Những bộ phận trên cơ thể chúng ta không ngờ lại không tự sửa chữa được

Những bộ phận trên cơ thể chúng ta không ngờ lại không tự sửa chữa được

Các bộ phận trên cơ thể có khả năng tự phục hồi, tuy nhiên, có những cơ quan như tim và não vốn không thể tự phục hồi

Bác sĩ Sun Dejin, trưởng Khoa Thần kinh và Nội tổng quát tại Bệnh viện Nhân dân số 3 Thâm Quyến, Trung Quốc, đã chia sẻ rằng các vết thương trên da sẽ tự lành lại sau vài ngày. Khi móng tay bị gãy, nó sẽ nhanh chóng mọc lại. Thậm chí, xương gãy cũng có thể tự liền. Điều này chứng tỏ khả năng kỳ diệu của cơ thể trong việc tự phục hồi. Các cơ quan như da, mạch máu nhỏ, hồng cầu, bạch cầu, xương, tủy xương, sụn và tế bào cơ đều có khả năng mạnh mẽ trong việc tái tạo.

Tế bào đường ruột là những tế bào trong cơ thể có tốc độ đổi mới nhanh nhất. Được biết, chúng thường thay đổi mỗi 1 hoặc 2 ngày một lần.

Tương tự, phổi cũng bao gồm các tế bào khác nhau sẽ có tốc độ đổi mới khác nhau. Thông thường, các tế bào trên bề mặt phổi được thay mới sau khoảng 2-3 tuần.

Tuổi thọ của tế bào gan chỉ khoảng 150 ngày, nhờ lượng máu cung cấp đầy đủ cho gan, khả năng tự phục hồi và tái tạo gan là rất tốt. Thường thì, qua mỗi 5 tháng, gan sẽ hoàn thành một lần đổi mới.

Tuy nhiên, cơ thể chúng ta cũng có một số cơ quan quan trọng "không thể tự phục hồi", bao gồm tim và não.

1. Trái tim

Trong trường hợp cấp tính của nhồi máu cơ tim, động mạch vành bị tắc trong hơn 20 phút, dẫn đến tình trạng thiếu máu cục bộ ở các tế bào cơ tim, dẫn đến suy giảm và khó khăn trong việc phục hồi.

Ngoài các tổn thương do thiếu máu cục bộ, cơ tim cũng có thể bị tổn thương do nhiễm trùng, các vấn đề về hệ thống miễn dịch, hoặc ảnh hưởng từ sử dụng thuốc. Sự hoại tử trong cơ tim ngày càng tăng cũng gây ra nhiều tình trạng sức khỏe như thiếu máu cơ tim, giảm cung cấp oxy, viêm nhiễm và hoại tử cơ tim...

Những bộ phận trên cơ thể chúng ta không ngờ lại không tự sửa chữa được

Cách bảo vệ tim:

- Để phòng ngừa bệnh tim, bạn nên hình thành thói quen sinh hoạt lành mạnh, tránh xa thuốc lá, rượu bia, không thức khuya.

Để tăng cường sức khỏe, hãy thay đổi chế độ ăn theo cách khoa học. Hãy ăn nhiều trái cây và rau củ quả. Hãy tăng cường sử dụng ngũ cốc và ăn nấm. Đồng thời, hạn chế việc sử dụng muối, đường và thực phẩm chế biến hoặc đóng hộp. Sau tuổi 40, hãy thường xuyên kiểm tra sức khỏe hàng năm để phát hiện sớm bất kỳ vấn đề sức khỏe nào hoặc giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm.

2. Não

Số tế bào thần kinh não mà một người có khoảng 100 tỷ. Khi chúng ta mắc bệnh hoặc trong quá trình lão hóa tự nhiên, các thay đổi thoái hóa trong não có thể dẫn đến sự giảm số lượng và chết của các tế bào thần kinh.

Nếu không bảo vệ não, ta có thể đối mặt với sự suy giảm, mất chức năng trí nhớ và tác động tiêu cực lên hoạt động của toàn bộ cơ thể.

Những bộ phận trên cơ thể chúng ta không ngờ lại không tự sửa chữa được

Cách bảo vệ não bộ:

- Não cần những chất dinh dưỡng đặc biệt để giữ gìn sức khỏe. Ví dụ, axit béo omega-3 giúp xây dựng và sửa chữa tế bào não, chất chống oxi hóa giúp giảm căng thẳng và viêm tế bào.

- Đảm bảo ngủ đủ giấc: Giấc ngủ đầy đủ và sâu giúp não khỏe mạnh, hằng ngày cần ngủ từ 7 đến 8 giờ để tái tạo năng lượng.

- Bổ sung hạt óc chó trong khẩu phần ăn: Hạt óc chó chứa lysine giúp tăng cường trí não. Chất này là một trong những yếu tố quan trọng cải thiện hoạt động của hệ thần kinh trung ương.

- Tăng cường ăn rau xanh: Rau dền là một trong những loại rau sẫm màu giàu axit folic, có khả năng tăng cường sự phát triển của não bộ và ngăn ngừa bệnh Alzheimer.

- Thường xuyên ăn cá: Các loại cá béo chứa axit béo omega-3 là một nguồn dinh dưỡng quan trọng. Omega-3 giúp bảo vệ màng bọc xung quanh tế bào, bao gồm cả tế bào não, từ đó cải thiện cấu trúc tế bào thần kinh.

- Vận động đều đặn để làm tăng sự linh hoạt và giúp não hoạt động tốt.