Nữ ca sĩ gì đã vượt mặt BlackPink tại Hàn Quốc khiến công chúng xôn xao?

Nữ ca sĩ gì đã vượt mặt BlackPink tại Hàn Quốc khiến công chúng xôn xao?

BlackPink chinh phục thế giới với chuyến lưu diễn Born Pink và đạt nhiều kỷ lục về doanh thu và số lượt cháy vé Tuy nhiên, tại quê nhà Hàn Quốc, nhóm nhạc này đã bị một nữ ca sĩ vượt mặt về số lượng khán giả tham gia concert

Trong vòng 12 tháng vừa qua, các nhóm nhạc và nghệ sĩ Hàn Quốc đã tổ chức vô số buổi hòa nhạc, thu hút một lượng khán giả lớn từ hàng chục, thậm chí hàng trăm nghìn người trên toàn thế giới. Trong số đó, không thể không nhắc đến Seoul - điểm đến được coi là "thiên đường Kpop".

Theo báo Koreaboo ngày 17/8, dữ liệu mới nhất cho thấy có có 10 buổi hòa nhạc của các nhóm nhạc nữ thu hút số lượng khán giả tham gia nhiều nhất. Kết quả này đã khiến nhiều người hâm mộ quốc tế ngạc nhiên vì BlackPink - nhóm nhạc được đánh giá là nghệ sĩ nữ Kpop nổi tiếng nhất trên toàn cầu, đã đi tour "Born Pink" và phá vỡ mọi kỷ lục bán vé tại hầu hết các thành phố mà họ đã qua, nhưng lại không giữ được ngôi vương tại quê nhà. Đáng chú ý hơn, người có buổi hòa nhạc thu hút đông khán giả nhất không phải là nhóm nhạc mà là nữ ca sĩ solo - "em gái quốc dân" IU.

Nữ ca sĩ gì đã vượt mặt BlackPink tại Hàn Quốc khiến công chúng xôn xao?

IU là nghệ sĩ nữ có concert thành công nhất tại Seoul.

Cụ thể, IU đã tổ chức chuyến lưu diễn có tên The Golden Hour: Beneath the Orange Sun tại sân vận động Olympic Seoul vào ngày 17-18/9/2022. Tổng cộng có 87.578 người tham dự hai đêm diễn.

Hai buổi biểu diễn của show Born Pink đã diễn ra tại Nhà thi đấu Thể dục dụng cụ Olympic (KSPO) vào ngày 15-16/10/2022 và thu hút được 20.060 khán giả.

Dữ liệu trên cho thấy chênh lệch giữa hạng 1 và hạng 2 là gấp 4 lần, cho thấy lượng fan của IU ở Hàn Quốc nhiều hơn nhiều so với BlackPink.

Các vị trí tiếp theo trong Top 10 đều thuộc về các nghệ sĩ sau đây: Taeyeon với số lượng khán giả 17.843 trong 2 đêm, Twice với 13.792 khán giả, Red Velvet với 11.562 khán giả, Baek Yerin với 11.477 khán giả, LE SSERAFIM với 10.635 khán giả, MAMAMOO với 10.441 khán giả, (G)I-DLE với 9.869 khán giả và Younha với 9.493 khán giả.

Ai mới thực sự là "Nữ hoàng Kpop"?

Trong khi khán giả quốc tế ngạc nhiên, người hâm mộ Kpop lại có phản ứng khác. Họ không ngạc nhiên khi IU có concert thành công nhất tại Seoul, và gửi rất nhiều lời khen và chúc mừng tới giọng ca Good Day: "Ngay cả sân vận động Olympic cũng không đủ chỗ cho fan IU," "Ồ, tôi mong muốn được tham dự show diễn của IU," "Concert của IU khiến các nghệ sĩ nữ khác cảm thấy buồn cười," "Tôi ước mơ được xem IU biểu diễn trực tiếp một ngày nào đó"...

