Những nguy hiểm tiềm ẩn khi tham gia thử thách ăn thùng uống vại

Những nguy hiểm tiềm ẩn khi tham gia thử thách ăn thùng uống vại

Tiềm ẩn nguy cơ tăng cân không mong muốn, ảnh hưởng đến hoạt động hormone, tăng khả năng mắc bệnh, suy giảm chức năng não, buồn nôn, chướng bụng và buồn ngủ

Gần đây, trên mạng xã hội, xuất hiện trở lại một trào lưu cũ đang thu hút sự chú ý của giới trẻ. Đó chính là thử thách "ăn thùng uống vại" từ các nhà hàng hoặc bởi những người tham gia trực tiếp.

Trào lưu ăn những suất ăn "khổng lồ siêu to" này đã thu hút sự quan tâm và tham gia nhiệt tình từ rất nhiều bạn trẻ với phần thưởng cuốn hút là tiền mặt. Dù có vẻ hấp dẫn, nhưng thật ra, đây là sự nỗ lực đáng kính của nhiều người khi phải ăn hết những phần ăn khổng lồ đó, lượng thức ăn nhiều gấp 3-4 lần so với bình thường.

Những nguy hiểm tiềm ẩn khi tham gia thử thách ăn thùng uống vại

Những nguy hiểm tiềm ẩn khi tham gia thử thách ăn thùng uống vại

Thách "ăn thùng uống bia" hay ăn quá no, quá nhiều đang trở thành một trào lưu hot trên mạng xã hội (Ảnh chụp từ Facebook)

Theo chuyên gia dinh dưỡng BS Vũ Thị Tuyết (Viện Dinh dưỡng Quốc gia), việc ăn quá no một lần không chỉ mang đến rủi ro tăng cân không mong muốn mà còn gây ra nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe. Ngay cả khi bạn chiến thắng trong thử thách và giành được số tiền thưởng, có thể không đủ để chi trả cho việc chữa bệnh sau đó.

Lượng calo dư thừa từ việc ăn quá nhiều, ăn quá no có thể được lưu trữ dưới dạng chất béo trong cơ thể (

1. Nguy cơ tăng cân không mong muốn

).

2. Phá vỡ hoạt động của hormone liên quan mật thiết với cơn đói

Việc điều chỉnh cơn đói phụ thuộc vào hai loại hormone chính, đó là ghrelin kích thích sự thèm ăn và leptin ngăn chặn sự thèm ăn.

Khi bạn không ăn trong một khoảng thời gian, nồng độ ghrelin sẽ tăng lên. Sau khi bạn ăn xong, nồng độ leptin sẽ thông báo cho cơ thể biết rằng bạn đã no.

Tuy nhiên, ăn quá nhiều có thể làm mất cân bằng này. Ăn thức ăn giàu chất béo, muối hoặc đường sẽ tạo ra hormone gây cảm giác dễ chịu như dopamine, kích thích vùng thoả mãn trong não. Theo thời gian, cơ thể có thể liên kết cảm giác này với các loại thực phẩm giàu chất béo và calo. Quá trình này cuối cùng sẽ ảnh hưởng đến quy định về sự đói, thúc đẩy bạn ăn để giải trí thay vì đói.

Sự gián đoạn của hormone này có thể dẫn đến một chu kỳ ăn quá nhiều kéo dài.

Những nguy hiểm tiềm ẩn khi tham gia thử thách ăn thùng uống vại

3. Tăng nguy cơ mắc bệnh

Dù có thể không ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe, ăn quá nhiều kéo dài có thể gây béo phì. Điều này đã được chứng minh là tăng nguy cơ mắc bệnh.

Béo phì được định nghĩa là có chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 30 trở lên. Đây là một trong các yếu tố nguy cơ chính trong việc phát triển các vấn đề chuyển hóa. Tình trạng này tăng nguy cơ mắc bệnh tim và các bệnh khác như tiểu đường và đột quỵ.

