Nipah - Virus đe dọa Ấn Độ: Cách phòng tránh và những thông tin mới nhất

Nipah - Virus đe dọa Ấn Độ: Cách phòng tránh và những thông tin mới nhất

Virus Nipah đang lây lan tại bang Kerala miền Nam Ấn Độ, nhưng chưa có dấu hiệu xuất hiện tại Việt Nam Hiện tại, Việt Nam chưa có vaccine phòng ngừa và thuốc điều trị đặc hiệu cho căn bệnh này

Thông tin trên được cung cấp bởi ông Nguyễn Hồng Tâm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) trong cuộc họp báo về các vấn đề kinh tế - xã hội vào chiều ngày 28/9.

Virus Nipah (NiV) là một loại virus lây truyền từ động vật sang người, thông qua thực phẩm bị ô nhiễm hoặc trực tiếp từ người này sang người khác. Người bị nhiễm virus có thể đối mặt với nhiều hậu quả, từ nhiễm trùng không có triệu chứng đến bệnh hô hấp cấp tính và viêm não gây tử vong. Hiện tại, chưa có vaccine phòng ngừa và thuốc điều trị đặc hiệu cho bệnh do virus Nipah gây ra.

Nipah - Virus đe dọa Ấn Độ: Cách phòng tránh và những thông tin mới nhất

Theo Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, ông Nguyễn Hồng Tâm, HCDC vẫn tiến hành theo dõi 24/24 người nhập cảnh tại cảng hàng hông quốc tế Tân Sơn Nhất và cảng hàng hải TP.HCM để phát hiện sớm các trường hợp có triệu chứng sốt hoặc bị nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, nhằm thực hiện việc cách ly và điều trị kịp thời tại cửa khẩu. Đồng thời, cũng có sự tăng cường giám sát đặc biệt đối với những người nhập cảnh từ những vùng đang ghi nhận đợt bùng phát dịch.

HCDC cũng nhắc nhở những người trở về từ vùng dịch, nếu có những dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh như sốt, nhức đầu kéo dài từ 3-14 ngày và có các triệu chứng về hệ hô hấp (ho, đau họng và khó thở), họ cần liên hệ ngay với cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị kịp thời", ông Tâm nói.

Ngoài ra, virus Nipah có thể lây truyền cho con người thông qua tiếp xúc trực tiếp với động vật bị nhiễm bệnh như dơi hoặc lợn, hoặc thông qua chất dịch cơ thể của chúng (máu, nước tiểu hoặc nước bọt). Việc tiêu thụ các sản phẩm thực phẩm bị ô nhiễm bởi chất dịch cơ thể của động vật nhiễm Nipah cũng có thể gây lây nhiễm (nhựa cây cọ hoặc trái cây bị ô nhiễm bởi dơi nhiễm Nipah). Việc tiếp xúc gần với người bị nhiễm virus Nipah hoặc chất dịch cơ thể của họ (bao gồm giọt nước mũi hoặc dịch hô hấp, nước tiểu hoặc máu) cũng có thể gây lây nhiễm.

Các triệu chứng thường xuất hiện sau 4-14 ngày tiếp xúc với virus Nipah, có thể từ nhẹ đến nặng, bao gồm viêm não và có khả năng gây tử vong. Ban đầu, triệu chứng bao gồm sốt và nhức đầu trong khoảng 3-14 ngày và thường kèm theo các triệu chứng về hệ hô hấp như ho, đau họng, và khó thở.

Trong giai đoạn biến chứng nặng (viêm não), bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng như buồn ngủ, mất phương hướng, và rối loạn tâm thần. Tình trạng của bệnh nhân có thể nhanh chóng tiến triển đến hôn mê trong vòng 24-48 giờ.

Nipah - Virus đe dọa Ấn Độ: Cách phòng tránh và những thông tin mới nhất

Hiện tại, việc phòng ngừa và điều trị bệnh do virus Nipah vẫn chưa có vaccine và thuốc đặc hiệu.

Các di chứng lâu dài đã được ghi nhận ở những người sống sót sau khi nhiễm virus Nipah bao gồm co giật dai dẳng và thay đổi tính cách.

Để phòng tránh sự lây lan của virus Nipah, mọi người nên thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước, tránh tiếp xúc với dơi hoặc lợn bị nhiễm bệnh, tránh các nơi thường trú của dơi, không ăn uống các sản phẩm có thể bị nhiễm bởi dơi như nhựa cây chà là sống, trái cây sống hoặc trái cây được tìm thấy trên mặt đất, cũng như tránh tiếp xúc với máu hoặc chất dịch cơ thể của người bị nhiễm Nipah. Ông Tâm nhấn mạnh rằng Malaysia và Singapore là hai quốc gia đầu tiên ghi nhận đợt bùng phát virus Nipah vào năm 1998-1999.

Trong đợt bùng phát này, đã có tổng cộng 105 người thiệt mạng, trong đó 96 người ở Malaysia và 9 người ở Singapore. Đây là lần thứ tư đợt bùng phát virus Nipah xảy ra tại Kerala sau 5 năm, với đợt gần nhất là vào năm 2021.