Trước khi ra mắt vào năm 2016, YG đã hướng BlackPink trở thành một nhóm nhạc toàn cầu. Phong cách âm nhạc của họ cũng có ảnh hưởng lớn từ Âu-Mỹ, với sự cá tính mạnh mẽ. Nhờ điều này, từ ca khúc đầu tiên, họ đã mang đến một làn gió mới cho ngành giải trí Kpop và nhanh chóng bùng nổ.

Nữ ca sĩ gì đã vượt mặt BlackPink tại Hàn Quốc khiến công chúng xôn xao?

BlackPink được coi là "cơn bão âm nhạc" ngay từ khi ra mắt.

Tuy nhiên, việc hướng tới thị trường quốc tế đã khiến YG không hoàn toàn nắm bắt được sở thích âm nhạc và cái đẹp của người Hàn Quốc. Đối tượng này thích những bản nhạc ballad nhẹ nhàng và say mê những cô gái có vẻ ngoài nhỏ nhắn và dễ thương.

Trong quá trình phát triển, nhóm nhạc và ca sĩ pop ballad vẫn là lực lượng phổ biến nhất trong Kpop. Dù gu âm nhạc của giới trẻ ngày nay đa dạng hơn, thói quen này vẫn chưa bị thay đổi.

IU, khác biệt với hình ảnh nổi loạn và mạnh mẽ của nhiều cô gái khác, có một hình tượng phù hợp với sự ưa thích của đa số khán giả Hàn Quốc. Cô có vẻ đẹp trong sáng và gợi lên sự muốn bảo vệ, từ đó được gọi là "em gái quốc dân". Không chỉ vậy, IU còn có tài năng đích thực. Giọng hát cao và trong trẻo, khả năng chơi nhạc cụ và sáng tác của cô đã ghi điểm tuyệt đối trong lòng người hâm mộ. Cô còn đạt thành công trong lĩnh vực phim ảnh, để lại dấu ấn qua các bộ phim nổi tiếng như "Người tình ánh trăng", "Khách sạn ma quái", "Dream High"...

Chưa chỉ vậy, IU đã bắt đầu sự nghiệp từ năm 2008, so với BlackPink thì đã trải qua 6 năm. 15 năm hoạt động trong ngành giúp cô tích cóp được một đội ngũ người hâm mộ mạnh mẽ trong nước.

Nữ ca sĩ gì đã vượt mặt BlackPink tại Hàn Quốc khiến công chúng xôn xao?

IU tập hợp đầy đủ những yếu tố mà người Hàn Quốc kỳ vọng từ một ngôi sao.

Ngoài ra, không thể bỏ qua yếu tố thuần Hàn. Mặc dù Hàn Quốc nằm trong top các quốc gia phát triển hàng đầu ở châu Á, tư tưởng bài ngoại trong nền âm nhạc Kpop vẫn còn khá nặng nề. Mặc dù xu hướng chung trong việc hình thành nhóm nhạc Kpop là đa dạng về quốc tịch để mở rộng thị trường, nhưng thành viên không phải người Hàn thường bị khán giả trong nước đối xử khắt khe hơn. Chẳng hạn, Lisa từng gặp nhiều phản đối khi ra mắt chỉ vì cô ấy là người Thái Lan.

Ví dụ khác là nhóm nhạc nữ Kpop Black Swan, không có thành viên nào là người Hàn Quốc. Dù hoạt động từ năm 2011 với nhiều thay đổi về thành viên và số lượng, nhóm vẫn gặp khó khăn trong việc tìm chỗ đứng dù ban đầu được đặt nhiều kỳ vọng. Người Hàn Quốc cho rằng thành viên không phải người bản xứ sau thời gian hoạt động cùng nhau sẽ tìm cách tách riêng và trở về quê hương phát triển, không gắn bó lâu dài. Trong khi đó, IU được sinh ra tại Seoul.

Sức ảnh hưởng của IU tại Hàn Quốc không thể bỏ qua.