Có các dấu hiệu như lượng mỡ máu cao, tăng huyết áp, kháng insulin và viêm nhiễm cho thấy có bị hội chứng chuyển hóa. Vấn đề kháng insulin thường xảy ra do ăn quá nhiều mãn tính, khi lượng đường dư thừa trong máu làm giảm khả năng lưu trữ glucose trong tế bào dẫn đến tình trạng này.

Nếu không được kiểm soát, kháng insulin có thể dẫn đến tiểu đường loại 2. Để giảm nguy cơ mắc những tình trạng này, bạn nên tránh thực phẩm chế biến sẵn, giàu calo, ăn nhiều rau có chất xơ và hạn chế carbohydrate.

Những nguy hiểm tiềm ẩn khi tham gia thử thách ăn thùng uống vại

4. Suy giảm chức năng não

Theo thời gian, ăn quá nhiều có thể gây hại cho chức năng não. Có một số nghiên cứu cho biết việc ăn quá nhiều và béo phì trong thời gian dài sẽ dẫn đến suy giảm tinh thần ở những người lớn tuổi so với những người không ăn quá nhiều.

Một nghiên cứu trên nhóm người lớn tuổi đã chỉ ra rằng thừa cân có tác động tiêu cực đến trí nhớ so với những người có cân nặng bình thường. Điều này cho thấy cần phải tiến hành nhiều nghiên cứu hơn để xác định mức độ suy giảm tinh thần liên quan đến việc ăn quá nhiều và béo phì.

5. Buồn nôn

Ăn quá nhiều thường xuyên có thể gây ra cảm giác không thoải mái, buồn nôn và khó tiêu.

Dạ dày của người trưởng thành có kích thước tương đương với một bàn tay bóp chặt và có thể chứa khoảng 75 ml khi trống. Tuy nhiên, nó có thể mở rộng để chứa khoảng 1 lít. Nhưng hãy lưu ý rằng những con số này có thể thay đổi dựa trên kích thước cơ thể và mức độ ăn uống thường xuyên của bạn.

Khi tiến hành một bữa ăn lớn và tiếp tục ăn cho đến khi dạ dày không thể chứa thêm, bạn có thể cảm thấy buồn nôn hoặc khó tiêu. Trong những trường hợp nghiêm trọng, cảm giác buồn nôn này có thể dẫn đến việc nôn mửa, đây là cách cơ thể giảm áp lực trong dạ dày một cách nhanh chóng.

Những nguy hiểm tiềm ẩn khi tham gia thử thách ăn thùng uống vại

6. Có thể gây đầy hơi và chướng bụng

Việc ăn quá nhiều thực phẩm cùng một lúc có thể làm căng cơ chế tiêu hóa của bạn, gây ra tình trạng đầy hơi và khó tiêu.

Những thực phẩm gây ra tình trạng tạo khí khi người ta ăn quá nhiều bao gồm những món cay, béo cũng như đồ uống có ga như soda. Ngoài ra, còn có đậu, một số loại rau cùng với ngũ cốc nguyên hạt cũng có khả năng tạo ra khí.

Ngoài ra, ăn quá nhanh cũng có thể gây hiện tượng đầy hơi và chướng bụng do lượng thức ăn lớn nhanh chóng vào dạ dày.

7. Buồn ngủ

Sau khi ăn quá nhiều, nhiều người trở nên mệt mỏi hoặc uể oải.

Điều này có thể xảy ra do hiện tượng hạ đường huyết phản ứng, khi mà lượng đường trong máu của bạn giảm ngay sau khi ăn một bữa ăn lớn.

Mất cân bằng đường trong máu thường gây ra các dấu hiệu như buồn ngủ, mệt mỏi, nhịp tim tăng và đau đầu. Nguyên nhân chưa được hiểu rõ, tuy nhiên, được cho là có liên quan đến sự sản xuất quá nhiều insulin.

Do những lý do này, chuyên gia khuyến cáo mọi người không nên tham gia vào trào lưu ăn quá nhiều, để tránh những hậu quả không mong muốn kéo dài.