Những dấu hiệu cảnh báo ung thư xương mà người trẻ nào cũng cần biết

Những dấu hiệu cảnh báo ung thư xương mà người trẻ nào cũng cần biết

Nam thanh niên 19 tuổi mắc ung thư xương đang đối mặt với khối u khổng lồ (trên 20cm) ở vị trí hiếm, tiềm ẩn nguy cơ tử vong Tìm hiểu 6 dấu hiệu cảnh báo bệnh này mà mọi người nên biết

Bệnh nhân N.V.H thường xuyên bị tê bì ở vùng xương chậu, gây khó khăn trong việc vận động và đi lại. Bệnh nhân đã đi qua nhiều cơ sở y tế và được chẩn đoán là chấn thương nhẹ do chơi thể thao, mặc dù có một khối u lồi ra ngoài và gây áp lực lên các cơ xung quanh.

Tại Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình và Y học thể thao Vinmec, bệnh nhân đã được khám và phát hiện một khối u khổng lồ (kích thước trên 20cm) hiếm gặp nằm ở vùng xương chậu. Tính approximations, mỗi năm chỉ có 5-10 trường hợp tương tự ở Việt Nam, chiếm khoảng 5% tổng số bệnh ung thư xương.

Xác định đây là một trường hợp khối u hiếm gặp và khó khắc phục, do đó các bác sĩ trong bệnh viện đã hợp tác với các chuyên gia nước ngoài để tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả nhất cho bệnh nhân. Sau cuộc họp hội chẩn, quyết định được đưa ra là bệnh nhân sẽ phải thực hiện phẫu thuật để loại bỏ hoàn toàn khối u và sau đó sẽ nhận thêm liệu pháp hỗ trợ.

Đối với trường hợp của bệnh nhân H, phẫu thuật có nguy cơ cao về tử vong do khối u quá lớn và hệ thống mạch máu phức tạp. Tuy nhiên, nếu không phẫu thuật, bệnh nhân sẽ gặp nguy cơ liệt cơ chân trái và mất mạng.

Theo Giáo sư Tiến sĩ Bác sĩ Trần Trung Dũng - Giám đốc Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình và Y học Thể thao Bệnh viện Vinmec, khối ung thư xương khổng lồ nằm trong khu vực hông nhỏ (tương tự như thai phụ), đã làm chèn ép thần kinh ở bên trái, dẫn đến tình trạng tê bì và co cơ chân trái ở bệnh nhân. Nếu không được điều trị kịp thời, không chỉ mất chức năng của chân trái mà còn có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Do kích thước của khối u ngày càng lớn, nó sẽ chèn ép và gây tắc đường tiêu hóa hoặc đường tiết niệu. Do đó, việc loại bỏ khối u sớm là cần thiết để giúp bệnh nhân phục hồi chức năng cơ thể và tránh các biến chứng liên quan đến tiêu hóa và tiết niệu.

"Việc đối mặt với biến chứng là thách thức lớn nhất trong quá trình phẫu thuật phức tạp này. Khối u này vừa lớn vừa nằm ở vị trí phức tạp chưa từng gặp. Vì vậy, việc phối hợp giữa nhiều chuyên khoa trong ca mổ này thực sự là một kỳ công đặc biệt", theo lời của bác sĩ Dũng.

Quá trình phẫu thuật này đã được chia thành nhiều phần, với sự tham gia của các bác sĩ chuyên về tim mạch, tiêu hoá và tiết niệu. Bác sĩ chuyên về mạch máu sẽ kiểm soát quá trình chảy máu dữ dội từ khối u bằng cách thắt mạch. Các chuyên gia tiết niệu sẽ thực hiện việc giải phóng bàng quang và tiết niệu khỏi khối u. Chuyên gia tiêu hoá sẽ tiến hành phẫu thuật để bảo vệ đường tiêu hoá.

Cuộc phẫu thuật lớn kéo dài suốt 8 giờ và kết quả đã thành công như dự đoán. Sau 3 ngày, bệnh nhân đã tỉnh táo trở lại và có thể hoạt động bình thường.

Theo các chuyên gia về ung bướu ung thư xương, thông thường bệnh này gây ra những triệu chứng đau đớn, cảm giác đau nhức sâu bên trong, và có xu hướng tiến triển nhanh chóng theo thời gian, khó giảm đau bằng các loại thuốc thông thường. Bên cạnh đó, ung thư xương cũng có thể gây ra 6 triệu chứng bổ sung như sau:

- Cảm giác đau xương tăng dần, đau liên tục, đau lan sang cả các vùng lân cận;

- Vị trí đau xương có dấu hiệu sưng tấy;

- Luôn cảm thấy mệt mỏi, có thể kèm theo sốt nhẹ;

- Giảm cân không rõ nguyên nhân;

- Xương dễ gãy;

- Sờ thấy khối hạch cứng, rắn chắc trong xương dài của các chi.

Khi thấy cơ thể xuất hiện các dấu hiệu bất thường kể trên, mọi người nên đi khám sớm để tầm soát, phát hiện hoặc điều trị kịp thời bệnh.