Vào đầu năm 2023, Rolling Stone đã công bố danh sách 200 ca sĩ vĩ đại nhất mọi thời đại, trong đó có hai nghệ sĩ Kpop đại diện là IU (xếp hạng 135 cao hơn) và Jungkook của BTS.

Kể từ khi phát hành hit đột phá "Good Day" vào năm 2010 (nhận được nhiều lời khen ngợi về cao trào ba nốt tuyệt vời), IU đã trở thành một trong những giọng ca được đánh giá cao nhất trong ngành âm nhạc Hàn Quốc. Mặc dù giọng hát của cô nhẹ nhàng, cô có quãng giọng rộng, khả năng phân phối mạnh mẽ và tính linh hoạt cho phép cô dễ dàng chuyển đổi từ bossa nova sang pop thính phòng của thập kỷ 1990 và từ jazz sang ballad, được Rolling Stone nhận xét.

Trước đây, vào tháng 9/2022, trên chương trình Gura Chul, các chuyên gia đã đánh giá rằng 10 năm qua là "kỷ nguyên Kpop" khi chứng kiến sự phát triển đáng kể của ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc. Họ cũng cho rằng BTS, PSY và IU là ba nghệ sĩ thống trị trong âm nhạc Kpop trong suốt 10 năm đó.

Trong khi PSY là nghệ sĩ Kpop đầu tiên có MV đạt tỷ lượt xem trên YouTube với Gangnam Style(2012), nhưng BTS lại đang thống trị mọi bảng xếp hạng và giành được nhiều giải thưởng quốc tế. Trong khi đó, IU lại có sức hút khó lý giải. Trong suốt hơn 10 năm hoạt động nghệ thuật, cô không chỉ duy trì vị trí của mình mà còn ngày càng trở nên nổi tiếng hơn bất chấp sự cạnh tranh khốc liệt.

Được biết qua dữ liệu của Google Trend, suốt hơn một thập kỷ, IU luôn là một cái tên hàng đầu trong Kpop và chưa từng rời khỏi Top 2. Cô đã đạt được danh hiệu nghệ sĩ nổi tiếng nhất Kpop trong 6 năm liên tiếp.

BlackPink thành công không chỉ bởi những yếu tố như được đào tạo từ công ty giải trí hàng đầu, đội ngũ hỗ trợ mạnh mẽ, xây dựng thương hiệu nhóm và từng cá nhân đáng ngưỡng mộ, mà còn nhờ vào thực lực âm nhạc chất lượng mà IU đã chứng tỏ để vươn tới đỉnh cao.

IU hiện đang là một trong những idol giàu có nhất trong ngành Kpop (cả nam và nữ). Giá trị tài sản ước tính của cô nằm trong khoảng 35-45 triệu USD, vượt qua V (BTS, khoảng 35 triệu USD), Jungkook (BTS, 30 triệu USD)... Thu nhập của cô đến từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm bất động sản, tiền bản quyền âm nhạc và cát-xê đóng phim, quảng cáo.

Người đẹp này cũng được biết đến với lòng nhân ái tuyệt vời. Cô đã hỗ trợ hàng tỷ won cho các hoạt động từ thiện. Chỉ trong năm 2021, cô đã quyên góp tổng số tiền lên đến 1,5 tỷ won (tương đương 26,7 tỷ đồng).

Vào đầu năm, chính quyền quận Yangpyeong-gun, tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc đã thông báo rằng nữ ca sĩ này đã quyên góp 10 triệu won (tương đương 178 triệu đồng) để mua than giúp những người gặp khó khăn có thể giữ ấm trong mùa đông. Vào tháng 5, cô đã chuẩn bị một số lượng lớn bánh pizza, đồ uống và bánh gạo để tặng cho các học sinh và giáo viên tại Trường Miral, một ngôi trường đặc biệt dành cho học sinh khuyết tật...

Nữ ca sĩ gì đã vượt mặt BlackPink tại Hàn Quốc khiến công chúng xôn xao?

IU đánh bại BlackPink ở thị trường Hàn Quốc.

Theo Koreaboo, Kpopstarz