Novak Djokovic: Vương quyền Grand Slam và danh hiệu kỷ lục của quần vợt thế giới

Novak Djokovic: Vương quyền Grand Slam và danh hiệu kỷ lục của quần vợt thế giới

Novak Djokovic vô địch Grand Slam thứ 23 tại Pháp mở rộng 2023, trở thành kỷ lục gia vĩ đại nhất của làng quần vợt thế giới

Không còn sự cưỡng ép trong việc vỗ tay. Không còn các cổ động viên chán chường rời khỏi khi kết quả được xác định. Lần này, không khí của một lễ hội xuất hiện khi Novak Djokovic - một người không được lòng một số người hâm mộ vì tính cách của mình - giành chiến thắng trước đối thủ Casper Ruud để trở thành nhà vô địch của giải đấu Pháp mở rộng vào tối 11/6.

Trên hàng ghế khán giả, những ngôi sao thể thao hàng đầu, từ Zlatan Ibrahimovic đến Tom Brady, đều rơi vào cảm giác hạnh phúc khi chứng kiến tay vợt người Serbia tạo ra một kỷ lục lịch sử.

Djokovic đã có tổng cộng 23 danh hiệu Grand Slam đơn trong sự nghiệp, thành tích mà không tay vợt nam nào có thể sánh được. Ở mỗi giải Grand Slam, Djokovic đã vô địch ít nhất 3 lần - một kỷ lục đáng nể trong làng quần vợt nam. Trong khi đó, Ruud có sự tự tin cao độ khi bước vào trận đấu với Djokovic. Tay vợt người Na Uy đã từng lọt vào chung kết giải đấu vào năm ngoái, dù thất bại trước Rafael Nadal. Sau 12 tháng, Ruud đã tiến bộ đáng kể và hoàn thiện kỹ năng thuận tay trên sân đất nện - một điểm mạnh mà Djokovic không phải là chuyên gia.

Novak Djokovic: Vương quyền Grand Slam và danh hiệu kỷ lục của quần vợt thế giới

Bản lĩnh của Djokovic là một thước đo để các tay vợt trẻ học hỏi. Dù có phần lạc nhịp ở đầu trận, tuy nhiên Djokovic không bị bất ngờ trước đối thủ. Tay vợt người Serbia đã tìm lại chính mình từ giữa set 1 và hoàn toàn kiểm soát cuộc đối đầu. Cuối cùng, anh đã giành chiến thắng chung cuộc với tỷ số 7-6, 6-3, 7-5.

"Sau trận đấu, Ruud đã chia sẻ với tôi rằng đó là một kỷ lục mới cho anh ta", Djokovic nói. "Tôi vui mừng vì đã viết thêm một trang lịch sử của mình trong làng quần vợt thế giới."

Vài ngày trước khi đánh bại Ruud, Djokovic cũng đã vượt qua Carlos Alcaraz - tay vợt số 1 thế giới mới. Mặc dù đã bước qua tuổi 36, thể lực của Djokovic không còn như trước nhưng kinh nghiệm và sự kiên trì vẫn giúp anh giành chiến thắng.

Thống kê cho thấy Djokovic đã giành tổng cộng 42/55 điểm trong các loạt tie-break tại Pháp Mở rộng năm nay, và không mắc bất kỳ lỗi đánh hỏng nào. "Anh ấy là một trong những VĐV có tâm lý tốt nhất trong lịch sử thể thao", Victoria Azarenka, chủ nhân của hai Grand Slam đơn nữ, đã thừa nhận vào ngày Chủ nhật vừa qua.

Đối với Djokovic, việc giành được kỷ lục 23 Grand Slam đã trở nên "dễ dàng". Anh không khóc nức nở trên ghế như khi vô địch Úc Mở rộng đầu năm. Thay vào đó, anh ngả người xuống ghế, nhắm mắt lại và nở một nụ cười nhỏ trên môi. Có lẽ lúc đó, Djokovic đang tận hưởng từng khoảnh khắc chiến thắng. Trong buổi phỏng vấn sau trận đấu, anh cũng thừa nhận rằng từ bây giờ, anh sẽ cố gắng thi đấu lâu nhất có thể.

Novak Djokovic: Vương quyền Grand Slam và danh hiệu kỷ lục của quần vợt thế giới

The Athletic cho rằng Djokovic đã chứng tỏ mình là tay vợt nam vĩ đại nhất lịch sử sau khi giành được chức vô địch mới nhất. Mặc dù trước đó anh đã phải chịu sự cạnh tranh của Federer và Nadal, nhưng hiện tại Djokovic đã sở hữu mọi thứ. Anh đã vượt qua hai huyền thoại kể trên về số lượng Grand Slam, danh hiệu lớn cũng như số tuần giữ vị trí số 1 thế giới.

Federer đã chính thức giải nghệ và Nadal đang phải nghỉ thi đấu dài hạn do chấn thương. Những tay vợt trẻ như Alcaraz (20 tuổi) hay Ruud (24 tuổi) vẫn cần thêm thời gian để phát triển. Không có gì ngạc nhiên nếu Djokovic tiếp tục nâng cao thành tích của mình và có thể đạt được con số 25 hoặc thậm chí 30 Grand Slam.

Trước mắt, Djokovic sẽ dành thời gian để nghỉ ngơi, tận hưởng vị trí số 1 thế giới trở lại khi BXH tới đây được công bố.