Những bí mật thú vị về hạt lanh và dầu hạt lanh mà ít ai biết

Những bí mật thú vị về hạt lanh và dầu hạt lanh mà ít ai biết

Hạt lanh - nữ hoàng của các loại hạt, phổ biến và có nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ

Tại sao hạt lanh được coi là "nữ hoàng" trong số các loại hạt?

Tên khoa học của hạt lanh là Linum usitatissimum, hay còn gọi là "flaxseed" trong tiếng Anh. Hạt lanh được đánh giá là không có mùi vị đặc trưng, có hương vị nhạt, không đắng hay chát, và cũng không có vị ngọt.

Hạt lanh được chia thành hai loại, là nâu và vàng, có vỏ bóng và nhỏ hơn hạt vừng. Mặc dù có màu sắc khác nhau, nhưng cả hai loại đều chứa dinh dưỡng tương tự.

Đây là loại hạt có nguồn gốc lâu đời từ thời Ai Cập cổ đại, được trồng ở nhiều quốc gia. Trong số đó, Canada được biết đến là quốc gia sản xuất hạt lanh nhiều nhất trên thế giới từ năm 1994, chiếm khoảng 40% tổng sản lượng toàn cầu. Nước này cũng nổi tiếng với chất lượng hạt lanh vì khí hậu và đất đai ở đây rất phù hợp, và quy trình canh tác được giám sát chặt chẽ.

Những bí mật thú vị về hạt lanh và dầu hạt lanh mà ít ai biết

Tiếp theo, Kazakhstan đứng thứ hai trên thế giới về sản xuất hạt lanh. Ngoài ra, còn có một số quốc gia khác như Nga, Trung Quốc, Hoa Kỳ, và Ấn Độ.

Hạt lanh chứa nhiều axit béo omega-3 tốt cho tim mạch, được gọi là axit béo alpha-linolenic (ALA). Vì vậy, ngoài việc được sử dụng làm thực phẩm, hạt lanh còn được ép để lấy dầu.

Dù còn khá mới mẻ tại Việt Nam, hạt lanh được coi là nữ hoàng của các loại hạt nhờ vào những công dụng tuyệt vời của nó.

Đầu tiên, cần nhắc đến rằng hạt lanh chứa một lượng chất xơ cao. Chỉ cần mỗi 7g hạt lanh, ta đã có được 3g chất xơ. Không chỉ vậy, loại hạt này còn cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như axit béo Omega-3 thiết yếu, protein, carbohydrate, chất béo, phốt pho, magiê, kali. Đặc biệt, hạt lanh còn chứa nhiều lignan, một chất chống oxy hóa tự nhiên giúp cải thiện quá trình lão hóa.

Linh hạt được ép ra dầu như thế nào?

Từ lâu, các quốc gia đã nghiền và ép lấy dầu tự nhiên từ hạt lanh với hàm lượng dinh dưỡng cao và những công dụng tuyệt vời. Dầu này được sử dụng trong sản xuất thực phẩm, mang lại lợi ích đáng kể và sự tiện lợi cho người dùng.

Dù vậy, để có được loại dầu thượng hạng, OHAWA luôn lựa chọn kỹ càng và kiểm soát từng công đoạn sản xuất. Từ việc sử dụng hạt giống thuần chuẩn không biến đổi gen, sau khi thu hoạch, hạt lanh được tẩy sạch và phân loại để lấy mẫu kiểm tra độ ẩm và tinh khiết cao, sau đó lưu trữ trong các silo kín khí tại nhà máy.

Những bí mật thú vị về hạt lanh và dầu hạt lanh mà ít ai biết

Tại OHAWA, quá trình ép lạnh hạt lanh chỉ được thực hiện một lần duy nhất bằng công nghệ độc quyền tiên tiến. Công nghệ này đảm bảo việc bảo toàn axit béo Omega 3-6-9 và các dưỡng chất khác trong suốt quá trình sản xuất. Sau đó, dầu được lọc để loại bỏ cặn, vỏ hạt và các chất khác có trong dầu. Với hệ thống chế biến tự động kín tiếng, dầu được đóng chai mà không để lọt bất cứ vi khuẩn và chất gây hại nào.

Dầu hạt lanh extra virgin OHAWA được ép lạnh bằng phương pháp lạnh tự nhiên, giữ nguyên chất dinh dưỡng từ hạt lanh thuần chủng. Sản phẩm không chứa bất kỳ hóa chất nào và có hàm lượng Omega-3 thực vật cao (8g/15mL).

Dầu hạt lanh đã được nghiên cứu lâm sàng toàn cầu và đã được chứng minh có tác dụng tích cực đối với tim, não, hệ tim mạch và hệ miễn dịch. Sản phẩm cũng có khả năng hỗ trợ điều hòa huyết áp, loại bỏ cholesterol xấu, ngăn ngừa xoắn vừa động mạch, nhồi máu cơ tim và giảm mỡ máu.

Sử dụng dầu hạt lanh thường xuyên giúp bảo vệ và cải thiện chức năng của não, cung cấp năng lượng cho não nhờ chất ALA thúc đẩy sản xuất xeton.

Cách sử dụng dầu hạt lanh, bạn có thể dùng nó sống hoặc trộn vào salad. Đây là cách sử dụng phổ biến được nhiều người ưa chuộng, với hương vị beo thơm đặc trưng. Dầu hạt lanh OHAWA có điểm khói cao 250°C, an toàn cho nấu nướng hàng ngày mà không sợ bị biến chất.

Để giúp cải thiện tình trạng táo bón, bạn nên sử dụng dầu hạt lanh khoảng nửa giờ trước khi ăn. Nó sẽ kích thích tăng cường đường ruột và cải thiện vấn đề táo bón một cách dễ dàng hơn.

Lượng dầu hạt lanh khuyến dùng cho người lớn không quá 30ml, tương đương khoảng 2 muỗng canh mỗi ngày. Trẻ em nên tiêu thụ khoảng 1/4 muỗng cà phê dầu hạt lanh mỗi ngày, trong khi mang thai và phụ nữ đang cho con bú nên tiêu thụ khoảng 1/2 muỗng cà phê dầu lanh mỗi ngày để đạt được lượng ALA thiết yếu đầy đủ.

Dầu hạt lanh OHAWA có hàm lượng Omega-3 thực vật tự nhiên cao (8g/15mL) là nguồn cung cấp Omega-3 phù hợp với cả người ăn chay.