái Trinh là "Uyên ương hồ điệp mộng".

Sau khi tôi thông báo về việc khởi kiện, quản lý của Thái Trinh đã liên hệ với tôi. Có thể vào ngày thứ Hai, tôi sẽ rút đơn khởi kiện Thái Trinh. Tôi cũng không yêu cầu tiền bản quyền từ Thái Trinh vì tôi hiểu bạn cũng gặp khó khăn. Tuy nhiên, bạn ấy sẽ phải chi trả chi phí luật sư.

Đối với Bằng Cường, vì chúng tôi quen biết nên tôi đã liên lạc trực tiếp thông qua tin nhắn, cuộc gọi trên Facebook và cả cuộc gọi điện thoại thông thường, nhưng không nhận được bất kỳ phản hồi nào. Do đó, tôi đã quyết định tiến hành kiện.

Phản ứng nóng từ Quản lý Đan Trường - ông bầu Hoàng Tuấn: Lời xin lỗi công khai và quyết định không kiện nữ ca sĩ

Ông Hoàng Tuấn cho biết tòa án chỉ mới thụ lý đơn kiện

Vụ kiện này hiện tại đang tới đâu rồi?

Cơ quan chức năng mới tiếp nhận vụ kiện. Tôi đã gửi đơn lên tòa án và sau đó, tòa cung cấp giấy xác nhận.

Vấn đề về xung đột tác quyền đã bắt đầu từ khi nào? Trước đây, bạn đã liên hệ nhắc nhở các bên liên quan như thế nào?

Vụ việc này đã diễn ra từ rất lâu rồi, nhưng tôi đã im lặng suốt thời gian đó. Mặc dù đã nhắc nhở rất nhiều lần, nhưng các bạn ấy vẫn tiếp tục vi phạm.

Ban đầu, tôi không có ý định kiện ai cả, nhưng vì hành vi của họ quá đáng nên cuối cùng tôi đã quyết định đưa ra vụ kiện. Tôi không mong muốn phải kiện ai cả, việc này cực kỳ mệt mỏi. Các bạn ấy giống như những người rơi từ trên trời xuống, tôi phải liên hệ với trung tâm bản quyền để xác minh thông tin về việc sử dụng ca khúc của tôi.

Tôi đã đưa ra ủy quyền cho trung tâm bản quyền, nhưng đây là một ủy quyền có điều kiện. Đối tác muốn sử dụng ca khúc, trung tâm bản quyền sẽ liên lạc qua điện thoại hoặc tin nhắn, tôi sẽ trả lời ngay trong vòng 15 phút.

Ví dụ, khi Tố My muốn hát bài Biệt khúc chờ được khoảng một tuần trước, tôi đã đồng ý ngay lập tức. Thực sự không có khó khăn gì trong quá trình yêu cầu hát.

Việc kiện tụng này có ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của ông không?

Bạn biết không, tôi hiện đang đảm nhiệm vai trò quản lý cho các ca sĩ, và lịch diễn của Đan Trường quá dày đặc, nên không có gì đáng ngạc nhiên khi tôi bận rộn đến vậy. Mỗi ngày, tôi phải làm việc cho đến 1 - 2 giờ sáng.

Công việc kiện tụng thật sự tốn công, phải di chuyển đi khắp nơi để công chứng, sau đó lại phải làm hồ sơ để ký tên. Dù việc xử lý giấy tờ này có luật sư đảm nhận, nhưng thực sự nó vẫn tốn rất nhiều thời gian. Do tôi là chủ của công ty, nên tất cả các giấy tờ liên quan đến kiện tụng đều phải đi qua tôi và tôi phải ký tên.

Phản ứng nóng từ Quản lý Đan Trường - ông bầu Hoàng Tuấn: Lời xin lỗi công khai và quyết định không kiện nữ ca sĩ

Ông Hoàng Tuấn kỳ vọng một lời xin lỗi công khai

Ông mong muốn điều gì khi khởi kiện? Tôi thấy trên Facebook cá nhân, ông đã chia sẻ bạn muốn nhận được lời xin lỗi công khai, liệu điều này có đúng không?

Nguyên nhân sâu xa của vụ việc này là vì tôi cảm thấy bị coi thường. Như tôi đã nói trước đó, giống như trường hợp khi Tô My xin sử dụng ca khúc "Biệt khúc chờ nhau", tôi không đòi tiền cả, tôi chỉ yêu cầu việc xin phép.

Nếu ai đó kiếm được nhiều tiền, tôi sẽ nhận một số triệu đồng, còn nếu không có thì tôi cũng không lấy gì. Xin đừng để mọi chuyện trở nên rắc rối như vậy, sẽ rất phiền phức.

Tôi mong muốn được xin lỗi công khai và yêu cầu các bạn xin phép trước khi hát. Khi bị nhắc nhở, tôi mong các bạn sẽ có ý thức sửa đổi và không cố chấp làm gì.

Thông qua vụ việc lần này, ông có nhắn nhủ điều gì không?

Tôi mong rằng các ca sĩ sẽ có hiểu biết về vấn đề tác quyền và tôn trọng tác quyền hơn. Trừ các ca sĩ biểu diễn tại phòng trà hoặc đêm nhạc, các công ty tổ chức buổi biểu diễn nên xin phép thay mặt, còn lại các ca sĩ nên tự liên hệ để thể hiện sự thiện chí với chủ sở hữu ca khúc.

Tôi cũng muốn nhấn mạnh một lần nữa rằng, tôi kiện việc sử dụng lời Việt của ca khúc chứ không phải vì việc hát ca khúc. Tôi đã thông báo với phòng trà và sân khấu về việc sở hữu ca khúc của mình. Nếu có trường hợp hát mà không xin phép và bị phát hiện, tôi đề nghị áp dụng mức phạt 5 triệu đồng. Điều này chỉ áp dụng cho trường hợp hát không xin phép và bị phát hiện, không phải ai xin phép tôi hát đều bị đánh phạt 5 triệu đồng cho mỗi bài hát. Hai đều khác nhau hoàn toàn.

Nhiều người vẫn nghĩ rằng vụ kiện này có liên quan đến ca sĩ Đan Trường, thậm chí có người cho rằng Đan Trường đang kiện các ca sĩ khác. Anh chia sẻ điều gì về việc này không?

Điều này không đúng. Công ty HT Productions, do tôi sở hữu, là đơn vị nắm giữ tác quyền các ca khúc và Đan Trường không có liên quan đến vụ kiện này. Có thể vì tôi đang làm quản lý cho Đan Trường nên mọi người hiểu nhầm.

Đan Trường cũng là người được công ty HT Productions của tôi cho phép sử dụng các ca khúc, không có vụ Đan Trường kiện tụng ở đây cả. Đan Trường không có liên quan, mọi người nên phân biệt rõ điều này.

Cảm ơn ông Hoàng Tuấn vì đã dành thời gian chia sẻ.